จังหวัดแพร่// เยี่ยม ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 ลงพื้นที่อำนวยการ ติดตามการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ในเขตอุทยานแห่งชาติแม่ยม เร่งดับไฟและเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง

จังหวัดแพร่//
เยี่ยม ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 ลงพื้นที่อำนวยการ ติดตามการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ในเขตอุทยานแห่งชาติแม่ยม เร่งดับไฟและเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 13.30 น. นายกมล นวลใย ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 พร้อมด้วย ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ ผู้อำนวยการส่วนควบคุมและปฏิบัติการไฟป่า หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่ยม และหน่วยงานบูรณาการในพื้นที่ ลงพื้นที่เพื่ออำนวยการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน (War Room) ในเขตอุทยานแห่งชาติแม่ยม โดยได้ติดตาม แก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน โดยได้มีการสั่งการปรับแผนกำลังพล โดยระดมกำลังพลเพิ่มจากสถานีไฟป่าในพื้นที่ข้างเคียง เข้าปฏิบัติการเพิ่มเติมในพื้นบูรณาการอุทยานแห่งชาติแม่ยม จาก 4 สถานีควบคุมไฟป่าในสังกัด สบอ.13 (แพร่) รวม 4 ชุดประกอบด้วยสถานีควบคุมไฟป่าดอยผากลอง จังหวัดแพร่ สถานีควบคุมไฟป่านันทบุรี จังหวัดน่าน สถานีควบคุมไฟป่าดอยภูคา จังหวัดน่าน และสถานีควบคุมไฟป่าแม่จริม จังหวัดน่าน เข้าร่วมปฏิบัติการวางแผนและควบคุมไฟป่าตามจุด hotspot ที่ตรวจพบ
จากการติดตามสถานการณ์ในพื้นที่เห็นว่ากำลังพลในพื้นที่บูรณการอุทยานแห่งชาติแม่ยม ค่อนข้างอ่อนล้า เนื่องจากการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่องจึงได้สั่งการสนธิกำลังเพิ่มเติมเพื่อเข้าควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควัน ร่วมกับชุดปฏิบัติการพื้นที่บูรณาการอุทยานแห่งชาติแม่ยม จังหวัดแพร่ ประกอบด้วย ชุดลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (smart partol) จำนวน 8 ชุด 40 นาย , ชุดหมู่ดับไฟป่าสถานีควบคุมไฟป่าแม่ยม จังหวัดแพร่ 2 ชุด 12 นาย , เครือข่าย(อส.อส.) ตำบลสะเอียบ 10 หมู่บ้าน หมู่บ้านละ 10 คน รวม 100 คน และชุดหมู่ดับไฟป่าสถานีควบคุมไฟป่าข้างเคียง 4 ชุด 24 นาย รวมทั้งสิ้น ประมาณ 175 นาย พร้อมเข้าปฏิบัติงาน รวม 3 วัน 2 คืนเพื่อควบคุมสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่บูรณาการอุทยานแห่งชาติแม่ยม จังหวัดแพร่ ให้ยุติโดยเร็ว
และจากการลงตรวจสอบพื้นที่พบว่าเป็นป่าเบญจพรรณมีไม้สักและไผ่ขึ้นโดยทั่วไป ขณะนี้เชื้อเพลิง(ใบสัก ใบไผ่ และหญ้าขจรจบ หรือหญ้าคอมมิวนิสต์แห้งกรอบทั่วพื้นที่ จึงได้สั่งการให้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่ยม สั่งชุดเฝ้าระวังควบคุมประชาชนเข้าออกพื้นที่ตามมาตรการและนโยบายของนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่ได้สั่งการให้มีความเข้มงวดในพื้นที่ที่มีความเสี่ยง

 

 

ภาพ/ข่าว
นางสาว สายรุ้ง ธรรมมี

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *