ลำปาง- 2 เขื่อนใหญ่ลำปาง เร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำวัง แจ้งให้ผู้ที่อาศัยอยู่บริเวณลุ่มต่ำริมตลิ่งแม่น้ำวัง เตรียมพร้อมและเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำจากอย่างใกล้ล้ชิด

ลำปาง- 2 เขื่อนใหญ่ลำปาง เร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำวัง แจ้งให้ผู้ที่อาศัยอยู่บริเวณลุ่มต่ำริมตลิ่งแม่น้ำวัง เตรียมพร้อมและเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำจากอย่างใกล้ล้ชิด

 

 

เมื่อเวลา 06.30 น.วันที่ 21 ก.ย. 2567 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีฝนตกหนักในพื้นที่ อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง น.เกิดอุทกภัย น้ำป่าไหลหลากจากห้วยหลวง เอ่อล้นท่วมถนนสายลำปาง-แจ้ห่ม บริเวณบ้านสามัคคี หย่อมบ้านห้วยหลวง ต.บ้านสา อ.แจ้ห่ม และระดับน้ำได้ลดลงตามปกติในเวลา 07.30 น.ประชาชนสามารถเดินทางสัญจรไป-มาได้ตามปกติแล้ว และทางด้านนายชาญ จูดคง นอภ.แจ้ห่ม พร้อมด้วย หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ลงพื้นที่ตรวจสอบให้ความช่วยเหลือ ในกรณีเกิดเหตุอุทักภัยน้ำป่าไหลหลาก สืบเนื่องมีปริมาณน้ำฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ อ.แจ้ห่ม ตั้งแต่เวลา 04.00 น.วันที่ 21 ก.ย.นี้ ส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนราษฏรและพื้นที่ทำการเกษตร จำนวน 2 ตำบล 3 หมู่บ้าน ดังนี้

 

 

ต.เมืองมาย จำนวน 2 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านไผ่งาม หมู่ 4 บ้านไผ่ทอง หมู่ 6 และ ต.บ้านสา จำนวน 1 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านสาแพะ หมู่ 3 เหตุการณ์ดังกล่าวไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด
ปัจจุบันระดับน้ำเริ่มลดระดับลงและช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบเบื้องต้นแล้วแต่ต้องเฝ้าระวังในพื้นที่เสี่ยง เนื่อจากยังมีฝนตกในพื้นที่อยู่

นายพีรยุทธ์ เหมาะพิชัย ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา แจ้งการระบายน้ำเขื่อนกิ่วคอหมาและเขื่อนกิ่วลมลงสู่แม่น้ำวังและเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำพื้นที่ลุ่มต่ำติดแม่น้ำวัง
ฉบับที่ 8/2567เพื่อเตรียมรับสถานการณ์น้ำในเขื่อน โดยเมื่อวันที่ 20 ก.ย.2567 ที่ผ่านมา เขื่อนกิ่วคอหมามีบริมาณน้ำไหลเข้าเชื่อน 6.68ล้าน ลบ.ม./วัน มีปริมาณน้ำในเขื่อน 145.68 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 85.55 % ของความจุ และเขื่อนกิ่วลมมีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อน 10.01 ล้าน ลบ.ม./วัน มีปริมาณน้ำในเขื่อน 76.78 ล้าน ลบ.ม.คิดเป็น 72.25 %ของความจุ ปัจจุบันยังมีบริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เขื่อนทั้งสองสามารถรองรับบริมาณน้ำที่จะมากขึ้น จึงจำเป็นที่จะต้องพร่องพร่องน้ำออกจากเขื่อนกิ่วคอหมาและเขื่อนกิ่วลมลงสู่แม่น้ำวัง ดังนี้

เขื่อนกิ่วคอหมา จะมีการระบายตั้งแต่ 51-120 ลบ.ม./วินาที โดยปรับครั้งละ 5 ลบ.ม./วินาที ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ย. 2567 เวลา 13.00 น.เป็นต้นไป ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่การเกษตรบริเวณลุ่มต่ำสองฝั่งแม่น้ำวัง ท้ายเขื่อนกิ่วคอหมาและอาจจะมีปริมาณน้ำจากฝนที่ตกในพื้นที่มาสมทบ ทำให้ปริมาณน้ำเพิ่มมากขึ้น จึงต้องระบายน้ำออกจากเขื่อนกิ่มลมตั้งแต่ 100-220 ลบ.ม./วินาที โดยช่วงแรกจะปรับครั้งละ 5 ลบ.ม./วินาที และจะคงการระบายไว้ที่ 160 ลบ.ม./วินาที จึงขอแจ้งให้ราษฎรที่อาศัยอยู่และที่ทำการเพาะปลูกบริเวณลุ่มต่ำริมตลิ่งแม่น้ำวัง ที่จะได้รับผลกระทบจากน้ำเอ่อลันตลิ่ง และขอให้เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำจากอย่างใกล้ล้ชิด

ทางด้านนายสุรพล ตันสุวรรณ รองนายกเทศมนตรีนครลำปาง ประกาศเตือนภัยสถานการณ์แม่น้ำวังในเขตเทศบาลนครลำปาง เนื่องจากกิ่วลมระบายน้ำลงสู่แม่น้ำวัง 160 ลบ.ม./วินาที ตั้งแต่เวลา 09.00 น.โดยมีลำน้ำสาขา ลำห้วย และน้ำป่า ไหลลงสมทบอีกประมาณ 120 ลบ.ม./วินาที
รวมปริมาณน้ำ 280 -300 ลบ.ม./วินาที จะมาถึงเทศบาลนครลำปางในเวลาประมาณ 19.00- 21.00 น.ของวันนี้ คาดการณ์ว่าระดับน้ำแม่น้ำวังที่ไหลผ่านในเขต เทศบาลนครลำปางจะสูงขึ้นอีก ประมาณ1.00-1.50 เมตร จากระดับปัจจุบัน จึงขอแจ้งเตือนประกาศให้ประชาชนเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ดังกล่าวด้วย.

 

วินัย/ลำปาง รายงาน.

#ติดตามข่าวได้ที่เว็บไซต์
#คมชัด AEC TV ออนไลน์

#ข่าวนคร AEC TV ออนไลน์

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *