ลำปาง-ฝนตกหนักในพื้นที่ทำให้ดินภูเขาสไลด์ทับถนนเส้นทางเข้า-ออกบ้านขวัญคีรี อ.งาว ชาวบ้านถูกตัดขาดจากโลกภายนอก รอหน่วยงานเข้าช่วยเหลือ

ลำปาง-ฝนตกหนักในพื้นที่ทำให้ดินภูเขาสไลด์ทับถนนเส้นทางเข้า-ออกบ้านขวัญคีรี อ.งาว ชาวบ้านถูกตัดขาดจากโลกภายนอก รอหน่วยงานเข้าช่วยเหลือ

 

 

เมื่อเวลา 13.0 น.วันที่ 5 มิ.ย.2567 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศรีทอง สมพงษ์ ผญบ.บ้านขวัญคีรี หมู่ 11 ต.บ้านร้อง อ.งาว จ.ลำปาง เปิดเผยว่า จากการที่ในพื้นที่มีฝนตกติดต่อกันหลายวันทำให้ดินภูเขาข้างทางเข้าหมู่บ้านระยะทาง 8 กม.จากถนนหลัก อุ้มน้ำไม่ไหว ทำให้ดินภูเขาสไลด์พังทลายลงมาปิดทับเส้นทางเข้า-ออกของหมู่บ้านเป็นระยะๆ ในจุดที่ไม่ใหญ่มากชาวบ้านต้องช่วยกันดันดินออกข้างทางเพื่อเปิดเส้นทางสัญจรไป-มาได้ปกติ ซึ่งปกติชาวบ้านก็เดินทางสัญจรไป-มาลำบากอยู่แล้ว หน้าแล้งถนนก็เป็นฝุ่น พอหน้าฝนก็เป็นดินโคลน เป็นหลุมเป็นบ่อ ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง โดยได้มีการเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาแต่ไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่อ้างว่าติดขัดเรื่องกฏหมายป่าไม้ ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน
มานานกว่า 50 ปีแล้ว

 

 

ผญบ.บ้านขวัญคีรี กล่าวต่อว่า ในวันนี้มีดินภูเขาถล่มทับเส้นทางเข้า-ออกของหมู่บ้านของถนนดังกล่าวอีกประมาณ 1 กม.จะถึงหมู่บ้านซึ่งเป็นดินสไลด์ขนาดใหญ่ปิดทับถนนทั้งเส้น ชาวบ้านไม่สามารถสัญจรเดินทางเข้า-ออกจากหมู่บ้านไปทำธรุะในเมืองหรือหมู่บ้านอื่นได้เนื่องจากมีเพียงเส้นทางเดียวโดยดินสไลด์ดังกล่าวเป็นดินโคลนภูเขา และเป็นที่ลาดชันระยะทางกว่า 40 เมตร ทำให้ชาวบ้านกว่า 240 คน ถูกตัดขาดจากโลกภายนอกและรถต้องจอดข้างทางแล้วเดินเข้าหมู่บ้าน โชคดีที่เด็กนักเรียนที่ไปเรียนหนังสือไปกินนอนที่โรงเรียน วันหยุดเสาร์-อาทิตย์จึงจะเดินทางกลับบ้าน ไม่อย่างนั้นคงเดือดร้อนกว่านี้

นายศรีทอง กล่าวต่อว่า ในการนี้ทางบ้านขวัญคีรี ต.บ้านร้อง อ.งาว ได้รายงานให้นายสมจิตร จุลเจริญ นอภ.งาว ทราบแล้วว่า วันนี้ได้เกิดดินสไลด์ปิดทับถนนเข้าหมู่บ้านเป็นความยาวประมาณ 40 เมตรเนื่องจากฝนตกติดต่อกันมาหลายวันทำให้รถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรเข้า-ออกหมู่บ้านได้ และได้ประสานกับ นายก อบต.บ้านร้อง จะนำเครื่องจักรกล รถเกรดถนน รถแบคโฮ เข้ามาดำเนินการเปิดเส้นทางให้ชาวบ้านสัญจรไป-มาได้ตามปกติ แต่ยังต้องเข้าระวังอีกหลายจุดตามเส้นทางดังกล่าว

เจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยา สถานีอุตุนิยมวิทยาลำปาง รายงานว่า พยากรณ์อากาศบริเวณภาคเหนือ มีฝนฟ้าคะนอง และมีฝนตกหนักบางแห่ง โดย จ.ลำปาง มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 ของพื้นที่ อุณหภูมิสูงสุด 34 องศา ซ. ปริมาณน้ำฝนสะสม 24 ชม.วัดได้ 22.6 มม. ที่ ต.บ้านร้อง อ.งาว 15.0 มม. ที่ ต.วังแก้ว อ.วังเหนือ 9.6 มม.ที่ ต.แม่ปะ อ.เถินและปริมาณน้ำฝนวัดได้ 9.6 มม. ที่ ต.บ้านร้อง อ.งาว จ.ลำปาง ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำบำไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม ในช่วงนี้ไว้ด้วย

 

.

วินัย/ลำปาง รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *