ติดตามรับมือสถานการณ์ชายแดน คณะกรรมการศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ด้านเมียนมา จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ติดตามรับมือสถานการณ์ชายแดน

คณะกรรมการศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ด้านเมียนมา จังหวัดแม่ฮ่องสอน ติดตามเพื่อเตรียมความพร้อมรับมือหากสถานการณ์ในฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน หากส่งผลกระทบต่อชายแดนด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอน

เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอแม่สะเรียง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ด้านเมียนมา จังหวัดแม่ฮ่องสอน ครั้งที่ 4/2567 โดยมีนายบุญลือ ธรรมธรานุรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ปลัดจังหวัดแม่ฮ่องสอน หน่วยเฉพาะกิจสิงหนาท กรมทหาราบพรานที่ 36 นายอำเภอทั้ง 7 อำเภอ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม

ทั้งนี้คณะกรรมการศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ด้านเมียนมา จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้รายงานสถานการณ์ชายแดนไทย เมียนมา จากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 พื้นที่ตรงข้ามจังหวัดแม่ฮ่องสอนบริเวณแนวชายแดนนอกประเทศไม่มีการสู้รบ เหตุการณ์ สถานการณ์การสู้รบที่ เมียวดี ตรงข้าม อ. แม่สอด จ.ตาก ไม่ส่งผลกระทบใด ๆ ต่อราษฎรไทยที่ จ.แม่ฮ่องสอน การค้าชายแดน ณ จุดผ่อนปรนการค้าชายแดน ทั้ง 5 แห่ง ประกอบ ช่องทางห้วยผึ้ง ช่องทางน้ำเพียงดิน ช่องทางห้วยต้นนุ่น ช่องทางเสาหิน และช่องทางแม่สามแลบ จากด่านศุลกากรแม่ฮ่องสอน และด่านศุลกากรแม่สะเรียง ว่าไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ จากเหตุการณ์สู้รบที่เมียวดี ผู้ประกอบการยังมีการส่งออก และนำเข้าสินค้าตามปกติ

การเตรียมความพร้อม ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งทหาร ฝ่ายปกครอง สาธารณสุข เหล่ากาชาดจังหวัด กิ่งกาชาดอำเภอ NGOs ฯลฯ หากมีเหตุการณ์สู้รบในประเทศเมียนมาฝั่งตรงข้าม จ.แม่ฮ่องสอน สามารถเปิดพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว รองรับผู้หนีภัยความไม่สงบจากประเทศเมียนมา ตามหลักมนุษยธรรม ตามแนวทางที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติกำหนดโดยไม่ส่งผลกระทบต่อราษฎรไทย ในพื้นที่ 7 อำเภอ รวม 22 แห่ง บังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อผู้หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ซักซ้อมแนวทางปฏิบัติในการส่งตัวผู้หนีภัยการสู้รบจากเมียนมา (ผภร.)ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่พักพิงชั่วคราว ตั้งแต่ปี 2535-2546 จำนวน 4 แห่ง ที่เจ็บป่วยเข้ารับการรักษาพยาบาล การเดินทางไปตั้งถิ่นฐานใหม่ในประเทศที่สาม รวมถึงกรณีอื่น ๆ ตามแนวทางที่กระทรวงมหาดไทยกำหนด ซักซ้อมแนวทางปฏิบัติหากในอนาคตมีผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา (ผภสม.) เดินทางเข้ามาและรับตัวไว้ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว มีอาการเจ็บป่วยจำเป็นต้องเดินทางออกจากพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวเพื่อการรักษาพยาบาล ตามหลักมนุษยธรรม ตามแนวทางที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติกำหนด

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมา จังหวัดแม่ฮ่องสอน ยืนยันว่าพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนมีความปลอดภัย นอกจากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ยังได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อม หากสถานการณ์ชายแดน ด้านอำเภอสบเมยและ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีความรุนแรง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีความพร้อมในการดูแลราษฎรไทยทุกคน
———————————-
ทศพล / แม่ฮ่องสอน 0850309987

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *