ลำปาง-แม่น้ำวังเอ่อล้นตลิ่งไหลท่วมบ้านเรือนชาวบ้านแล้วหลายหลังระดับน้ำเริ่มสูงขึ้นแจ้งเตือนประชาชนเก็บของไว้ที่สูง

ลำปาง-แม่น้ำวังเอ่อล้นตลิ่งไหลท่วมบ้านเรือนชาวบ้านแล้วหลายหลังระดับน้ำเริ่มสูงขึ้นแจ้งเตือนประชาชนเก็บของไว้ที่สูง

 

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 18 ก.ย. 2567 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบัน สถานการณ์น้ำในแม่น้ำวัง พบว่ามีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง เริ่มเอ่อท่วมถนนเลียบแม่น้ำวังและพื้นที่ราบลุ่มต่ำ รวมทั้งบ้านเรือนชาวบ้านที่อยู่ติดถนนริมฝั่งแม่น้ำวังในเขตเทศบาลนครลำปาง ถูกน้ำท่วมแล้วหลายหลัง ชาวบ้านต้องเก็บของไปไว้ที่สูงกันจ้าละหวั่น เนื่องจากบางรายต้องทำงานกลางวันไม่มีใครอยู่บ้าน และน้ำมาเร็วมากและมีระดับสูงขึ้นเรื่อยๆ เป็นครั้งแรกในรอบปี คาดว่าระดับน้ำจะมากกว่า ปี 2564 ที่เคยเกิดน้ำท่วมมาแล้วครั้งหนึ่ง

 

 

นายสุรพล ตันสุวรรณ รองนายกเทศบาลนครลำปาง แจ้งเตือนจากเทศบาลนครลำปางระดับแม่น้ำวังในเขตเทศบาลนครลำปางตั้งแต่เวลา 11.30-15.30 น.ได้เพิ่มสูงขึ้นประมาณ 1.50 เมตร และคาดการณ์ว่าจะยังสูงขึ้นอีกโดยปริมาณน้ำไหลผ่านสะพานเสตุวารี เมื่อเวลา 01.00 น. อยู่ที่ 12 ลบ.ม./ วินาที ขึ้นเป็น 250.30 ลบ.ม./ วินาที ในเวลา 16.00 น. แต่เขื่อนกิ่วลมระบายน้ำลงมาแค่ไม่เกิน 30-35 ลบ.ม./ วินาที ซึ่งปริมาณน้ำที่ไหลผ่านเขตเทศบาลนครนั้นเป็นน้ำป่าที่ไหลลงมาสมทบจาก ต.บ้านแลง บ้านเสด็จ และ ต.พิชัย เป็นส่วนใหญ่

โดยในขณะนี้ยังมีฝนตกลงในเขตพื้นที่ อ.เมืองลำปางอย่างต่อเนื่องจึงขอแจ้งให้ประชาชนที่อยู่บริเวณติดแม่น้ำวังทั้ง 2 ฝั่ง ตั้งแต่สะพานเสตวารี สะพานท่ามะโอ จนถึงสะพานพัฒนาภาคเหนือ และฝายน้ำวังเฉลิมพระเกียรติ ให้ขนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูง และขอให้ติดตามสถานการณ์ การแจ้งเตือนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด และสามารถขอรับกระสอบทรายได้ฟรี ณ อาคารดับเพลิงเทศบาลนครลำปาง แจ้งเหตุสาธารณภัย สายด่วน 199 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยมี เจ้าหน้าที่งานป้องกันฯนครลำปาง จัดเตรียมกระสอบทรายให้ประชาชนฟรีเพียงแสดงบัตรประจำตัวประชาชนต่อเจ้าหน้าที่ ณ 2 จุด ดังกล่าว ด้วยความห่วงใยจาก เทศบาลนครลำปาง

ทางด้านนายพีระยุทธ์เหม่ะพิชัยผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา ลงนาม ระกาศแจ้งเตือนฉบับที่ 7/2567 ช่วงวันที่ 15 – 16 ก.ย. 2567 ได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ อ.วังเหนือและอ.แจ้ห่ม จ.ลำปางส่งผลให้เกิดน้ำบำไหลหลากโดยในวันที่ 17 ก.ย. 2567 มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนกิ่วคอหมา 11.437 ล้าน ลบ.ม. และเขื่อนกิ่วลม 4.784 ล้าน ลบ.ม. มีและเมื่อคืนวันที่ 17
ก.ย. 2567 ได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่บริเวณท้ายเขื่อนกิ่วลมใน เขต ต.บ้านแลง บุญนาคพัฒนา
นิคมพัฒนา บ้านเสด็จ และ ต.ทุ่งฝ่ายทำให้เกิดน้ำปำไหลหลากเข้าสู่ตัวเมืองลำปาง มากกว่า 236 ลบ.ม./วินาที ในระหว่างเวลา14.00 น. ของวันที่ 18 ก.ย. 2567 นี้

 

ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม – กิ่วคอหมา ยังจะคงการระบายน้ำเขื่อนกิ่วลมไว้ที่อัตรา 35 ลบ.ม.ต่อวินาทีต่อไป เพราะยังมีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนอย่างต่อเนื่องอยู่ หากโครงการฯจะเพิ่มการระบายน้ำลงสู่แม่น้ำวังจะทำการแจ้งข่าวประชาสัมพันธ์ให้ทราบต่อไป.

 

วินัย/ลำปาง รายงาน.

 

 

#ติดตามข่าวได้ที่เว็บไซต์
#คมชัด AEC TV ออนไลน์

ข่าวนคร AEC TV ออนไลน์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *