กองทัพบก โดย กองทัพภาคที่ 2 ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอิสาน “ส่งต่อน้ำใจ”ช่วยภัยน้ำท่วมชาวจังหวัดหนองคาย

กองทัพบก โดย กองทัพภาคที่ 2 ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอิสาน “ส่งต่อน้ำใจ”ช่วยภัยน้ำท่วมชาวจังหวัดหนองคาย

 

 

 

 

วันที่ 21 ก.ย.67 ณ บริเวณหน้าพระอุโบสถวัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อ.เมือง จ.หนองคาย พล.ต.วีระยุทธ รักศิลป์ รอง มทภ.2(1)/รอง ผอ.ศอ.จอส.พระราชทาน ภาค 2 พร้อมด้วยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอิสานและ คณะส่งมอบสิ่งของ ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย พื้นที่ จ.หนองคาย โดยมี นายประทีป อุ่นเจริญ ปลัดจังหวัดหนองคาย และ พระครูภาวนาธรรมโฆสิต, ดร.เจ้าคณะอำเภอเมืองหนองคาย ผช.เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง รองอธิการบดี มจร.วิทยาเขตหนองคาย

 

 

 

พร้อมส่วนราชการเป็นผู้รับมอบ เนื่องด้วยการเกิดสภาวการณ์ฝนตกหนัก และน้ำท่วมในประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบได้แก่ ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเลียงเฉียงเหนือ โดยใน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีจังหวัดได้รับผลกระทบได้แก่ จังหวัดขอนแก่น, จังหวัดอุดรธานี, จังหวัดหนองคาย, จังหวัดเลย และ จังหวัดนครพนม ทำให้ ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากเหตุอุทกภัยดังกล่าวนั้น กองทัพบกได้สั่งการให้ กองทัพภาคที่ 2 จัดตั้งศูนย์บรรเทาสาธารณภัย ซึ่ง ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพภาคที่ 2 ได้ให้หน่วยในพื้นที่นำกำลังพลและยุทโธปกรณ์ ออกช่วยเหลือประชาชน โดยบูรณาการร่วมกับ จังหวัด โดย ผู้ว่าราชการจังหวัด, ตำรวจภูธรจังหวัด และ ส่วนราชการทุกภาคส่วน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน อาทิเช่น การช่วยขนย้ายสิ่งของ การช่วยเหลือในการเคลื่อนย้ายประชาชนออกจากพื้นที่น้ำท่วม โดยได้รับความช่วยเหลือจากทุกภาคส่วน รวมทั้งประชาชนที่ร่วมบริจาคสิ่งของเพื่อ บรรเทาความเดือดร้อน เช่น ยารักษาโรค เครื่องใช้อุบโภคบริโภค ซึ่ง กองทัพภาคที่ 2 ได้เป็นศูนย์กลางรวบรวมและนำมามอบให้กับจังหวัดโดยผู้ว่าราชการจังหวัดจะได้นำไปช่วยเหลือประชาชน รวมไปถึง พระมหากรุณาธิคุณจาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการพระราชทาน ให้จัดตั้งโรงครัวพระราชทาน เพื่อประกอบอาหารแจกจ่ายให้กับประชาชน

ซึ่งได้จัดโรงครัวพระราชทาน จำนวน 3 แห่ง ในพื้นที่จังหวัดหนองคาย ได้แก่ ตำบลเวียงคุก อำเภอเมืองหนองคาย จำนวน 1 แห่ง และ ตำบลโพนสา อำเภอท่าบ่อ จำนวน 2 แห่ง โดยได้แจกจ่ายไปแล้ว จำนวน ๘8,300 กล่อง และยังได้มีจิตอาสาพระราชทาน ที่ได้อาสามาร่วมกันช่วยพี่น้องประชาชน ซึ่งเป็นการนำความห่วงใยจากในหลวงที่มีต่อประชาชน

ถึงแม้ปัจจุบันสถานการณ์จะเริ่มคลี่คลาย แต่พื้นที่ประสบภัยจะต้องมีการฟื้นฟูให้เข้าสู่สภาวะปกติ กองทัพภาคที่ 2 ได้ให้หน่วยทหาร ยังคงเข้าช่วยการฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับกระทบอย่างต่อเนื่อง และได้ประสานกับ ส่วนราชการดำเนินการทำความสะอาด ซ่อมแซมบ้านเรือน การจัดยานพาหนะสนับหนุน การขนย้ายสิ่งของประชาชน เพื่อให้กลับเข้าสู่สภาวะปกติ และประชาชนสามารถดำเนินชีวิตได้ตามปกติ รวมทั้งเตรียมการป้องกันและช่วยเหลืออุทุกภัยที่คาดว่าจะ เกิดขึ้นในอนาคต

กองทัพบก โดยกองทัพภาคที่ 2 ขอขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ได้มีน้ำใจร่วมบริจาคสิ่งของเพื่อนำมาบรรเทา ความเดือดร้อนในครั้งนี้ รวมทั้งขอบคุณจังหวัด โดยผู้ว่าราชการจังหวัด และ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ที่ได้มีส่วนร่วมในการช่วยเหลือประชาชนในครั้งนี้ แน่นอนว่าภัยจากธรรมชาติ เป็นสิ่งเหนือการควบคุม ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แต่ทุกครั้งที่เกิดภัยพิบัติต่างๆ สิ่งที่จะได้เห็นอยู่เสมอก็คือ น้ำใจของคนไทย ได้ร่วมแรงร่วมใจกันช่วยเหลือผู้ประสบภัย สะท้อนให้เห็นถึงความรักความสามัคคี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พี่น้องทหาร ที่พร้อมเสมอที่จะเคียงข้างและช่วยเหลือ พี่น้องประชาชนตลอดไป ดังปณิธานว่า “ทหารเป็นที่พึ่งของประชนใบทุกโอกาส”

 

 

ฤาษีลภ-ปวีณา จว.หนองคาย

 

 

#ติดตามข่าวได้ที่เว็บไซต์

#คมชัด AEC TV ออนไลน์

#ข่าวนคร AEC TV ออนไลน์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *