จุดเปลี่ยน “ก้าวไกล” 7 สิงหา.!!

จุดเปลี่ยน “ก้าวไกล” 7 สิงหา.!!

หากในเดือน ส.ค. นี้ มีการยุบพรรคก้าวไกล อยากถามไปยังศาลรัฐธรรมนูญประวัติศาสตร์ได้บันทึกแล้วว่า ศาลรัฐธรรมนูญไทยได้ยุบพรรคการเมือง มาแล้วถึง 9 พรรค
มันไม่ใช่ประวัติศาสตร์ที่น่าชื่นชม.!

โจทย์ใหญ่ประเทศไทย ที่กลายเป็นความแตกแยกทางความคิด ของผู้คนในขณะนี้หากยุบพรรคก้าวไกล ”หายนะ” จะตามมา.! วันนี้ ”แย่” แต่พรุ่งนี้จะแย่กว่า.?

มันเละ สับสน แตกแยกกันไปหมด ใครก็ไม่เกรงใคร แต่ละฝ่าย แต่ละสถาบัน-องค์กร มีสภาพเป็น “หัวหลัก-หัวตอ” จนหาที่เชื่อ-ที่ฟัง “เป็นแกน” ให้ยุติไม่ได้

กฎหมายฉบับเดียวกัน มาตราเดียวกัน วรรคเดียวกัน คำเดียวกันแท้ๆ ต่างคน-ต่างตีความ เอาตามชอบ

ความยุติธรรมที่ล้าช้า ก็คือความไม่ยุติธรรมอย่างหนึ่ง ซึ่งจะโทษกระบวนการกฎหมายทั้งหมดก็ไม่ได้

วิกฤติ การเมือง หากยุบพรรคก้าวไกล อาจจะเป็นการ ดึงฟ้าต่ำ ทำหินแตก แยกแผ่นดินความขัดแย้งในสังคม จะยิ่งทวีความรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประเด็นสิทธิเสรีภาพ เสมอภาค และปัญหาความยุติธรรม.!

สงสารก็แต่ประเทศของเรา ที่นับวันจะถอยหลังลงรู

คน ไทยด้วยกัน “แตกความสามัคคี” กัน

ไม่จำเป็นต้องยุบพรรคก้าวไกล.! เพราะเขาได้ประโยชน์ ”ทั้งขึ้นทั้งล่อง” ยุบ ”อาจจะมีงูเห่า” แต่สำหรับ ฝ่ายค้าน ตรงนี้ไม่ใช่ปัญหา 14 ล้านคน จะยิ่งหนุนพรรคก้าวไกล โดยไม่สนใจชื่อพรรค.! อีกทั้งศาลรัฐธรรมนูญหน้าที่สำคัญที่สุดของพวกเขา คือ ความสงบสุขของแผ่นดิน.!

การเมืองไม่มีคำว่า เป็นไปไม่ได้.?และยิ่งเป็นการเมืองไทย ”วันนี้ใช่” แต่อาจจะไม่ใช่พรุ่งนี้.!

แต่ไทยเป็นการเมืองที่ซับซ้อนที่สุดการเมืองหนึ่งของโลก

และคนก็รู้กันดี.! ในทางสังคมและอุดมการณ์ ยังขานรับและใช้วาทกรรม ชาติ ศาสนาพระมหากษัตริย์ อย่างผิดๆ ไม่รู้ความหมายของ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ในระบอบประชาธิปไตย ที่อำนาจต้องเป็นของประชาชน แต่ใช้คำขวัญนี้ ประดุจยุคสมบูรณาญาสิทธิราชย์ ที่ล้าหลัง และสร้างความแตกแยกรุนแรง ปราบปราม จับกุมคุมขังเด็กรุ่นใหม่ ที่ไม่เอาอุดมการณ์จารีตอำนาจนิยม.!

ฝากไปยังศาลรัฐธรรมนูญ นักกฎหมายที่ดี.! ต้องตีความให้ประชาชนทั่วไปได้ประโยชน์ ไม่ใช่ตีความให้ผู้มีอำนาจได้ประโยชน์ตลอดเวลา.!

เลือก ซื่อสัตย์ ต่อคนที่รัก

เลือก ซื่อสัตย์ ต่อหน้าที่

เลือก ซื่อสัตย์ ต่อเป้าหมาย

“แม้ตายไปแล้วผู้คนยังจดจำ”

บัณฑิตผู้เด่นด้วยความดี มีธรรม ย่อมไม่ทำบัดสี ”ชั่วช้า”ใช้เชิงชั้นช่วยอัปรีย์แก้ต่าง ”ปวงชน” ย่อมเห็นทั่วหล้า.! อำนาจที่ยิ่งใหญ่กว่า คืออำนาจประชาชนแน่นอน.!!

#พญาต่อ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *