แถลงข่าว การขับเคลื่อนโครงการปรับาภาพแวดล้อมให้แก่ ผู้พิการ ผู้สูงอายุ คนป่วยติดเตียง และผู้ด้อยโอกาศ กองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพ จ.ยะลา ปี67

 

 

 

แถลงข่าว การขับเคลื่อนโครงการปรับาภาพแวดล้อมให้แก่ ผู้พิการ ผู้สูงอายุ คนป่วยติดเตียง และผู้ด้อยโอกาศ กองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพ จ.ยะลา ปี67

 

 

วันนี้ 19 มิถุนายน 2567 ที่ห้องประชุมศรีญาลอ ชั้น1องค์การบริหารส่วนจังหวัดยะลา
โดยมีนายมุขตาร์ มะทา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดยะลา พร้อมด้วย นายเสรี เรืองกาญจน์ นายกเทศมนตรีเมืองสะเตงนอก และนายมาหะมะ หะนิแร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลยะต๊ะ ได้ร่วมแถลงข่าวการสนับสนุนงบประมาณโครงการปรับสภาพบ้าน กองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพ จังหวัดยะลา ประจำปี 2567 และพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการรับเงินจากกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพ จังหวัดยะลา โดยมี องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใน 8 อำเภอ ประกอบด้วย อบจ.ยะลา อบต.และ เทศบาล เข้าร่วม 18 แห่ง

 

นายมุขตาร์ มะทา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดยะลา เปิดเผยว่า ในส่วนของกองทุนฟื้นฟูสัมพันธภาพจังหวัดยะลา ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดยะลา ได้ทำบันทึกข้อตกลงสำนักงานหลักประกันสุขภาพ เมื่อปี 2564 ซึ่งวัตถุประสงค์ที่สำคัญก็คือให้หลักการการดำเนินการฟื้นฟูสัมพันธภาพของคนพิการ คนที่ต้องการในเรื่องของภาวะพึ่งพิงคนยากจนด้อยโอกาส ซึ่งในปีที่ผ่านมาทางโครงการบริหารจังหวัดยะลา ภายใต้การดำเนินการกองทุนสัมพันธภาพจังหวัดยะลาก็ได้สร้างความเข้าใจในเรื่องของหลักเกณฑ์ต่างๆเพื่อให้ทุกหน่วยงานไม่ว่าจะเป็นทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพัฒนาสังคมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล โรงพยาบาลศูนย์ประจำจังหวัดต่างๆ เพื่อนำเสนอโครงการ ซึ่งในปีที่ผ่านมาก็มีหน่วยงายต่างๆเสนอโครงการมาประมาณ 6 หน่วยงาน ส่วนใหญ่ก็จะเป็นในเรื่องของการปรับสภาพที่อยู่อาศัยของคนพิการหรือคนที่เจ็บป่วยความต้องการในเรื่องของการช่วยเหลือสภาพแวดล้อมเช่นในเรื่องของห้องน้ำในเรื่องของที่อยู่อาศัย ซึ่งในปีนี้ก็เป็นโครงการที่ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดยะลาภายใต้ดำเนินงานของกองทุนสัมพันธภาพจังหวัดยะลา สำนักงานหลักประกันสุขภาพได้มอบหมายองค์การบริหารส่วนจังหวัดยะลาเป็นผู้ดำเนินการก็มีหน่วยงานต่างๆนำเสนอโครงการมากเป็นจำนวนมากกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากได้สร้างความเข้าใจเรื่องหลักเกณฑ์ต่างๆในเรื่องของคนพิการสามารถมีหลักเกณฑ์ที่ตรงกับหลักเกณฑ์ของกองทุนฟื้นฟูสัมพันธภาพ เช่นในเรื่องของความยากจนรายได้ปีละไม่เกิน 40,000 บาท

 

เป็นต้นปีนี้ก็มีหน่วยงานต่างๆเสนอโครงการมาประมาณ 16-18 หน่วยงาน ก็มากกว่าปีที่ผ่าน 2-3 เท่า ก็ที่ผ่านหลักเกณฑ์ในเรื่องของปรับสภาพบ้านประมาณ 31 หลัง

วันนี้ก็จะมีการบันทึกข้อตกลงหน่วยงานต่างๆที่ผ่านหลักเกณฑ์และก็ได้รับการจัดสรรงบประมาณเพื่อไปดำเนินการตามโครงการที่หน่วยงานต่างๆที่เสนอมา

หลังจากนี้ดำเนินการในเรื่องของการยื่นในเรื่องของอุปกรณ์สำหรับคนพิการในเรื่องสร้างของการสนับสนุนศูนย์ซ่อมอุปกรณ์ต่างๆซึ่งก็มีหลายหน่วยงานที่นำเสนอโครงการคิดว่าโครงการในเรื่องของการยืมคืนอุปกรณ์ก็จะดำเนินการได้ภายในเดือนกรกฏาคม – สิงหาคม และก็ในเรื่องของโครงการสนับสนุนศูนย์ซ่อมอุปกรณ์ที่เขามีช่างมีการดำเนินการในเรื่องของการซ่อมอุปกรณ์อยู่แล้ว ประมาณ 4 หน่วยงานเช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นวันนี้ก็

 

เป็นการดำเนินการข้อตกลงในเรื่องของการปรับสภาพบ้าน ซึ่งองค์กรปกครองส่วนของถิ่นรวมทั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัดยะลาที่ได้รับการอนุมัติโครงการตามหลักเกณฑ์ต่างๆมีการประชุมคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูสัมพันธภาพจังหวัดยะลา ซึ่งขณะกรรมการก็ประกอบไปด้วยหลายหน่วยงานและก็มาพิจารณาในเรื่องของหลักเกณฑ์ต่างๆ

 

อับดุลหาดี/ยะลา/19มิ.ย.67

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *