สท.กลุ่มผาดฯไม่ทน ยื่นญัตติ-‘จี้’ ผู้บริหารเทศบาลเมืองเพชร ”ตื่น“ ร่วมกรมอุทยานฯ แก้“ลิงล้นเมือง”

สท.กลุ่มผาดฯไม่ทน ยื่นญัตติ-‘จี้’ ผู้บริหารเทศบาลเมืองเพชร ”ตื่น“ ร่วมกรมอุทยานฯ แก้“ลิงล้นเมือง”

เช้าวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 นายสำราญ รัตนไพบูลย์กิจ สมาชิกสภาเทศบาลเมืองเพชรบุรี นำคณะสมาชิกสภาเทศบาลเมืองเพชรบุรี(กลุ่มผาดอังกินันทน์) ยื่นญัตติเรื่องการดำเนินการขับเคลื่อนเหตุรำคาญที่เกิดจากสัตว์ป่าคุ้มครอง (ลิงแสม)“ลิงล้นเมือง” ให้ นายจรินทร์ แสงเจริญ ประธานสภาเทศบาลเมืองเพชรบุรี เพื่อให้บรรจุในวาระการประชุมของสภาเทศบาลเมืองเพชรบุรีในการสมัยประชุมต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ โดยนายสำราญฯ ได้กล่าวว่า สืบเนื่องจากปัญหาลิงล้นเมือง ที่ได้ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิต และทำความเสียหายแก่ทรัพย์สินของประชาชน บางครั้งทำให้ประชาชนได้รับบาดเจ็บ เป็นที่ทราบโดยทั่วกันแล้วนั้น ที่ผ่านมาทาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ร่วมกับเครือข่ายภาคประชาชน โดยการนำของ ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ดำเนินการทำกรงพักพิงลิง และได้เคลื่อนย้ายลิงบนเขาวัง ไปจำนวนหนึ่งแล้วและยังเหลือลิงอีกจำนวนมาก ที่รอกันเคลื่อนย้ายไปกรงพักพิงลิง ศูนย์เพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย ซึ่งจะต้องรอการปรับพฤติกรรมและทำหมันลิงในชุดแรกก่อน โครงการดังกล่าวเป็นโครงการนำร่อง ที่เห็นผล ได้ทันที จะสังเกตุได้ว่า ตั้งแต่ย้ายลิงชุดแรกไปนั้นปริมาณลิงลดลงชัดเจน
และต้องขอขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชที่เลือกเขาวังซึ่งอยู่ในเขตเทศบาลเมืองเพชรบุรี ทำโครงการนี้นำร่อง แต่ที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าทางเทศบาลเทศบาลเมืองเพชรบุรี ยังไม่ได้เตรียมการหรือทำโครงการรองรับ เพื่อเป็นการสนับสนุนการแก้ไขแก้ไขปัญหาลิงล้นเมืองอย่างเป็นรูปธรรมเลย ตนและสมาชิกสภาเทศบาลเมืองเพชรบุรี(กลุ่มผาดอังกินันทน์) จึงใช้สิทธิ์ยื่นญัตติ เพื่อให้สภาเทศบาลเมืองเพชรบุรีพิจารณาแนวทางร่วมกันและเสนอต่อคณะผู้บริหารเทศบาลเมืองเพชรบุรีดำเนินการร่วมแก้ปัญหาลิงล้นเมืองกับทางกรมอุทยาน แห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช โดยขอเสนอแนวทาง ดังนี้

1.จากการสำรวจของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช บนเขาวัง เพชรบุรี มีจำนวนลิงแสมอยู่ประมาณ 1,204 ตัว ซึ่งเรา(เทศบาลฯ)สามารถทำกรงพักพิงลิงได้ เพื่อรองรับการจับลิงแสมที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช จะมาจับเพิ่มในเวลา 2 สัปดาห์ – 1 เดือน เพื่อนำลิงแสมที่จับได้ใหม่ไปปรับพฤติกรรมความเป็นอยู่ การกินอาหารตามธรรมชาติของลิงแสม เมื่อปรับสภาพความเป็นอยู่ได้ ลิงแสมชุดแรกก็จะถูกผลักเข้าไปอยู่ในกรงใหญ่เพื่อรอการส่งต่อให้ไปอยู่เกาะ หรือ พื้นที่ที่เป็นแหล่งที่อยู่ของลิงแสม และหาอาหารกินได้เองตามธรรมชาติ แต่การจะดำเนินการในขั้นต่อไปเทศบาลฯ จะต้องทำ MOU กับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืชเช่นเดียวกับเทศบาลเมืองหัวหิน ซึ่งได้ลงนาม MOU กับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืชไปแล้วเมื่อวันที่ 24 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา โดยขอให้จัดตั้งงบประมาณเพื่อทำหมันลิงที่ยังคงเหลือบนเขาวัง เพชรบุรี ซึ่งอาจมีการสืบพันธุ์จำนวนลิงเพิ่มขึ้น และนำกรงใส่ลิงที่ทำหมันแล้วไปไว้ในพื้นที่ ประมาณ 5 ไร่เศษ ที่ตำบลบ้านกุ่ม เพื่อรอการมารับเข้าสู่กระบวนการดำเนินการในขั้นตอนจับลิงชุดที่ 2 เพื่อปรับพฤติกรรมที่ศูนย์เพาะเลี้ยงสัตว์ป่าของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช

2. จัดตั้งงบประมาณสนับสนุนเพื่อซื้ออาหารให้ลิงที่ศูนย์เพาะเลี้ยงสัตว์ป่า(ในส่วนของลิงที่ไปจากเขาวัง) และลิงที่อยู่ในกรงที่จับได้ เพื่อรอการมารับไปปรับพฤติกรรม เป็นการแบ่งเบาภาระของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้บ้างไม่มากก็น้อยในการเข้าร่วมกับโครงการนำร่องแก้ไขปัญหาลิงล้นเมือง

3. จัดตั้งศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ที่เกิดปัญหาจากลิง (199) เพื่อประสานไปส่วนสัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

4. จัดสรรงบประมาณ เพื่อซ่อมแซมบ้านเรือนประชาชน กรณีได้รับความเสียหายจากการทำลายโดยลิงแสมซื้ออาหารให้ลิง

5. จัดพื้นที่ในการให้อาหารลิงให้เป็นจุด ๆ ไปจากนักท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไปหรือจากผู้บริจาคหรือจัดเจ้าหน้าที่เทศกิจ เจ้าหน้าที่ป้องกันฯ คอยดูแลและแนะนำสถานที่ที่จะให้อาหารให้ถูกต้อง เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย และเป็นการสร้างนิสัยให้กับคนทั่วไปในการรักษาความสะอาด

ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยข้อบังคับการประชุมสภาเทศบาลท้องถิ่น พ.ศ. 2547 แก้ไขเพิ่มเติมถึง(ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2565 ข้อ 37(1) ข้อ 38 โดยสมาชิกสภาท้องถิ่นลงนามเสนอ และมีสมาชิกสภาท้องถิ่นรับรองอย่างน้อย 2 คน แต่หากสภาท้องถิ่นนั้น มีสมาชิกสภาท้องถิ่นเหลืออยู่น้อยกว่าแปดคน ให้มีสมาชิกสภาท้องถิ่นรับรองหนึ่งคน โดยทำเป็นหนังสือยื่นต่อประธานสภาท้องถิ่น ก่อนวันประชุมไม่น้อยกว่าห้าวัน

สมาชิกสภาเทศบาลเมืองเพชรบุรี(กลุ่มผาด อังกินันทน์) จึงขอเสนอญัตตินี้มาเพื่อโปรดพิจารณาบรรจุไว้ในระเบียบวาระการประชุมสภาเทศบาล สมัยแรก ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 มีกำหนดไม่เกิน 30 วัน .   ข่าว-สุรพล นาคนคร จ.เพชรบุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *