ลำปาง-ศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง เตรียมความพร้อมของยานพาหนะ เครื่องมือ เครื่องจักรกลในการช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัย และประกาศเตือนฝนตกหนักในช่วงวันที่ 24-30 ส.ค.นี้

ลำปาง-ศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง เตรียมความพร้อมของยานพาหนะ เครื่องมือ เครื่องจักรกลในการช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัย และประกาศเตือนฝนตกหนักในช่วงวันที่ 24-30 ส.ค.นี้

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 22 ส.ค.2567 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง นายชนาธิป เสมแย้ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ เจ้าหน้าที่ศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง ตลอดจนการเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ ในการแก้ไขปัญหาอุทกภัยน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ โดยมีนางสุนันท์ โกษาวัง ผอ.ส่วนฝึกอบฯปฏิบัติราชการแทน ผอ.ศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง นายวรัตม์ สุระวดี ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณภัย และเจ้าหน้าที่ศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง ให้การต้อนรับ โดยรองผู้ว่าฯลำปาง ให้คำแนะนำในการเตรียมความพร้อมของยานพาหนะ เครื่องมือ เครื่องจักรกล อุปกรณ์ที่ใช้ในการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่รับผิดชอบ

ทางด้าน ปภ.ลำปาง ได้รายงานสรุปสถานการณ์อุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่ จ.ลำปาง เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 2567 ที่ผ่านมา มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 4 อำเภอ 14 ตำบล 35 หมู่บ้าน ได้แก่ อ.วังเหนือ 4 ตำบล 14 หมู่บ้าน ได้แก่ ต.วังทรายคำ 1 หมู่บ้าน ต.วังทอง 9 หมู่บ้าน ต.วังซ้าย 1 หมู่บ้าน และ ต.ร่องเคาะ 3 หมู่บ้าน อ.แจ้ห่ม 1 ตำบล 4 หมู่บ้าน ได้แก่ ต.ทุ่งผึ้ง 4 หมู่บ้าน อ.งาว 8 ตำบล 15 หมู่บ้าน ได้แก่ ต.บ้านอ้อน บ้านแหง หลวงเหนือ หลวงใต้ และ ต.ปงเตา แห่งละ 2 หมู่บ้าน ต.บ้านร้อง 3 หมู่บ้าน ต.นาแก และ ต.บ้านหวด แห่งละ 1 หมู่บ้าน อ.แม่เมาะ 1 ตำบล 2 หมู่บ้าน ได้แก่ ต.นาสัก ไม่มีผู้เสียชีวิต ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด ปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลายเข้าสู่ภาวะปกติ และทางเจ้าหน้าที่ปลัดอำเภองาว ตร.สภ.งาว และส่วนการจัดสรรน้ำที่ 1 ลำปาง ได้นำน้ำดื่มจำนวน 1000 ขวด มามอบให้ราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าฯลำปาง ได้ออกประกาศการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์อุทกภัยในสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และพื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม และน้ำท่วมขังบริเวณพื้นที่ อ.วังเหนือ และ อ.งาว ในช่วงระหว่างวันที่ 24-30 ส.ค.2567 ให้อำเภอ เทศบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อปท. ให้ติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีฝนตกสะสมมากกว่า 90 มิลลิเมตร ในช่วงเวลา 24 ชั่วโมง และพื้นที่จุดเสียงหรือพื้นที่ชุมชนเที่เคยเกิดน้ำท่วมขังระบายไม่ทัน สำหรับเกษตรกรควรป้องกันผลิตผลทางการเกษตรที่อาจได้รับความเสียหายด้วย

ที่เขื่อนกิ่วคอหมา อ.แจ้ห่ม โดยนายกฤษดากร ก้อเฝือ หน.ฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 4 กิ่วลม-กิ่วคอหมา แจ้งเปิดการระบายน้ำ เนื่องจากอาทิตย์ที่ผ่านมามีฝนตกหนักในพื้นท่ อ.วังเหนือและพื้นที่เหนือเขื่อนกิ่วคอหมา อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ซึ่งทำให้มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อน 5 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน อย่างต่อเนื่องและคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆเพื่อรักษาสมดุลปริมาณน้ำในเขื่อนทางเขื่อนกิ่วคอหมาจะทำการระบายน้ำลงแม่วัง ตั้งแต่วันที่ 22/08/67 เวลา 06.00 น. เป็นต้นไป ในอัตรา 6 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำวังจะมีปริมาณและความแรงเพิ่มขึ้น จึงแจ้งให้ทุกท้องถิ่นทราบเพื่อประชาสัมพันธ์.
วินัย/ลำปาง รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *