นครพนม-คืนเดือนเพ็ญคึกคัก ทต.ธาตุพนมจัดเรือไฟโชว์ ควบกระทงยักษ์งามอลังการ ถวายบูชาพระธาตุพนม กระตุ้นเส้นทางท่องเที่ยวสายมู

นครพนม-คืนเดือนเพ็ญคึกคัก ทต.ธาตุพนมจัดเรือไฟโชว์ ควบกระทงยักษ์งามอลังการ ถวายบูชาพระธาตุพนม กระตุ้นเส้นทางท่องเที่ยวสายมู

DCIM100MEDIADJI_0465.JPG
DCIM100MEDIADJI_0477.JPG


*****
ผู้สื่อข่าว จ.นครพนม ได้รายงานถึงค่ำคืนของวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 ว่า ที่มีบรรยากาศการท่องเที่ยว ในคืนวันลอยกระทง ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ซึ่งมีอีกสถานที่หนึ่งที่ถือว่าสำคัญไม่แพ้กัน โดยมีประชาชน นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย ชาวลาว เดินทางมาท่องเที่ยว ชื่นชมความสวยงามของคืนเดือนเพ็ญ ในงานประเพณีลอยกระทง ที่จัดโดย อ.ธาตุพนม ร่วมกับเทศบาลตำบลธาตุพนม และชุมชนในเขตเทศบาลตำบลธาตุพนม
โดยปีนี้จัดยิ่งใหญ่เป็นพิเศษ เพราะมีการจัดโชว์ไหลเรือไฟเป็นปีแรก ด้วยการสร้างเรือไฟขนาดใหญ่ ทุ่มทุนหลายแสนบาท มีความยาวกว่า 50 เมตร สูงประมาณ 20 เมตร ติดตะเกียงไฟมากกว่า 4,000 ดวง จากภูมิปัญญาชาวบ้าน ส่องสว่างเป็นลวดลาย เป็นองค์พระธาตุพนม รวมถึงสถานที่สำคัญของ จ .นครพนม และสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ จากปกติการไหลเรือไฟจะได้ชื่นชมเพียงคืนวันออกพรรษา ขึ้น 15 คำ เดือน 11 เท่านั้น แต่ปีนี้ อ.ธาตุพนม ได้จัดเรือไฟโชว์ ในคืนวันลอยกระทง ถวายเป็นพุทธบูชาต่อองค์พระธาตุพนม ภายในบรรจุพระอุรังคธาตุ หรือกระดูกส่วนหน้าอกของพระพุทธเจ้า มีอายุกว่า 2,500 ปี เป็นการสร้างความตื่นตาตื่นใจ แก่ประชาชน นักท่องเที่ยว
นอกจากนี้ ทางเทศบาลตำบลธาตุพนม ยังได้จัดประกวดกระทงยักษ์ เพื่อสร้างสีสัน ตื่นตาตื่นใจให้กับประชาชน นักท่องเที่ยว ได้ชื่นชมความสวยงาม ทั้งเป็นการสร้างถวายเป็นพุทธบูชาต่อองค์พระธาตุพนม รวมถึงพญานาคราช และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในแม่น้ำโขง ตามประเพณีความเชื่อ เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว มีเงินสะพัดหมุนเวียนในพื้นที่ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย ชาวลาว ได้มาท่องเที่ยว ทำบุญ รวมถึงชมความสวยงาม ของเรือไฟโชว์ พร้อมลอยกระทงในแม่น้ำโขง เป็นสิริมงคล ตามคติความเชื่อ ลอยเคราะห์ ลอยโศก อโรคยามลายหายไป และส่งเสริมการท่องเที่ยว เส้นทางสายศรัทธา
//ภาพ-ข่าว//พงศ์สุคนธ์ คุณธรรมมงคล//นครพนม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *