ข่าว-ตราด เริ่มแล้วชาวบ้านตําบลไม้รูดแห่เก็บเห็ดเสม็ดขาย สร้างรายได้ช่วงแรกๆฝนตกที่ผ่านมา ชาวบ้านแห่เก็บเห็ดเสม็ด หลังฝนเริ่มตกในหลายพื้นที่ นำไปรับประทาน ขายหารายได้เสริมสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ กิโลกรัมละ 150-200 บาท ประกอบอาหารเป็นเม

ข่าว-ตราด เริ่มแล้วชาวบ้านตําบลไม้รูดแห่เก็บเห็ดเสม็ดขาย สร้างรายได้ช่วงแรกๆฝนตกที่ผ่านมา ชาวบ้านแห่เก็บเห็ดเสม็ด หลังฝนเริ่มตกในหลายพื้นที่ นำไปรับประทาน ขายหารายได้เสริมสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ กิโลกรัมละ 150-200 บาท ประกอบอาหารเป็นเมนูเด็ด


ขณะนี้ชาวบ้านหลายพื้นที่ ตําบลไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด คุณเจ้สมบอกว่าชาวบ้านตําไม้รูดกว่า 50 คนได้พาครอบครัวออกเก็บเห็ดเสม็ด ที่ขึ้นในป่าเสม็ดกันจำนวนมาก หลังจากฝนเริ่มตกลงมาได้เพียง 2-3 วัน ทำให้เห็ดเสม็ดโผล่ขึ้นมาจากดินเป็นบริเวณพื้นที่ขว้าง ซึ่งเป็นปกติของทุกปีที่ช่วงเริ่มฝนตกจะมีเห็ดออกมา เพื่อเก็บกินและนำไปขายกิโลกรัมละ 150-200 บาท

ซึ่งเป็นรายได้เสริมในช่วงว่างงานไม่ได้ ทำอะไร หลายคนมีรายได้จากการเก็บเห็ดวันละ 300-500 ต่อคนในช่วงนี้ แต่บางรายเก็บได้จำนวนมากก็ได้มีรายได้สูงถึง 1,000 บาท แต่เจ้สมชาวบ้านไม้รูดก็ได้กล่าวว่าตนเองได้รับทราบจากเพื่อนบ้านว่าช่วงนี้มีเพื่อนบ้านออกมาหาเห็ดที่สวนป่าเสม็ดหมู่ 2 ต.ไม้รูด สำหรับเห็ดดังกล่าวชาวบ้านเรียกว่าเห็ดเสม็ด หรือภาษาท้องถิ่นเรียกว่าเห็ดเหม็ด จะงอกหลังจากที่เริ่มต้นหน้าฝนระหว่างเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม ของทุกปี โดยเฉพาะช่วงฝนตกใหม่ๆ ในปีนี้เริ่มงอกมาได้ประมาณ 1 สัปดาห์แล้ว

 

จะงอกในป่าเสม็ดบริเวณที่มีต้นเสม็ดจำนวนมากเท่านั้น ถือเป็นเห็ดหายากชนิดหนึ่งมีให้รับประทานได้ปีละครั้งเฉพาะช่วงต้นฤดูฝนเท่านั้น เห็ดเหม็ดจะอยู่บริเวณหญ้าโคนต้นเสม็ด จะมีสีม่วงอ่อน สีขาว รสชาติขมต้องนำไปต้ม 1-2 น้ำก่อนรับประทาน

โดยชาวบ้านนิยมนำมากินคู่กับน้ำพริกหรือแกงกะทิ และทำเป็นกับข้าวได้อีกหลายชนิด เห็ดเหม็ด ถือเป็นเมนูเด็ดของอาหารชาวบ้านทั่วไปที่นิยมรับประทานกัน นอกจากนี้ การเก็บเห็ดเหม็ดต้องสังเกตให้ดี เพราะเห็ดมีหลายชนิดที่คล้ายกัน บางชนิดมีพิษจากการสังเกตที่สีเห็ด และกลิ่น จึงต้องสังเกตก่อนเก็บเห็ด

 

/ภาพ/ข่าว/วิเชียร ม่วงสี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตราด

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *