สระบุรี – จัดหางานจังหวัดสระบุรีเสริมสร้างการรับรู้ให้กับนายจ้างและสถานประกอบการและงานต่างด้าวและองค์กรภาคีเครือข่าย

สระบุรี – จัดหางานจังหวัดสระบุรีเสริมสร้างการรับรู้ให้กับนายจ้างและสถานประกอบการและงานต่างด้าวและองค์กรภาคีเครือข่าย
วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ลีลาวดีรีสอร์ท ตำบลตลิ่งชัน อำเภอเมือง จังหวัดสระบุรี นายพลวรรธณ์ เทียนชัยมงคล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีเป็นประธานในการอบรมเสริมสร้างการรับรู้ให้กับนายจ้างและสถานประกอบการแรงงานต่างด้าวและองค์กรภาคีเครือข่าย มีนางสาวจิรานุช พุ่มมะลิ จัดหางานจังหวัดสระบุรี ในฐานนะผู้จัดการอบรมโครงการเสริมสร้างการรับรู้ให้กับนายจ้าง สถานประกอบการ แรงงานต่างด้าว และองค์กรภาคีเครือข่ายวัตถุประสงค์เพื่อให้นายจ้าง สถานประกอบการและองค์กรภาศีเครือข่าย มีความรู้ความเข้าใจ และสามารถนำความรู้ไปดำเนินการและปฏิบัติได้อย่างถูกต้องตามพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่2) พ.ศ. 2561 และกฎหมายของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานตรวจ
คนเข้าเมืองกระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานประกันสังคมจังหวัดสระบุรีมีคนต่างด้าวที่ได้รับใบอนุญาตทำงานทั้งหมด 25,358 คน
จากนายจ้าง/สถานประกอบการ จำนวน 3,005 แห่ง แยกเป็นกลุ่มระดับฝีมือจำนวน 1,738 คน กลุ่มสัญชาติ กัมพูชา ลาว เมียนมา ที่นำเข้ามาทำงานถูกต้องตามกฎหมายจากประเทศต้นทางจำนวน 9,728 คน และกลุ่ม 4 สัญชาติ ได้แก่ กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม ที่สามารถอยู่และทำงานได้ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2566จำนวน 13,893 คน ซึ่งใบอนุญาตทำงานจะสิ้นสุดในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ต้องดำเนินการต่ออายุใบอนุญาตทำงานผ่านระบบออนไลน์ได้ อีก 1 ปี
สำนักงานจัดหางานจังหวัดสระบุรี จึงได้จัดอบรมโครงการฯนี้ขึ้น โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรของกรมการจัดหางาน สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระบุรี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรี และสำนักงานประกันสังคมจังหวัดสระบุรี มีนายจ้าง
สถานประกอบการที่มีการจ้างคนต่างด้าวและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ารับการอบรมทั้งสิ้น
จำนวน 180 คน
จังหวัดสระบุรี ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างการรับรู้เกี่ยวกับกฎหมาย ขั้นตอน วิธีการยื่นขอรับใบอนุญาตทำงาน การต่ออายุใบอนุญาตทำงานของแรงงานต่างด้าว ตามกฎหมายเพื่อให้นายจ้าง สถานประกอบการปฏิบัติอย่างถูกต้องตามกฎหมาย รวมทั้ง เพื่อสร้างความร่วมมือร่วมใจของทุกภาคส่วนให้เกิดความเข้าใจในแนวทางเดียวกัน การอบรมในครั้งนี้จึงมีความสำคัญ
และจำเป็นกับนายจ้าง/สถานประกอบการ เพื่อจะได้เตรียมการจ้างแรงงานต่างด้าว
ให้ถูกต้องตามกฎหมายต่อไป
************
กฤษฎา สมมาตร
รายงานข่าว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *