หนองคาย- แก๊งมอดไม้เหิมฉวยโอกาสขณะที่ในหมู่บ้านมีบุญประจำปีเปิดเครื่องเสียงดังกลบเสียงเลื่อยยนต์ ตัดต้นไม้ท้ายหมู่บ้าน

– แก๊งมอดไม้เหิมฉวยโอกาสขณะที่ในหมู่บ้านมีบุญประจำปีเปิดเครื่หนองคายองเสียงดังกลบเสียงเลื่อยยนต์ ตัดต้นไม้ท้ายหมู่บ้าน


เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ สภ.รัตนวาปี พ.ต.อ.เตชรัฐ ประทุมชาติ ผกก.สภ.รัตนวาปี ,พ.ต.อ.เกษม มุฑาพร ผกก.สืบสวน ภ.จว.หนองคาย ,พ.ต.อ.นฤพนธ์ กรุณา ผกก3.บก.ปทส.,นายสำรวจ ใจชื่อ ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้จังหวัดหนองคาย

, พ.ต.ท.อิทธิฤทธิ์ ภูโอบ รอง ผกก.สส.สภ.รัตนวาปี ,พ.ต.ท.พิชยะพัศ อยู่เย็น รอง ผกก.3 บก.ปทส. ,นายประจักษ์ ประเสริฐสังข์ ผญบ.หมู่4 ต.โพนแพง อ.รัตนวาปี

และเจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่ง ร่วมกันตรวจยึดไม้ยางนาอายุกว่า 100 ปี ได้ที่สวนปาล์มท้ายหมู่บ้าน บ้านดงตาล หมู่ที่ 4 ต.โพนแพง อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย
การตรวจยึดครั้งนี้ พ.ต.ท.อิทธิฤทธิ์ ภูโอบ รอง ผกก.สส.สภ.รัตนวาปี ได้รับแจ้งจากนายประจักษ์ ประเสริฐสังข์ ผญบ. หมู่ที่ 4 ต.โพนแพง อ.รัตนวาปี ฯว่า เมื่อ 28 ก.พ. 2567 ช่วงเวลาประมาณ 15.00 น. ที่ผ่านมา ขณะที่นายประจักษ์ฯ พร้อมชุด ชรบ.หมู่บ้าน ได้เดินลาดตระเวนดูแลความสงบเรียบร้อยของหมู่บ้านเป็นประจำทุกวัน พบมีต้นยางนาขนาดใหญ่ขนาดใช้ 3 คนโอบอายุกว่าประมาณ 100 ปี

ซึ่งอยู่บริเวณสวนปาล์มท้ายหมู่บ้าน ถูกแก๊งมอดไม้ลักลอบตัด และเตรียมขนย้าย แต่นายประจักษ์ ฯ พร้อมชุด ชรบ.หมู่บ้าน มาพบเสียก่อน จึงได้ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อมาทำการตรวจสอบ จากการตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวไม่มีเอกสารสิทธิ์ พบไม้ยางนาจำนวน 5 ท่อน ไม่พบใครเป็นเจ้าของ จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดและนำไม้ยางนาทั้งหมดมา ที่ สภ.รัตนวาปี ไม้ยางนาที่ตรวจยึดได้ครั้งนี้ รวม 7.248 ลูกบาศก์เมตร และมอบให้ พนักงานสอบสวน สภ.รัตนวาปีดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
นายประจักษ์ฯ กล่าวตอนท้ายว่า วันเกิเหตุ(28 ก.พ. 2567) หมู่บ้านมีงานประเพณีบุญ (ผะเหวด) ได้มีการสมโภชงาน มีการแห่ผะเวด จึงมีการเปิดเครื่องเสียงดัง แก๊งมอดไม้ถือเอาจังหว่ะที่ชาวบ้านกำลังสนุกสนาน ทำการลักลอบตัดต้นยางนาที่ ดังกล่าว และน่าเสียดายมากเพราะต้นไม้ขนาดใหญ่ทุกวันนี้ หายากมาก น่าจะอนุรักษ์ไว้ให้ลูกหลานดู

ฤาษีลภ-โภควินทร์ จังหวัดหนองคาย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *