เทศบาลหัวดง จัดกิจกรรมสืบสานวัฒนธรรมประเพณี สงกรานต์ ประจำปี 2567 อย่างยิ่งใหญ่

เทศบาลหัวดง จัดกิจกรรมสืบสานวัฒนธรรมประเพณี สงกรานต์ ประจำปี 2567 อย่างยิ่งใหญ่

 

วันที่ 13 เมษายนน 2567

 

ณ.อาคารอเนกประสงค์เทศบาลหัวดง อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ นายภูริวัจน์ โชตินพรัตน์ นายอำเภอลับแล เป็นประธานเปิดกิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2567 โดยมี จ่าสิบเอกธวัชชัย กาวีละ รองนายกเทศมนตรีตำบลหัวดง เป็นผู้กล่าวรายงาน การจัดงานสืบสานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2567 ในครั้งนี้ โดยมีนางสุภาวดี โชตินพรัตน์ นายกกิ่งกาชาด อำเภอลับแล พร้อมด้วยผู้นำชุมชน ผู้นำท้องที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชน ผู้สูงอายุ เข้าร่วมพิธีเปิดในครั้งนี้

จ่าสิบเอกธวัชชัย กาวีละ รองนายกเทศมนตรี ตำบลหัวดง กล่าวว่าประเพณีสงกรานต์ ถือว่าเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาช้านนาน ซึ่งเป็นประเพณีที่ประกอบด้วยคุณค่าทางวัฒนธรรมที่งดงาม เป็นมรดกแห่งวัฒนธรรม เปรียบเสมือนสายใยความผูกพัน  แห่งอดีตกับปัจจุบัน เป็นประเพณีซึ่งแสดงถึงความเป็นไทย ซึ่งในวันที่ 13 – 15 เมษายนของทุกปี  ถือเป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์  ประกอบกับมติคณะรัฐมนตรี มีมติ เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2525 ประกาศ ให้วันที่ 13 เมษายนของทุกปี เป็นวันผู้สูงอายุแห่งชาติ และเห็นชอบ ให้มีการจัดกิจกรรมพิเศษ เนื่องในโอกาสดังกล่าว เพื่อ เปิดโอกาสให้หน่วยงานของภาครัฐ และเอกชน ภาคประชาชน ร่วมกันจัดกิจกรรมภายใต้แนวคิด  ผู้สูงวัยคือ คุณค่าของสังคม เพื่อร่วมสร้างความตระหนัก ในคุณค่า  คุณงามความดีของผู้สูงอายุเทศบาลตำบลหัวดง ได้เห็นความสำคัญ ของประเพณีสงกรานต์  จึงได้กำหนดจัดงานประเพณีสงกรานต์ และวันผู้สูงอายุขึ้น เป็นประจำทุกปิ
โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้

1. เพื่อเป็นการอนุรักษ์  สืบสานและส่งเสริม  ประเพณีลงกรานต์ ที่ทรงคุณค่า ให้คงอยู่  และมีการสืบทอดต่อไป
2. เพื่อเปิดพื้นที่ให้ผู้สูงอายุ แสดงบทบาทสูงวัยอย่างมีพลัง  ร่วมการแสดงและกิจกรรมการละเล่น เชื่อมความสามัคคีระหว่างผู้สูงอายุในพื้นที่
เพื่อให้เด็ก เยาวชน  และประชาชนในพื้นที่ ได้แสดงความกคัญญูกตเวทีต่อผู้สูงอายุ

นายภูริริวัจน์ โชตินพรัตน์ นายอำเภอลับแล กล่าวว่าประเพณีสงกรานต์ถือเป็นประเพณีอันสำคัญยิ่งชองชาวไทยทุกคนที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบัน การจัดงานในวันนี้ถือเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมสืบสานประเพณัอันดีงามของไทย และปลูกฝังให้เด็กเยาวชนและประชาชนในท้องถิ่นได้ร่วมกันรักษาเอกลักษ์อันดีงามของชาติพร้อมทั้งยังเป็นโอกาศ ที่ดีให้ลูกหลานได้แสดงออกถึงความรักความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ  ภายหลังพิธีเปิด นายอำเภอลับแล ได้นำส่วนราชการ ประชาชน ร่วมกันรดน้ำผู้สูงอายุ เพื่อแสดงถึงความกตัญญู การเห็นคุณค่าผู้สูงอายุ ที่เป็นแบบอย่างอันดีต่ออนุชนรุ่นหลังได้เป็นอย่างดี

และในช่วงเวลา 14.00 น.จ่าสิบเอกธวัชชัย กาวีละ รองนายกเทศมนตรีตำบลหัวดง ได้จัดให้มีขบวนแห่นางสงกรานต์ โดยมีประชาชนจากทั่วสารทิศร่วมกันแห่ขบวนในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก

นาคา คะเลิศรัมย์/รายงาน

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *