สุโขทัย วัดพลายชุมพลนำชาวบ้านร่วมใจปลูกต้นไม้ตามโครงการ”ปลูกคน สร้างป่า ด้วยโคก หนอง นา”

สุโขทัย วัดพลายชุมพลนำชาวบ้านร่วมใจปลูกต้นไม้ตามโครงการ”ปลูกคน สร้างป่า ด้วยโคก หนอง นา”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 09.00 น.นายสมพงค์ ชมชัย นายอำเภอเมืองสุโขทัย ได้เดินทางมาเป็นประธานและร่วมปลูกต้นไม้ ในโครงการ”ปลูกคน สร้างป่า ด้วยโคก หนอง นา” วัดพลายชุมพล ม.5 บ้านหางคลอง ต.บ้านกล้วย อ.เมือง จ.สุโขทัย โดยมีชาวบ้านร่วมกิจกรรมกว่า 50 คน
พระครูปลัดสุวัฒนสาธุคุณ เจ้าอาวาสวัดพลายชุมพล ม.5 บ้านหางคลอง ต.บ้านกล้วย อ.เมือง จ.สุโขทัย ประธานมูลนิธิพลายชุมพลกล่าวว่าทางวัดได้จัดให้มีการฝึกอบรมโครงการ”ปลูกคน สร้างป่า ด้วยโคก หนอง นา” เพื่อให้ความรู้ตามแนวคิดเกษตรทฤษฎีใหม่และสร้างจิตสำนึกให้กับชาวบ้านและเกษตรกรผู้เข้าร่วมรับการ อบรม รวมระยะเวลา 14 วัน คือในระหว่างวันที่ 25 มีนาคม 2567 – 7 เมษายน 2567 ณ วัดพลายชุมพล ต.บ้านกล้วย อ.เมือง จ.สุโขทัย


พระครูปลัดสุวัฒนสาธุ กล่าวอีกว่าโคก หนอง นา คือการจัดการพื้นที่ทางการเกษตรอย่างยั่งยืน โดยออกแบบพื้นที่ให้มี 3 องค์ประกอบ หลัก คือ “โคก”พื้นที่สูงสำหรับปลูกป่า พืชผัก ที่อยู่อาศัย “หนอง” สำหรับกักเก็บน้ำใช้ในการชลประทาน “นา” สำหรับการทำนาปลูกข้าว เพื่อให้เกษตรกรสามารถทำการเกษตรพร้อมกับการบริหารจัดการน้ำได้อย่างยั่งยืน

สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างพอเพียง ตามแนวคิดเกษตรทฤษฎีใหม่ อันเป็นแนวพระราชดำริหรือที่เรียกว่า “ศาสตร์พระราชา”ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 โดยในวันนี้มีประชาชนที่เข้าร่วมอบรมตามโครงการและประชาชในหมู่บ้านได้มาร่วมปลูกต้นไม้กันจำนวนมาก

 

พงศ์เทพ สาคร สุโขทัย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *