ฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยว ผวจ.แม่ฮ่องสอน เดินทางไปเปิด โครงการพัฒนา ฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยว และกิจกรรมทางการท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอนกิจกรรม การพัฒนาโฮมสเตย์และโฮมลอดจ์ บนเส้นทางการท่องเที่ยว 21 จุด ของสายต่อนยอนต้องมาเช็คอินจังหวัดแม่ฮ่องสอนห้อง ณ ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง (สิริกรฟาร์ม) ตำบลแม่สวด อาเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยว

ผวจ.แม่ฮ่องสอน เดินทางไปเปิด โครงการพัฒนา ฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยว และกิจกรรมทางการท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอนกิจกรรม การพัฒนาโฮมสเตย์และโฮมลอดจ์ บนเส้นทางการท่องเที่ยว 21 จุด ของสายต่อนยอนต้องมาเช็คอินจังหวัดแม่ฮ่องสอนห้อง ณ ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง (สิริกรฟาร์ม) ตำบลแม่สวด อาเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน

 

 

 

 

 

เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2567 เวลา 09.00 น.นายพงษ์ชีพ ชูไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วย นายอุดมศักดิ์ ขาวหนูนา รอง ผวจ.แม่ฮ่องสอน เดินทางไปเปิดโครงการพัฒนา ฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยว และกิจกรรมทางการท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอนกิจกรรม การพัฒนาโฮมสเตย์และโฮมลอดจ์ บนเส้นทางการท่องเที่ยว 21 จุด ของสายต่อนยอนต้องมาเช็คอินจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมีนายกรวิทย์ ช่วยดู ท่องเที่ยวและกีฬา จ.แม่ฮ่องสอน กล่าวรายงานโครงการ ร่วมกับ ว่าที่ร้อยตรีภานุวัฒน์ ขัดนาค ผอ.ททท.สำนักงานแม่ฮ่องสอน และนายภานุเดช ไชยสกูล นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว จ.แม่ฮ่องสอน ณศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง (สิริกรฟาร์ม) ตาบลแม่สวด อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน

 

 

 

 

ในการจัดกิจกรรม การพัฒนาโฮมสเตย์และโฮมลอดจ์ บนเส้นทางการท่องเที่ยว 21 จุด ของสายต่อนยอนต้องมาเช็คอินจังหวัดแม่ฮ่องสอนในครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือผู้นาชุมชนและประชาชนในพื้นที่จานวนไม่น้อยกว่า 31 คน รวม 124 คน ในพื้นที่ทั้งหมด 4 หมู่บ้าน ได้แก่
1) บ้านแม่อูคอ ตาบลแม่อูคอ อาเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน
2) บ้านแพมบก ตาบลทุ่งยาว อาเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน
3) บ้านกลอเซโล ตาบลแม่สามแลบ อาเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน
4) บ้านรวมไทย ตาบลหมอกจาแป่ อาเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน
และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย คือ ประชาชนและชุมชนในพื้นที่ 3 อาเภอของจังหวัดแม่ฮ่องสอน
โดยมีวัตถุประสงค์ คือ
1. เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดแม่ฮ่องสอน
2. เพื่อส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวคุณภาพในเชิงนิเวศ วิถีวัฒนธรรม แก้ไขปัญหาความยากจน พัฒนาคน สังคม บนฐานวัฒนธรรม เกิดกระจายรายได้ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน
3. เพื่อให้เกิดเส้นทางการท่องเที่ยวชุมชน
4. เกิดการกระจายรายได้สู่ชุมชน
5. เพื่อสร้างเครือข่ายด้านการท่องเที่ยวชุมชนจังหวัดแม่ฮ่องสอน

นายพงษ์ชีพ ชูชัย ผวจ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ถือเป็นโอกาสอันดี ที่ชุมชนบ้านกลอเซโล ตาบลแม่
สามแลบ รวมถึงชุมชนท่องเที่ยวใกล้เคียง ดอยพุยโค ตาบลแม่สวด อาเภอ สบเมยจะได้ร่วมกันวางแผนรองรับการพัฒนา และป้องกันผลกระทบทั้งด้านธรรมชาติและวัฒนธรรมที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต รวมถึงการพัฒนาและหาโอกาสที่จะให้ชุมชนได้เรียนรู้จากปัญหาทางแก้ไขปัญหา และความสาเร็จ ของรูปแบบการบริหารจัดการของชุมชนอื่นๆ อยู่เสมอเพื่อการพัฒนาชุมชนที่ยั่งยืน ในขณะที่เราพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชนไปนั้น ชุมชนอื่นๆทั้งใกล้และไกล ต่างก็พากันหาหนทางในการพัฒนาตนเองเช่นกัน โดยการอนุรักษ์เพื่อหล่อเลี้ยงวิถีชีวิตของคนในชุมชน ในรูปแบบของแหล่งหาอาหาร แหล่งการเรียนรู้ แหล่งสืบสานประเพณีวัฒนธรรม ความเชื่อ และแหล่งหารายได้จากการท่องเที่ยว

จึงต้องอาศัยการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน หรือชุมชนอื่นๆ ที่มีลักษณะบางอย่างใกล้เคียงกันมาร่วมกันคิดเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ทักษะ การเรียนรู้ระหว่างกัน ขยายโอกาส ประสบการณ์ การเรียนรู้ให้กว้างขวางสร้างความเข้าใจ รวมถึงการมีข้อตกลงร่วมกันในรูปแบบต่างๆ หรือเรียกว่าการสร้างเครือข่าย และขอให้ผู้แทนชุมชน และผู้เข้าร่วมกิจกรรมฯ ในวันนี้จงนำความรู้ที่ได้ ไปปฏิบัติการจัดการดูแลและพัฒนาตนเองตามศักยภาพเพื่อสร้างฐานความเข้มแข็งให้กับชุมชนของตนด้วยกาลังของชุมชนเอง การสร้างเครือข่ายจึงเป็นแนวทางให้ชุมชนต่างๆ ได้มีโอกาสเรียนรู้ เกื้อกูล และคอยเป็นพี่เลี้ยงให้กันและกัน ขอให้ประสบความสุข ความเจริญตลอดไป

ทศพล / แม่ฮ่องสอน 0850309987

 

ติดตามข่าวได้ที่เว็บไซต์
#คมชัด AEC TV ออนไลน์

#ข่าวนคร AEC TV ออนไลน์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *