ลำปาง-เปิดโครงการจัดตั้งวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดลำปาง เพื่อขยายโอกาสทางการศึกษา สร้างคน สร้างความรู้ สร้างนวัตกรรมที่ใช้ได้จริงทางด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ

ลำปาง-เปิดโครงการจัดตั้งวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดลำปาง เพื่อขยายโอกาสทางการศึกษา สร้างคน สร้างความรู้ สร้างนวัตกรรมที่ใช้ได้จริงทางด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ

 

 

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 18 ก.ค.2567 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ อาคารเขลางค์นคร วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี นครลำปาง อ.เมืองลำปาง มีพิธีเปิดสำนักงานโครงการจัดตั้งวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดลำปาง คณะสาธารณสุขศาสตร์และสหเวชศาสตร์ สถาบันพระบรมรมราชชนก และคลีนิกการพยาบาลและการผดุงครรภ์ โดยมีศาสตราจารย์พิเศษวิชัย เทียนถาวร อธิการบดีสถาบันพระบรมราชชนก ประธานในพิธี

 

 

พร้อมด้วยนายแพทย์ขจร วินัยพานิช นายแพทย์ สสจ.ลำปาง นายชาญยุทธ์ คำวรรณ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง นพ.วรเชษฐ เต๋ชะรัก ผอ.รพ.ลำปาง นายพิษณุพล ประสาน รองนายก อบจ.ลำปาง รศ.วิทยา อยู่สุข คณบดีคณะสาธารณสุขศาสตร์และสหเวชศาสตร์ นางปรางทิพย์ บุรนานนท์ ผอ.วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี นครลำปาง แพทย์ พยาบาลและ เจ้าหน้าที่ เข้าร่วมพิธี

ศาสตราจารย์พิเศษวิชัย กล่าวว่า สถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข ได้ดำเนินโครงการจัดตั้งวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดลำปาง เพื่อผลิตบัณฑิตด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ ให้บริการวิชาการเพื่อการพัฒนาบุคลากรทีมสหวิชาชีพและอื่นๆ โดยมีวิทยาลัยในสังกัดคณะสาธารณสุขศาสตร์และสหเวชศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ จำนวน 39 วิทยาลัย ซึ่งประกอบด้วยวิทยาลัยพยาบาล 30 แห่ง ในสังกัดคณะพยาบาลศาสตร์ วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร 7 แห่ง วิทยาลัยเทคโนโลยีทางการแพทย์และสาธารณสุขกาญจนาภิเษก และวิทยาลัยการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศ แต่ยังมีวิทยาลัยไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่เขตสุขภาพ ได้แก่ เขตสุขภาพที่ 1, 3, 8, 9 และ 11 สถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข จึงมีการจัดตั้งวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดลำปาง เขตสุขภาพที่ 1 เพื่อขยายโอกาสทางการศึกษา เป็นผู้นำและต้นแบบสถาบันอุดมศึกษาในการบูรณการสร้างคน สร้างความรู้ สร้างนวัตกรรมที่ใช้ได้จริงทางด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ โดยชุมชนเพื่อชุมชนสู่สากล แข่งขันได้ และยั่งยืน

ทั้งนี้ในส่วนคลินิกการพยาบาลและการผดุงครรภ์ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี นครลำปาง ได้รับมอบหมายจากคณะพยาบาลศาสตร์ สถาบันพระบรมราชชนก ให้เป็นสถาบันการศึกษาพยาบาลที่ให้บริการคลินิกชุมชนอบอุ่นของ สปสช. และประสานความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายหน่วยบริการสุขภาพปฐมภูมิ ในการให้บริการสาธารณสุขที่รับการส่งต่อเฉพาะด้านการพยาบาลและการผดุงครรภ์ แบบไม่รับผู้ป่วยค้างคืน กระจายการบริการด้านการดูแลสุขภาพสำหรับประชาชนให้มีความทั่วถึงและลดภาระการให้บริการที่แออัดของโรงพยาบาล นอกจากนี้ยังเป็นการฝึกความเชี่ยวชาญด้านการพยาบาลของอาจารย์พยาบาล เป็นแหล่งฝึกการบริการสุขภาพสำหรับนักศึกษา และเป็นพื้นที่การบริการวิชาการด้านการส่งเสริมสุขภาพแบบบูรณาการ.

 

 

วินัย/ลำปาง รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *