จ.ชุมพร-ตร.น้ำร่วมทต.ปากน้ำชุมพรสอนน้องว่ายน้ำป้องกันการจมน้ำในเด็กปฐมวัย

จ.ชุมพร-ตร.น้ำร่วมทต.ปากน้ำชุมพรสอนน้องว่ายน้ำป้องกันการจมน้ำในเด็กปฐมวัย
วันที่ 28 ส.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สระว่ายน้ำโรงแรม เดอะนูโว ชุมพร บีช รีสอร์ท แอนด์กอล์ฟ ตำบลปากน้ำชุมพร อ.เมือง จ.ชุมพร สำนักงานเทศบาลตำบลปากน้ำชุมพรร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจน้ำ 1 กองกำกับการ 6 กองบังคับการตำรวจน้ำนำโดย พ.ต.ต.ฐิติกร ทองเต็ม สว.ส.รน.1 กก.6 บก.รน. จัดโครงการป้องกันการจมน้ำในเด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เพื่อให้เด็กปฐมวัยเรียนรู้ทักษะการว่ายน้ำเบื้องต้น การได้สัมผัสกับน้ำเพื่อลดความกลัว
นางสาวจันทร์จิรา เพ็งคล้าย หัวหน้าฝ่ายปกครอง รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการกองการศึกษาเทศบาลตำบลปากน้ำชุมพร กล่าวว่า ตามที่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้แจ้งซักซ้อมแนวทางการป้องกันเด็กจมน้ำในเด็กปฐมวัย โดยขอให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบรรจุเรื่องการป้องกันการจมน้ำในเด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กไว้ในกิจกรรมการเรียนรู้ของเด็ก เนื่องจากการส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยได้รับการส่งเสริมพัฒนาการในด้านต่าง ๆ นั้น
ถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาเด็กปฐมวัย ซึ่งต้องทำควบคู่กับการส่งเสริมสมรรถนะของเด็กปฐมวัย ว่าเด็กในแต่ละช่วงอายุสามารถทำอะไรได้บ้าง พร้อมจัดกระบวนการเพื่อส่งเสริมให้เด็กแต่ละช่วงอายุได้รับการพัฒนาสมรรถนะที่เหมาะสมตามวัย และสอดคล้องกับธรรมชาติของเด็กโดยมุ่งเน้นการพัฒนาเด็กอย่างเป็นองค์รวม ทั้งความสามารถในการเคลื่อนไหว และสุขภาวะทางกาย พัฒนาการด้านสังคม ด้านอารมณ์ ด้านความคิดและสติปัญญา ด้านภาษา ด้านจริยธรรม รวมถึงด้านการสร้างสรรค์ของเด็ก
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลปากน้ำชุมพร ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญเรื่องความปลอดภัยในเด็กเล็ก และต้องการให้ผู้ปกครอง ครู ผู้ดูแลเด็ก มีความรู้เบื้องต้นในการช่วยเหลือเด็กจมน้ำ เพราะในปัจจุบันจะพบเห็นข่าวเกี่ยวกับกรณีเด็กจมน้ำบ่อยครั้ง ซึ่งโดยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเด็กเล็ก อายุต่ำกว่า 5 ปี ที่เสียชีวิตจากการจมน้ำ จึงได้จัดทำโครงการป้องกันเด็กจมน้ำในเด็กปฐมวัย โดยขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลปากน้ำชุมพร
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้เด็กปฐมวัยเรียนรู้ทักษะการว่ายน้ำเบื้องต้น การได้สัมผัสกับน้ำเพื่อลดความกลัว 2. เพื่อให้เด็กรู้จักหลีกเลี่ยงการเล่นใกล้แหล่งน้ำที่เสี่ยง “อย่าใกล้ อย่าเก็บ อย่าก้ม” นั่นคือ อย่าเดินใกล้แหล่งน้ำ อย่าลงไปในแหล่งน้ำเพื่อเก็บสิ่งของต่างๆ อย่าก้มลงไปดูในภาชนะใส่น้ำหรือแหล่งน้ำต่างๆ 3. เพื่อให้เด็กรู้จักการตะโกนขอช่วยเหลือเมื่อตกอยู่ในอันตราย หรือรู้จักช่วยเหลือเพื่อนที่ตกน้ำตามหลักการ “ตะโกน โยน ยื่น”
จัดกิจกรรมการให้ความรู้ทั้งทางทฤษฎีและการปฏิบัติเกี่ยวกับความปลอดภัยทางน้ำ การฝึกสอนการว่ายน้ำเบื้องต้น การให้เด็กรู้จักแหล่งน้ำเสี่ยงสภาพแหล่งน้ำ วิธีการลงและขึ้นแหล่งน้ำด้วยความปลอดภัย ความปลอดภัยในการเดินทางทางน้ำ ทักษะความปลอดภัยในกิจกรรมทางน้ำ เป็นต้น
ผู้เข้าร่วม จำนวน 50 คน ได้แก่ 1. เด็กนักเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อายุ 2-3 ขวบ จำนวน 20 คน 2. ครู ผู้ดูแลเด็ก วิทยากร เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จำนวน 30 คน ระยะเวลาดำเนินการ พฤษภาคม – สิงหาคม พ.ศ.2567
………………………………………………..
///จำนวน 1 ไฟล์คลิป
///ภาพนิ่ง
หมายเหตุ…เสียงนางสาวจันทร์จิรา เพ็งคล้าย หัวหน้าฝ่ายปกครอง รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการกองการศึกษา เทศบาลตำบลปากน้ำชุมพร

///เสียงพ.ต.ต.ฐิติกร ทองเต็ม สว.ส.รน.1 กก.6 บก.รน.
////เอกชนะ นวนละมัย ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจ.ชุมพร098-9515199

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *