#จ.สุพรรณบุรี พุทธศาสนิกชนร่วมสวดมนต์ข้ามปีต้อนรับปีใหม่แน่นวัด ที่วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร อ.เมืองสุพรรณบุรี

สุพรรณบุรีพุทธศาสนิกชนร่วมสวดมนต์ข้ามปีต้อนรับปีใหม่แน่นวัด ที่วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร อ.เมืองสุพรรณบุรี

นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ข้าราชการ พุทธศาสนิกชน ร่วมสวดมนต์ข้ามปี ที่หน้าวิหารหลวงพ่อโตย เจ้าหน้าที่อัญเชิญโคมไฟพระฤกษ์และน้ำพระพุทธมนต์เข้าสู่พระวิหารหลวงพ่อโต ประธานในพิธีต่อไฟพระฤกษ์ประทานของสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ถวายประธานฝ่ายสงฆ์ พระธรรมพุทธิมงคล ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 14 และเจ้าอาวาสวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร พระสงฆ์และผู้เข้าร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์ สวดนพเคราะห์ เพื่อความเป็นสิริมงคล พร้อมรับฟังการบรรยายธรรม เจริญจิตภาวนา จนถึงเวลา 00.00 น.
พระสงฆ์เจริญชัยมงคลคาถาประพรมน้ำพระพุทธมนต์ ต้อนรับปีใหม่ เพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งชาวสุพรรณบุรีจะถือฤกษ์ต้องไปไหว้พระขอพรหลวงพ่อโต วัดป่าเลไลยก์ เป็นวัดแรกวันขึ้นปีใหม่และร่วมสวดมนต์ส่งท้ายปี ที่หน้าวิหารหลวงพ่อโต เพื่อช่วยให้จิตเป็นสมาธิ มีสติ และปัญญา ลดความเสี่ยงจากอบายมุข อุบัติเหตุ และสิ่งชั่วร้าย เป็นการเริ่มต้นชีวิตด้วยสิ่งที่เป็นมงคล จะส่งผลให้ได้พบสิ่งที่เป็นมงคลแก่ชีวิตตนและบริวารตลอดทั้งปี
ช่วงวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ “สวดมนต์ข้ามปี 2567” ถือเป็นกิจกรรมที่ช่วยเสริมสิริมงคล และได้รับอานิสงส์จากการปฏิบัติบูชา อามิสบูชาอย่างสมบูรณ์ การสวดมนต์ข้ามปี ถือเป็นประเพณีที่ชาวไทยปฏิบัติสืบต่อกันมาตั้งแต่โบราณ มีมาตั้งแต่สมัยสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 ที่เคยประกอบพิธีสวดมนต์ปีใหม่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หรือ ปีใหม่ไทย โดยคืนก่อนสิ้นปีพระสงฆ์และประชาชนจะร่วมกันสวดมนต์บทมหาสมัยสูตร จากนั้นเมื่อถึงเวลาเที่ยงคืน จึงสวดบทชัยมงคลคาถา การสวดมนต์นั้นสามารถสวดได้ทุกวัน ทุกเทศกาล การสวดมนต์เป็นประจำจะเป็นคนที่มีจิตใจให้อ่อนโยน สงบเย็น จิตใจสงบ มีสมาธิปัญญา สำหรับปีนี้มีพุทธศาสนิกชน ร่วมพิธีสวดมนต์ข้ามปีกว่า 4,000 คน
ภัทรพล พรมพัก สุพรรณบุรี

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *