เหล่ากาชาดชลบุรีขับเคลื่อนโครงการส่งเสริมพัฒนาการพูด อ่าน เขียน ภาษาไทยประจำปีงบประมาณ 2567 ยกระดับและพัฒนาการศึกษาเด็กชลบุรี

เหล่ากาชาดชลบุรีขับเคลื่อนโครงการส่งเสริมพัฒนาการพูด อ่าน เขียน ภาษาไทยประจำปีงบประมาณ 2567 ยกระดับและพัฒนาการศึกษาเด็กชลบุรี

 

นายธวัชขัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมพัฒนาการพูด อ่าน เขียน ภาษาไทยประจำปีงบประมาณ 2567 ณ ศาลาประชาคมเทศบาลเมืองบ้านสวน อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี โดยมีนางสาวประภัสรา ศรีทอง นายกเหล่ากาชาดจังหวัดชลบุรี ศึกษาธิการจังหวัดชลบุรี หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และคณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดชลบุรี ร่วมเป็นเกียรติในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้

 

นายธวัชชัย ศรีทอง กล่าวว่า จังหวัดชลบุรีและเหล่ากาชาดจังหวัดชลบุรี เล็งเห็นความสำคัญในการส่งเสริมการศึกษากับเด็กนักเรียนระดับชั้นป.1 -ป.6 ที่ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินผล ของสำนักงานกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐาน โดยหวังให้โครงการนี้สามารถพัฒนาและสร้างขวัญกำลังใจในการศึกษาให้กับเด็กนักเรียนในพื้นที่จังหวัดชลบุรี สามารถเติบโตเป็นประชากรที่มีคุณภาพและใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างปกติดูแลตนเองและผู้อื่นได้ ตามแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อให้เด็กมีพัฒนาการด้านการสื่อสาร การฟัง พูด อ่าน เขียนภาษาไทย ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ด้านนางสาวประภัสรา ศรีทอง กล่าวว่า จากที่สภากาชาดไทยได้มอบหมายให้เหล่ากาชาดจังหวัดทั่วประเทศสำรวจจำนวนโรงเรียนและนักเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)
ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ระดับชั้น ป.1 – ป.6 ที่ไม่ผ่านการวัดและประเมินผลความสามารถในการอ่านการเขียนภาษาไทย (พูด อ่าน เขียนภาษาไทยไม่ได้) ของสำนักงานกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในสังกัดสำนักงานเขตการศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 – 3 และเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง และดำเนินการคัดเลือกโรงเรียนกลุ่มเป้าหมาย เขตละ 1 โรงเรียน รวมทั้งสิ้น 4 โรงเรียนประกอบด้วย โรงเรียนวัดตาลล้อม จำนวน 45 ราย โรงเรียนวัดโคกพระศิลาราม จำนวน 40 ราย โรงเรียนวัดสุกรีย์บุญญาราม จำนวน 46 ราย และโรงเรียนเกาะสีชัง จำนวน 19 ราย รวมผู้เข้าร่วมโครงการฯ ทั้งสิ้น 150 ราย
สำหรับโครงการส่งเสริมพัฒนาการพูด อ่าน เขียน ภาษาไทยประจำปีงบประมาณ 2567 ครั้งนี้เหล่ากาชาดจังหวัดชลบุรีได้จัดกิจกรรมค่ายส่งเสริมและพัฒนาการพูดอ่าน เขียนภาษาไทย (รุ่นที่ 2) ขึ้น เพื่อเป็นการส่งเสริมคุณภาพชีวิต สร้างแรงบันดาลใจสร้างความเชื่อมันในตนเอง รวมทั้งปลูกฝังการพูด อ่าน เขียนให้กับนักเรียน ให้มีกำลังใจในการพัฒนาชีวิตที่ดีขึ้นเป็นพลังให้ครอบครัวและสังคมต่อไปในอนาคต จัดวิทยากรอาชีพต่างๆ เช่น พยาบาล ตำรวจ และครูเพื่อบรรยายแนวทางและสร้างแรงบัลดาลใจให้แก่เด็กนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ และกาชาด จังหวัดชลบุรีได้สนับสนุนชุดถุงยังชีพการศึกษาเสริมปัญญาเยาวชน ประกอบด้วย สื่อการเรียนการสอนและวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ให้แก่เด็กนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 – 6 ที่ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินผล สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันเป็นการช่วยลดค่าใช้จ่ายในครอบครัว และแก้ไข ปัญหาเด็กนักเรียนเป้าหมายที่ยังอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ ให้มีการพัฒนาทักษะเพิ่มเติมขึ้นจากนอกห้องเรียนสู่ในห้องเรียน ให้สามารถอ่านออกเขียนได้อีกด้วย

 

 

วิศาล แสงเจริญผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดชลบุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *