ลำปาง- ถวายภัตตาหารและเครื่องเขียนพระราชทาน แด่พระภิกษุ สามเณร ในการสอบบาลีสนามหลวง ครั้งที่ 1 ครั้งหลัง ประจำปี 2567

ลำปาง- ถวายภัตตาหารและเครื่องเขียนพระราชทาน แด่พระภิกษุ สามเณร ในการสอบบาลีสนามหลวง ครั้งที่ 1 ครั้งหลัง ประจำปี 2567

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 5 มี.ค. 2567 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม อ.เมืองลำปาง

นายพัชระ สิมะเสถียร รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานในพิธีถวายภัตตาหารและเครื่องเขียนพระราชทานแด่พระภิกษุ สามเณร ผู้เข้าสอบบาลีสนามหลวง และกรรมการกำกับห้องสอบ ในการสอบบาลีสนามหลวง ครั้งที่ 1 ครั้งหลัง ประจำปี พ.ศ. 2567 ระหว่างวันที่ 5-7 มี.ค. 2567 โดยมีผู้เข้าสอบชั้นประโยค 1 – 2

ถึงเปรียญธรรม 5 ประโยค ณ สนามสอบในส่วนกลาง และส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ

โดยจังหวัดลำปาง กำหนดจัดพิธีถวายภัตตาหารและเครื่องเขียนพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระจินดารัตนาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดลำปาง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ จิตอาสา และประชาชน เข้าร่วมในพิธีครั้งนี้

การจัดสอบบาลีสนามหลวง จัดว่าเป็นการวัดความรู้ชั้นสูงของคณะสงฆ์ไทยโดยพระบรมราชูปถัมภก์ ที่สืบทอดมาตั้งแต่สมัยอยุธยาจนถึงปัจจุบัน เดิมการสอบในสมัยก่อนนั้นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะทรงรับเป็นพระราชภาระ ถวายความอุปถัมภ์การจัดสอบขึ้นในพระบรมมหาราชวัง โดยจัดสอบแบบปากเปล่า คือพระภิกษุหรือสามเณรผู้ศึกษาบาลีมีความรู้พอสมควรแล้ว เข้าสอบบาลีสนามหลวงโดยการแปลคัมภีร์ภาษาบาลีเป็นภาษาไทย หรือแต่งภาษาไทยเป็นภาษาบาลี ในปัจจุบันมีการจัดการศึกษาบาลีอย่างเป็นระบบ โดยอยู่ภายใต้การกำกับของมหาเถรสมาคม ในความอุปถัมภ์ของรัฐบาล ถวายภัตตาหารและเครื่องเขียนพระราชทาน แด่พระภิกษุ สามเณร ในการสอบบาลีสนามหลวง ครั้งที่ 1 ครั้งหลัง ประจำปี พ.ศ. 2567 ที่ จ.ลำปาง.

 

วินัย/ลำปาง รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *