ตราด พิธีเปิดอาคารเรียนศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดตราดและหน่วยบริการคลองใหญ่ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด

ตราด พิธีเปิดอาคารเรียนศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดตราดและหน่วยบริการคลองใหญ่ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด

 

 

 

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 16 สิงหาคม 2567 นายเชิดศักดิ์ ชุ่มนาเสียว นายอําเภอคลองใหญ่ เป็นประธานในพิธีเปิด อาคารเรียนศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดตราดและหน่วยบริการคลองใหญ่ โดยมีนายโอภาส ศรีสันต์ ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดตราด ได้กล่าวรายงานถึงโครงการวัตถุประสงค์ในการจัดสร้างอาคารเรียนของศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดตราดและหน่วยบริการคลองใหญ่ โดยมีผู้เข้าร่วมหัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อบจ.ตราด ชุดปฎิบัติการที่ 23 ทหารพรานนาวิกโยธินที่ 3 กํานัน ผู้ใหญ่บ้าน ทหาร ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตราด สถานนีตํารวจภูธรคลองใหญ่ โรงเรียนในพื้นที่และประชาชนเข้าร่วม ดังนั้นทางศูนย์การศึกษาพิเศษประจําจังหวัดตราดได้มีบทบาทหน้าที่และจัดการส่งเสริม สนับสนุนการศึกษาในลักษณะศูนย์บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม และเตรียมความพร้อมของผู้เรียนพิการ พิการตั้งแต่แรกเกิดหรือแรกพบความพิการ ไปจนถึงอายุ 18 ปี ส่งเสริม สนับสนุนการจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล สิ่งอำนวยความสะดวก ซื้อบริการ และความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษาสำหรับผู้เรียนพิการ แต่ให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพ ผู้เรียนพิการโดยครอบครัวและชุมชนด้วยกระบวนการทางการการศึกษา และเป็นศูนย์ข้อมูลสารสนเทศ ด้านการศึกษาสำหรับผู้เรียนพิการ ซึ่งอาคารเรียน หอศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดตราดและหน่วยบริการคลองใหญ่ ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากคุณเสรี อิ่มประคองศิลป์ และญาติพี่น้อง ในการจัดสร้างอาคาร เป็นอาคารเรียนชั้นเดียว จำนวนเงิน 2,000,000 บาท เพื่อใช้เป็นอาคารเรียนของเด็กที่มีความต้องการพิเศษในเขตพื้นที่อำเภอคลองใหญ่ เพื่อให้เด็กที่มีความจำเป็นพิเศษได้รับบริการทางการศึกษาอย่างทั่วถึง หลังจากนั้นผู้ที่เกี่ยวข้องได้ร่วมมือบันทึกข้อตกลงความร่วมมือฉบับนี้ทำขึ้นระหว่างศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดตราด
กับที่ว่าการอำเภอคลองใหญ่ องค์การบริหารส่วนตำบลคลองใหญ่ กำนันตำบลคลองใหญ่ หมู่ที่ บ้านตาหนึกนางเสรี อิ่มประคองศิลป์ และนายสุระ ไชยศิริ โดยมีเจตจำนงของการทำบันทึกข้อตกลงในครั้งนี้ เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการขับเคลื่อนและการพัฒนาคุณภาพการจัดการการศึกษาพิเศษของอำเภอคลองใหญ่จังหวัดตราด โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้
๑. สนับสนุนการดำเนินงานของศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดตราด หน่วยบริการคลอง
ใหญ่ เพื่อเป็นพื้นที่พัฒนาศักยภาพผู้เรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษในพื้นที่อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราดให้ได้รับบริการตามกระบวนการ การให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม เตรียมความพร้อมเพื่อการส่งต่อ และฟื้นฟูสมรรถภาพด้านร่างกาย จิตใจ ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี และอยู่ในสังคมได้อย่างเหมาะสม

 

๒. ประสานความร่วมมือระหว่างครอบครัว ชุมชน หน่วยงาน และองค์กรต่างๆในชุมชน รวมถึง
สถานศึกษา แลกเปลี่ยนความรู้ ข้อมูลข่าวสาร ฐานข้อมูล และความคิดเห็นระหว่างหน่วยงานในการพัฒนาการจัดการศึกษาให้กับผู้เรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษได้ถูกต้อง อย่างมีประสิทธิภาพ และตรงตามศักยภาพต่อไป จากนั้นร่วมกันทําบุญตักบาตรเลี้ยงพระเพล โดยมีพระครูพิทักษ์บุรเขต เจ้าคณะอําเภอคลองใหญ่ เจ้าอาวาสวัดคลองมะนาว พร้อมพระสงฆ์ร่วมเจริญพระพุทธมนต์ จํานวน 7 รูป พร้อมประธานฝ่ายสงฆ์พรมนํ้ามนต์อาคาเรียนหลังใหม่ต่อไป

 

/ภาพ/ข่าว/วิเชียร ม่วงสี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตราด

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *