ศรีสะเกษ นักศึกษากว่า 3,000 คนจ่อฟ้อง ผจก.กยศ.เนื่องจากไม่ได้รับอนุมัติเงินกู้จาก กยศ. เป็นเงินค่าเทอมและค่าใช้จ่ายในการดำรงชีพที่จะต้องเดินทางมาศึกษาเล่าเรียน ทำให้ได้รับความเดือดร้อนหนักมาก

ศรีสะเกษ นักศึกษากว่า 3,000 คนจ่อฟ้อง ผจก.กยศ.เนื่องจากไม่ได้รับอนุมัติเงินกู้จาก กยศ. เป็นเงินค่าเทอมและค่าใช้จ่ายในการดำรงชีพที่จะต้องเดินทางมาศึกษาเล่าเรียน ทำให้ได้รับความเดือดร้อนหนักมาก

 

เมื่อวันที่ 28 ม.ค.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ น.ส.สุชาดา อายุ 31 ปี น.ศ.ชั้นปีที่ 4 คณะรัฐศาสตร์ สาขาการปกครองท้องถิ่น เปิดเผยว่า จากการที่ตนกับเพื่อน ๆ ได้เข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนาระยอง มาตั้งแต่ปี 2564 โดยได้ยื่นเรื่องขอกู้เงินยืมเรียนจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) และได้รับอนุมัติเงินกู้ยืมเรียนมาตั้งแต่เรียนชั้นปีที่ 1 พ.ศ.2564 เป็นต้นมา ต่อมา ในภาคเรียนที่ 2 / 2566 ตนได้ทำใบเบิกค่าเล่าเรียนเมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 2566 ซึ่งสถานะเอกสาร ธนาคารตรวจสอบเอกสารถูกต้องเรียบร้อยแล้ว ซึ่งใน 1 เทอมจะได้รับเงิน 6 งวด หลังจากนั้น พวกตนได้รับเงินค่าครองชีพ (ค่าใช้จ่ายในระหว่างศึกษา) เพียง 3 งวดเท่านั้น ส่วนงวดที่ 4 – 6 ได้ปรากฏข้อความว่า ถูกระงับการโอนเงินโดยไม่ทราบสาเหตุ ทำให้พวกตนได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เนื่องจากว่า พวกตนได้ลงทะเบียนเรียนแล้ว และไม่มีเงินค่าเทอม รวมทั้งไม่มีค่าใช้จ่ายที่จะต้องเดินทางมาศึกษาเล่าเรียน ทำให้สิทธิของพวกตนได้รับผลกระทบจากการที่ กยศ.ได้ระงับการให้กู้ยืมเงินของพวกตนเป็นอย่างมาก ทั้งที่พวกตนเป็นผู้กู้รายเก่า ได้ส่งผลกระทบจะทำให้พวกตนไม่ได้เรียนหนังสืออีกต่อไป และไม่สามารถเรียนจนสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีตามที่พวกตนได้ตั้งความหวังเอาไว้ได้ ต่อมาพวกตนจึงได้ไปยื่นคำร้องต่อศาลปกครองระยอง เพื่อขอความเมตตาจากศาลปกครองให้บังคับ ผจก.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.)ให้อนุมัติเงินกู้ยืมเรียนให้กับพวกตนจนสำเร็จการศึกษา และขอให้ศาลสั่งให้ผู้จัดการ กยศ.ปฏิบัติตามหน้าที่ให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาและตามที่ รมช.คลังได้สั่งการไว้เกี่ยวกับเรื่ิิองนี้ มิฉะนั้น อาจจะเข้าข่ายปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ปรากฏว่า ศาลปกครองระยองได้ให้ความเมตตาพวกตน โดยศาลได้รับคำฟ้อง 3 ข้อกล่าวหาคือ 1.ไม่ปฏิบัติตาม พรบ.กองทุนฯคือไม่อนุมัติเงินกู้ยืมให้นักศึกษา ซึ่งเป็นผู้กู้ยืมรายเก่า 2. ประพฤติปฏิบัติหน้าที่มิชอบและไม่ปฏิบัติหน้าที่ตามผู้บังคับบัญชาสั่งงาน และ 3.ผิด พรบ.คอมพิวเตอร์ฯ และศาลได้เมตตาให้ความคุ้มครองชั่วคราวด้วย เนื่องจากว่า กองทุนไม่สามารถตัดสิทธิ์กู้เงินของนักศึกษาได้ โดยขั้นตอนต่อไป ศาลปกครองระยองจะเรียก ผจก.กยศ.ผู้ถูกฟ้องร้องมาแก้ข้อกล่าวหาต่อไป

น.ส.อริสรา ยังเปิดเผยว่า หลังจากที่ศาลปกครองระยองได้รับคำฟ้องของพวกตนแล้ว ต่อมาพวกตนได้ไปหารือกับที่ปรึกษาทางกฎหมาย ซึ่งทางที่ปรึกษากฎหมายได้ให้ข้อความเห็นว่า การที่พวกตนไปยื่นฟ้องต่อศาลปกครองระยองนั้น เป็นการกระทำเพื่อป้องกันรักษาสิทธิของตนเองไม่ให้ได้รับความเสียหายจากกรณีนี้ แต่ว่ายังมีเพื่อน น.ศ.อีกกว่า 3,000 คนที่ได้รับความเดือดร้อนเช่นเดียวกัน ทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากกรณีเดียวกันนี้จะต้องดำเนินการฟ้องต่อศาลปกครองเพื่อรักษาสิทธิของตนเอง ซึ่งตนได้แจ้งให้เพื่อน น.ศ.ทุกคนกว่า 3,000 คนที่ได้รับผลกระทบได้รับทราบแล้ว ซึ่งได้มีการนัดหมายกันเพื่อที่จะเดินทางไปยื่นฟ้อง กยศ.ต่อศาลปกครองในเร็ว ๆนี้ เพื่อขอความเมตตาจากศาลปกครองในเรื่องดังกล่าวนี้อย่างเร่งด่วนต่อไป

ทางด้าน น.ส.ลำดวน น.ศ.ชั้นปีที่ 4 กล่าวว่า ตนเข้าเรียนระดับปริญญาตรี คณะรัฐศาสตร์ สาขาการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา ตั้งแต่ปี 2563 ขณะนี้กำลังเรียนชั้นปีที่ 4 เทอมสุดท้ายแล้ว ตนกำลังมีปัญหาความเดือดร้อนอย่างหนัก เพราะตนใกล้จะสำเร็จการศึกษาแล้ว แต่จะไม่มีเงินมาจ่ายค่าเทอม ตนเป็นผู้กู้ยืม กยศ.และได้ยื่นเบิกกู้ยืมกับกองทุน กยศ.ตั้งแต่ภาคเรียนที่ 1 / 25666 ยื่นเบิกเงินเมื่อ 30 พ.ค.2566 จนถึงปัจจุบัน ทาง กยศ.ยังไม่ได้โอนค่าเทอมและค่าเล่าเรียนให้แต่อย่างใด ทั้งที่เอกสารที่ยื่นให้ธนาคารนั้น ธนาคารระบุว่า เอกสารปกติ ธนาคารตรวจสอบเอกสารถูกต้องเรียบร้อยแล้ว ทำให้ตนซึ่งได้ลงทะเบียนเรียนแล้วแต่ว่าไม่เงินมาชำระค่าเทอม ซึ่งก่อนหน้านี้ ภาคเรียนที่ 2/2566 ระบบให้กู้ยืมระหว่าง น.ศ.ผู้กู้ยืมกับกองทุน กยศ.ผู้ให้กู้ยืม (DSL)ซึ่งเป็นเมนูของนักศึกษากู้เงินของ กยศ.ได้ขึ้นข้อความว่า ยื่นเบิกเงินปีการศึกษา 2566 ภาคเรียนที่ 2 ไม่สามารถเบิกเงินกู้ยืมได้ เนื่องจากคุณถูกระงับการให้กู้ยืม จากสาเหตุกองทุนฯอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูลการให้กู้ยืม พอมาถึงวันที่ 8 ธ.ค.2566 ทาง กยศ.จึงมาเปิดระบบให้ น.ศ.ที่ขอกู้ยืมเงินเข้าไปทำเบิกในระบบได้ ซึ่งตอนนี้เข้าทำรายการในระบบได้แล้ว โดยระบบกู้ยืมเงินของ กยศ.ขึ้นข้อความว่า อยู่ในระหว่างการโอนเงิน เป็นข้อความเช่นเดียวกันกับภาคเรียนที่ 1/2566
แต่ว่าระยะเวลาผ่านไปนานมากแล้ว ตนยังไม่ได้รับเงินกู้ยืมในภาคเรียนดังกล่าวแต่อย่างใด

น.ส.ลำดวน กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้ตนเป็นหนี้ กยศ.ในระบบให้กู้ยืมระหว่าง น.ศ.ผู้กู้ยืมกับกองทุน กยศ.ผู้ให้กู้ยืม (DSL) จำนวนทั้งสิ้น 297,872.44 บาท จากยอดหนี้ทั้งหมด 298,999 บาท แต่ตนยังไม่ได้รับค่าเล่าเรียนครบตามจำนวนที่เป็นหนี้ในระบบแจ้งเตือนของ กยศ. ซึ่งตนเป็น น.ศ.ชั้นปี 4 เรียนเทอมสุดท้ายจะสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีแล้ว แต่ไม่มีเงินมาจ่ายค่าเทอม ทำให้ตนเสียประโยชน์ เพราะว่ายังไม่ได้รับเงินกู้ยืมเรียนในส่วนที่เป็นค่าเล่าเรียนเทอมที่ 1/2566 แต่ว่าหนี้ในระบบ กยศ.กลับระบุว่า ยอดหนี้เต็มจำนวนไปแล้ว ซึ่งตนจะยื่นฟ้องต่อศาลปกครองเพื่อขอความเมตตาจากศาลปกครองได้โปรดพิจารณาสั่งการให้ ผจก.กยศ.ดำเนินการให้เป็นตาม พรบ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา และการกระทำของ ผจก.กยศ.ที่ไม่อนุมัติเงินกู้ยืมให้ตนกับพวกนั้น จะเป็นการเข้าข่ายการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือไม่อย่างไร สุดแท้แต่ศาลปกครองจะให้ความเมตตากับพวกตนอย่างไรต่อไป//////

ภาพ / ข่าว ศิริเกษ หมายสุข ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ศรีสะเกษ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *