อ.เกาะช้าง จ.ตราด ชาวบ้านแห่ซื้อทุเรียนชะนีเกาะช้างที่ออกนอกฤดู ขายออนไลน์ได้ราคาสูง 280 บาท/กก.

อ.เกาะช้าง จ.ตราด ชาวบ้านแห่ซื้อทุเรียนชะนีเกาะช้างที่ออกนอกฤดู ขายออนไลน์ได้ราคาสูง 280 บาท/กก.

 


วันที่ 24 พ.ย. 66 น.ส.ไพลิน กรัญญิรัตน์ เกษตรกรเจ้าของสวนทุเรียน“สวนลุงยาว” พื้นที่บ้านคลองนนทรี หมู่ 1 ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด เปิดเผยกับทีมข่าวว่า เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ในสวนของตัวเองมีทุเรียนพันธุ์ชะนีเกาะช้างให้ผลผลิตนอกฤดูกาลอยู่ 1 ต้น สามารถตัดขายได้จำนวน 40 ลูก ทุเรียนที่ตัดมาแต่ละลูกจะมีน้ำหนัก 2-4 กก.ซึ่งหลังจากตัดทุเรียนลงมาจากต้นแล้ว ก็ได้มีการโพสต์ขายผ่านช่องทางออนไลน์ (เฟซบุ๊ก) ในราคา 280 บาท/กก.หลังโพสต์ไม่นาน ก็ได้มีผู้สนใจทั้งในพื้นที่และต่างจังหวัดเข้ามาสั่งซื้อทุเรียนทางออนไลน์จนหมดภายใน 30 นาที โดยได้นำทุเรียนแพ็คลงกล่องส่งให้ลูกค้าที่สั่งซื้อทางไปรษณีย์เป็นที่เรียบร้อย ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสที่ดีมากสามารถขายทุเรียนที่ออกนอกฤดูกาลได้ราคาที่สูง และมีผู้สนใจต้องการชิมทุเรียนชะนีเกาะช้างจำนวนมาก
ด้าน น.ส.ไพลิน กล่าวอีกว่า ทุเรียนพันธุ์ชะนีเกาะช้างที่ตัดขายทางออนไลน์ได้กว่า 20,000 บาทดังกล่าว เป็นทุเรียนที่ให้ผลผลิตออกนอกฤดูกาลเอง (หลงฤดู) ไม่ได้มีการเร่งให้ออกแต่อย่างใด ที่จะตัดได้รุ่นต่อไปก็คือช่วงประมาณเดือน ม.ค.-เม.ย.67 โดยเน้นการผลิตทุเรียนคุณภาพ มีการบำรุงต้น ใส่ปุ๋ย และให้น้ำอย่างสม่ำเสมอ ตามสภาพอากาศ เอาใจใส่ตั้งแต่ทุเรียนเริ่มออกดอก ควบคุมแมลงศัตรูของทุเรียนอย่างใกล้ชิด เน้นวิธีจัดการแบบเกษตรอินทรีย์ เมื่อต้นทุเรียนสมบูรณ์ ผลของทุเรียนที่ออกมาก็จะสมบูรณ์และมีคุณภาพ ซึ่งที่ผ่านมาก็จะมีเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเกษตรอำเภอเกาะช้าง ลงพื้นที่ให้คำแนะนำในเรื่องการผลิตทุเรียนให้มีคุณภาพอย่างต่อเนื่อง
จากการสำรวจข้อมูลของทีมข่าวพบว่า การให้ผลผลิตของทุเรียนในพื้นที่เกาะช้างฤดูกาลที่จะถึงนี้มีทุเรียนพันธุ์ชะนีเกาะช้าง-หมอนทอง-กระดุม ให้ผลผลิตหลายรุ่นด้วยกัน ช่วงที่ทุเรียนเริ่มแก่จัดสามารถตัดขายได้ ก็คือตั้งแต่ช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย.-พ.ค.67 สายชิมทุเรียนมาเที่ยวเกาะช้างในช่วงเดือนดังกล่าวนั้นก็จะไม่ผิดหวัง ซึ่งเกษตรกรชาวสวนจะนำทุเรียนออกวางขายริมทางหน้าสวนในราคา 180-200 บาท/กก.ที่ผ่านมาทุเรียนพันธุ์ชะนีเกาะช้าง จะได้รับความสนใจจากท้องตลาดและผู้บริโภคทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ โดยเฉพาะชาวจีน จะชื่นชอบในรสชาติของเนื้อของทุเรียนพันธุ์ชะนีเกาะช้าง ที่อร่อยเหนียวหนึบ กลิ่นไม่แรง เนื่องจากปลูกบนเกาะน้ำทะเลล้อมรอบ พื้นที่ปลูกมีแร่ธาตุของดินภูเขาไฟ มีวิตามินอี และสารไอโอดีนสูง และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสินค้าจีไอ (GI)
ภาพ/ข่าว วรโชติ เกาะช้าง-วิเชียร ม่วงสี ทีมข่าวภูมิภาค /รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *