ชมคลิป”ลำปาง-ตร.ลำปาง แถลงการจับกุมกลุ่มผู้รับจ้างขนยาเสพติดจากพื้นที่แนวชายแดนด้าน จ.เชียงรายตรวจยึดยาเสพติดของกลางยาบ้าจำนวน 33 กระสอบ รวมประมาณ 5,000,000 เม็ดและเร่งรัดสืบสวนขยายผล เพื่อทำลายเครือข่ายให้สิ้นซาก

ชมคลิป”ลำปาง-ตร.ลำปาง แถลงการจับกุมกลุ่มผู้รับจ้างขนยาเสพติดจากพื้นที่แนวชายแดนด้าน จ.เชียงรายตรวจยึดยาเสพติดของกลางยาบ้าจำนวน 33 กระสอบ รวมประมาณ 5,000,000 เม็ดและเร่งรัดสืบสวนขยายผล เพื่อทำลายเครือข่ายให้สิ้นซาก

เมื่อเวลา14.09 น.วันที่ 11 มี.ค.2567ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ สภ.เวียงมอก ต.แม่มอก อ.เถิน จ.ลำปาง ตำรวจภูธรภาค 5 อำนวยการโดย พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5 มอบหมายให้ พล.ต.ต.ภูมิปัญญ์ญา นวตระกูลพิสุทธิ์ ผบก.ภ.จว.ลำปาง เป็นประธานแถลงการสกัดกั้นตรวจยึดคดียาเสพติดรายสำคัญรถยนต์ 2 คัน ของกลางยาบ้าประมาณ 5,000,000 เม็ด ผู้ต้องหาหลบหนี โดยมี พ.ต.อ.ชูวิทย์ กองแก้ว รอง ผบก.ภ.จว.ลำปาง พ.อ.ถิระวัฒน์ ศรีสุวรรณ รอง ผบ.มทบ.32 นายสมศักดิ์ วัชรธาดาพงศ์ นอภ.เถิน พ.ท.สันทัด ภัทรกิตตินนท์ หัวหน้ากลุ่มประสานความมั่นคง กอรมน.จว.ลำปาง พ.ต.อ.สถิต พินิจสอน. ผกก.สภ.เวียงมอก และเจ้าหน้าที่ตัวแทน ปปส.ภาค 5 ร่วมแถลง

พล.ต.ต.ภูมิปัญญ์ญา กล่าวว่า ตามนโยบายรัฐบาล โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง พ.ต.อทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม สั่งการให้หน่วยงานของรัฐที่ทำหน้าที่ในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด บูรณาการแก้ไขปัญหายาเสพติดในทุกมิติ ภายใต้การอำนวยการ ของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ในการนี้ เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 8 มี.ค. 2567 ที่ผ่านมา ตำรวจ สภ.เวียงมอก และ กก.สส.ภ.จว.ลำปาง บูรณาการร่วมกับฝ่ายปกครอง จัดตั้งจุดตรวจ/จุดสกัดกุมเนิ้ง สภ.เวียงมอก ต่อเนื่อง วัดห้วยเกาะหลวง ต.แม่มอก อ.เถิน ได้ตรวจยึดยาเสพติดของกลางยาบ้าจำนวน 33 กระสอบ รวมประมาณ 5,000,000 เม็ด

ผบก.ภ.จว.ลำปาง กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ สืบเนื่องจาก กก.สส.ภ.จว.ลำปาง สืบทราบว่า มีกลุ่มผู้รับจ้างขนยาเสพติดจากพื้นที่ จ.เชียงราย เข้าสู่พื้นที่ตอนในของประเทศ โดยใช้รถยนต์ยี่ห้อ โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ สีดำ หมายเลขทะเบียน 1ขฮ 7081 กรุงเทพ เคลื่อนที่ออกจากพื้นที่ อ.เกาะคา มุ่งหน้าลงทางทิศใต้ เข้าสู่พื้นที่ตอนใน จึงประสานไปยังตำรวจสภ.สบปราบ เถิน แม่พริก และ สภ.เวียงมอก ตั้งจุดตรวจจุดสกัดรถคันดังกล่าวบริเวณถนนสาย อ.เถิน จ.ลำปาง- อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย ได้วิ่งผ่านจุดตรวจ/จุดสกัดกุ่มเนี้ง ด้วยความรวดเร็ว จึงจัดกำลังไล่ติตตาม จนกระทั่ง พบรถรถยนต์ คันดังกล่าว จอดทิ้งไว้บริเวณ วัดห้วยเกาะหลวง ห่างจากจุดตรวจประมาณ 3 กม.โดยไม่พบผู้ขับขี่

ต่อมา เจ้าหน้าที่จึงร่วมกันทำการตรวจค้นภายในรถพบยาบ้าบรรจุถุงปุ๋ยกระสอบฟางสีเขียว ห่อทับด้วยกระสอบฟางสีขาวอีกหนึ่งชั้น รวมจำนวน 33 กระสอบ กับอีก 5 ห่อ อัดมาเต็มหลังรถ ตรวจสอบยาบ้าห่อด้วยกระดาษไขสีครีมประทับตรา 1111 กับ 5 ดาว และบรรจุยาบ้าในซองสีม่วง ประทับตรา Yw จำนวน 10 มัด ๆ ละ 2,000 เม็ด รวม 1 ห่อมียาบ้า 20,000 เม็ด รวมยาบ้า ทั้งหมดประมาณ 5,000,000 เม็ด โดยจากการตรวจสอบ พบว่า รถคันนี้ ได้ถูกเช่ามาจากบริษัท วี.อาร์.รถช่า จ.เชียงราย มีนายสันติ แซ่ลื อายุ 34 ปี ชาว ต.ริมโขง อ.เชียงของ จ.เชียงราย เป็นผู้เช่าที่ 1 และ มีนายสมจิตร แซ่ลี อายุ 31 ปี ชาว ต.บ้านหวด อ.งาว จ.ลำปาง เป็นผู้เช่าที่ 2 เช่าเป็นรายวัน ในราคาวันละ 2,500 บาท จึงได้ตรวจยึดของกลางยาสพติด และรถยนต์ นำส่ง พงส.สภ.เวียงมอก

 

 

 

พล.ต.ต.ภูมิปัญญ์ญา กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ จากการปิดล้อมไล่ล่าในพื้นที่ สภ.เวียงมอก ได้พบรถยนต์กระบะ ยี่ห้อโตโยต้า สีบรอรนด์เงิน ทะเบียน บน 5910 พะเยา จอดทิ้งไว้ ใกล้อ่างเก็บน้ำแม่แพม บ้านสะพานหินพัฒนา ต.แม่มอก อ.เถิน ห่างจากจุดที่พบรถยนต์บรรทุกยาบ้าคันแรกประมาณ 10 กม. ซึ่งจากการตรวจค้นไม่พบผู้ขับขี่ และสิ่งผิดกฎหมาย แต่จะได้นำรถทั้งสองคันไปเอ็กซ์เรย์ตรวจสอบที่ด่านยาเสพติด สภ.แม่พริกอีกครั้ง จากการตรวจสอบเส้นทาง น่าเชื่อว่าเป็นรถนำจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า เครือข่ายนี้ เป็นเครือช่ายของกลุ่มลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่แนวชายแดนเข้าสู่พื้นที่ตอนในของประเทศ ตำรวจลำปาง จะได้เร่งรัดสืบสวนขยายผลหาเครือช่ายผู้ร่วมกระทำความผิดทุกระดับขยายผลยึดทรัพย์สินของผู้เกี่ยวข้อง เพื่อทำลายเครือข่ายต่อไป

สำหรับสรุปผลการจับกุมยาเสพติดของตำรวจภูธรภาค 5 ห้วงตั้งแต่ 1 ต.ค.2566 – 10 มี.ค.2567
จับกุมคดียาเสพติด 10,456 คดี คดีรายสำคัญ 82 คดี ตรวจยึดของกลางยาเสพติด ยาบ้า
93,490,763 เม็ด ไอซ์ 920.00 กก. เฮโรอีน 263.88 กก. เคตามึน 29.34 กก. ฝิ่น 180.52 กก.และตรวจยึดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับยาเสพติด มูลค่าทรัพย์สินประมาณ 90 ล้านบาท.

วินัย/ลำปาง รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *