ลำปาง-ท่าอากาศยานลำปาง ซ้อมแผนฉุกเฉินเต็มรูปแบบ (Full-Scale Emergency Exercise) จำลองเหตุอากาศยานไถลออกนอกทางวิ่งและเกิดเพลิงไหม้

ลำปาง-ท่าอากาศยานลำปาง ซ้อมแผนฉุกเฉินเต็มรูปแบบ (Full-Scale Emergency Exercise) จำลองเหตุอากาศยานไถลออกนอกทางวิ่งและเกิดเพลิงไหม้

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 8 ส.ค.2567 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ท่าอากาศยานลำปาง อ.เมืองลำปาง มีการซ้อมแผนฉุกเฉินเต็มรูปแบบ (Full-Scale Emergency Exercise) จำลองเหตุอากาศยานไถลออกนอกทางวิ่ง ทั้งนี้ ตามข้อกำหนดของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ฉบับที่ 37 ว่าด้วยมาตรฐานสนามบิน กำหนดให้สนามบินที่เปิดบริการสาธารณะต้องกำหนดขั้นตอนในการซ้อมแผนฉุกเฉินของสนามบินตามรอบระยะเวลา อย่างน้อยหนึ่งครั้งทุกรอบระยะเวลาสองปีเพื่อให้มั่นใจว่ามีความพร้อมและเพียงพอในการรองรับเหตุฉุกเฉินรูปแบบต่างๆ ของสนามบินต่อเหตุฉุกเฉิน ในการนี้ท่าอากาศยานลำปาง กำหนดการฝึกซ้อมแผนฉุกเฉินท่าอากาศยานลำปางเต็มรูปแบบขึ้นระหว่างวันที่ 7-9 ส.ค. 2567

โดยมีนายชนาธิป เสมแย้ม รอผู้ว่าฯลำปาง เป็นประธาน พร้อมด้วย นายพิษณุ พิจิตร รก.ผอ.ท่าอากาศยานลำปาง ตำรวจ สภ.เขลางค์นคร ทหารจาก มทบ.32 กู้ชีพ กู้ภัย รพ.ลำปาง สมาคมกู้ภัยลำปาง หน่วยกู้ภัยสว่างนครลำปาง รถดับเพลิงจาก ทน.ลำปาง ทม.เขลางค์นคร ปภ.เขต 10 ลำปาง เจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยาลำปาง เจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานลำปาง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมกิจกรรมและร่วมสังเกตุการณ์

โดยได้จำลองเหตุการณ์ เมื่อเวลา 14,00 น. เครื่องบินแบบ ATR72-600 เที่ยวบิน CA1654 ของสายการบินโกล์แอร์ซึ่งมีผู้โดยสารและลูกเรือที่เดินทางมากับครื่องจำนวน 44 คน ได้วิ่งขึ้นจากสนามบินอันดามัน เมื่อเวลา 14.25 ในขณะทำการบิน นักบินได้พบสิ่งผิดปกติกับอากาศยาน จึงตรวจเช็คความผิดปกตินั้น และดำเนินการรายงานไปยังหอบังคับการบินลำปาง สถานการณ์ เริ่มเวลา 14.30 น.หอควบคุมการจราจรทางอากาศได้รับแจ้งจากนักบินเกี่ยวกับอากาศยานเกิดเหตุขัดข้องด้านเทคนิคและจะขอลงจอดฉุกเฉินเนื่องจากเครื่องยนต์ที่ 1 เกิดขัดข้อง (ควันและประกายไฟ) และระบบฐานล้อหลัก(MoinGeor) ไม่ทำงานคาดว่าอีกประมาณ 20 นาทีจะถึงสนามบินและจะขอทำการร่อนลงทางวิ่งด้าน 18 ไม่มีวัตถุอันตรายปริมาณน้ำมันคงเหลือ 500 ปอนด์
พร้อมขอกำลังสนับสนุนจากหน่วยงานภายนอก ทั้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเจ้าหน้าที่กู้ภัย พยาบาล รถกู้ชีพ ลำเลียงผู้บาดเจ็บส่ง รพ.ลำปาง

ต่อมาได้ส่งมอบอำนาจในการบัญซาการเหตุฉุกเฉิน ให้ผู้ว่าฯลำปาง เป็นผู้บัญชาการเหตุฉุกเฉินฯ
จนเหตุการณ์ปกติพร้อมแถลง มีจำนวนผู้โดยสารเจ็บป่วยไม่ฉุกเฉิน จำนวน 26 คน และได้
นำส่งศูนย์ช่วยเหลือผู้รอดชีวิตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และผู้โดยสารที่เจ็บป่วยฉุกเฉินเร่งด่วน จำนวน 10 คน และ ผู้โดยสารที่บาดเจ็บฉุกเฉินวิกกฤติ จำนวน 8 คน ได้นำส่ง รพ.ลำปาง เพื่อเข้ารับการรักษาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อากาศยานได้รับความเสียหายมากจากเหตุเพลิงไหมัครั้งนี้กำลังรอการตรวจพิสูจน์หาสาเหตุและได้ทำการปิดล้อมพื้นที่เกิดเหตุไว้แล้ว ซึ่งหากตรวจสอบหาสาเหตุตามกระบวนการเป็นที่เรียบร้อยแล้วจะดำเนินการเคลื่อนย้ายอากาศยานออกจากพื้นที่เกิดเหตุไปยัง
จุดรอตรวจพิสูจน์ซากต่อไป และทำการตรวจสอบสภาพของทางวิ่งและแก้ไข เพื่อเปิดใช้งานต่อไป”.
วินัย/ ลำปาง รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *