นครพนม-พลังศรัทธาแน่นริมโขง คืนวันเพ็ญเดือน 12 จัดกระทงยักษ์ถวายพญานาค เน้นวัสดุจากธรรมชาติ ย่อยสลายง่าย อนุรักษ์แหล่งน้ำ

นครพนม-พลังศรัทธาแน่นริมโขง คืนวันเพ็ญเดือน 12 จัดกระทงยักษ์ถวายพญานาค เน้นวัสดุจากธรรมชาติ ย่อยสลายง่าย อนุรักษ์แหล่งน้ำ
*****
วันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 ที่จังหวัดนครพนม ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ตลอดแนวริมฝั่งแม่น้ำโขง ลานแลนด์มาร์ากพญานาค องค์พญาศรีสัตตนาคราช ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม คึกคักไปด้วยประชาชน นักท่องเที่ยว ต่างเดินทางมาท่องเที่ยว กราบไหว้ขอพร องค์พญาศรีสัตนาคราช ในคืนวันลอยกระทง หรือวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ตามประเพณีความเชื่อ เนื่องจากเป็นพื้นที่ส่งเสริมการท่องเที่ยว เส้นทางสายศรัทธา และเส้นทางสายมู
โดยปีนี้เทศบาลเมืองนครพนม ร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง ได้จัดประกวดกระทงยักษ์ เพื่อให้ประชาชน รวมถึงชุมชนในเขตเทศบาลเมืองนครพนม ได้ร่วมประดิษฐ์กระทงยักษ์ จากวัสดุธรรมชาติย่อยสลายง่าย อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อถวายต่อองค์พญาศรีสัตตนาคราช เป็นสิริมงคลตามประเพณีความเชื่อ รวมถึงเป็นการส่งเสริม การท่องเที่ยว สืบสานประเพณีลอยกระทง สร้างความตื่นตาตื่นใจ ให้กับประชาชน นักท่องเที่ยว เป็นอย่างมาก ส่วนใหญ่ จะเน้นประดิษฐ์กระทงยักษ์จากใบตองกล้วย ที่เป็นพานบายศรีพญานาค เพื่อบูชาพญานาค และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในแม่น้ำโขง ตามความเชื่อ ความศรัทธา
ขณะเดียวกันยังพบว่า บรรดาพ่อค้า แม่ค้า ส่วนใหญ่ ต่างพากันประดิษฐ์กระทงจากวัสดุธรรมชาติ รวมถึงนำขนมปังที่ย่อยสลายง่าย ประดิษฐ์กระทงมาวางขาย ให้ประชาชน นักท่องเที่ยว กลายเป็นที่สนใจซื้อไปลอยในแม่น้ำโขง นอกจากจะเป็นการกระตุ้นส่งเสริม สืบสานการท่องเที่ยวประเพณีลอยกระทง ยังเป็นการสร้างจิตสำนึกให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ร่วมกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ลดปัญหาขยะในแหล่งน้ำ
//ภาพ-ข่าว//พงศ์สุคนธ์ คุณธรรมมงคล//นครพนม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *