นครพนม-ควันหลงงานไหลเรือไฟ ชื่นชมคนกวาดขยะ ทม.นครพนม ผู้อยู่เบื้องหลังความสะอาด วันเดียวขยะมากกว่า 20 ตัน ระดมกวาดกลางดึกเช้ามาสะอาดตา

นครพนม-ควันหลงงานไหลเรือไฟ ชื่นชมคนกวาดขยะ ทม.นครพนม ผู้อยู่เบื้องหลังความสะอาด วันเดียวขยะมากกว่า 20 ตัน ระดมกวาดกลางดึกเช้ามาสะอาดตา


*****
งานประเพณีไหลเรือไฟและงานกาชาดจังหวัดนครพนม ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 20-30 ตุลาคม ได้ปิดฉากลงอย่างสวยงาม โดยเฉพาะวันที่ 29 ตุลาคม คือวันโชว์เรือไฟยักษ์จาก 12 อำเภอ มีคลื่นประชาชน นักท่องเที่ยวเรือนแสน เนืองแน่นริมฝั่งโขงตลอดถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม และเมื่อจบการไหลเรือไฟ ถนนสายดังกล่าวก็โล่งปราศจากผู้คน เหลือไว้คือกองขยะที่กระจัดกระจายเต็มอัฒจันทร์และพื้นถนน จึงเป็นหน้าที่ของคนกวาดขยะ เทศบาลเมืองนครพนม จำนวนกว่า 100 คน จะพากันออกมาพร้อมกับอุปกรณ์ไม้กวาด และบุงกี๊ ระดมเก็บกวาดทำความสะอาด ตั้งแต่เวลา 01.00 น. เป็นต้นไปจนกว่าจะสะดาดเรียบร้อย ตอนเช้าประชาชน นักกีฬาจะไม่เห็นขยะรกหูรกตาอย่างแน่นอน
นางปพิชยา เนวะมาตย์ 29 ปี หัวหน้ารักษาความสะอาด กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองนครพนม เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว ว่า ในแต่ละวันจะแบ่งทีมกันภาคหัวค่ำประจำ 11 จุด ตั้งแต่หน้าวัดพระอินทร์แปลงไปถึงโรงเรียนเซนยอเซฟ ถนนสุนทรวิจิตร แต่ก็จะมีอีกชุดหนึ่งที่มากวาดรอบดึก โดยทีมหัวค่ำจะกวาดและมัดถุงดำไว้ ส่วนทีมรอบดึกแบ่งเป็น 3 โซน คือ โซนเหนือ โซนใต้ และในศาลากลางฯ ยอมรับว่าช่วงงานไหลเรือไฟเหนื่อยและเห็นใจพนักงานมาก ปกติทุกวันก็เลิกงานตี 2-3 กัน หนักสุดคือวันไหลเรือไฟ (29 ตค.) ซึ่งปริมาณขยะที่ประมาณคร่าวๆตก 20 กว่าตัน ในฐานะคนนครพนมรู้สึกภูมิใจที่มีส่วนร่วมในงานไหลเรือไฟ และขอพูดฐานะตัวแทนพนักงานกวาดขยะ ว่า อยากจะบอกทุกคนให้ช่วยกันดูแลความสะอาดของบ้านเมืองเรา
“พวกเราคือผู้เก็บตก จุดเริ่มต้นคือประชาชน นักท่องเที่ยว ถ้าช่วยกันทิ้งลงถังก็ถือว่าช่วยเราได้แล้ว อีกส่วนหนึ่งถ้าถามเราว่าเหนื่อยไหม ตอบเลยว่าเหนื่อยแต่ก็สู้คะ”
ทางด้าน นายนิวัต เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรี เปิดเผยว่า ปีนี้งานไหลเรือไฟถือว่าประสบผลสำเร็จ โดยดูจากจำนวนประชาชน หรือ นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามา มีจำนวนมากกว่าทุกปี เมื่อคนจำนวนมากมาร่วมกันก็เกิดปัญหาต่างๆขึ้นมา ไม่ว่าด้านการจราจร รวมถึงปัญหาขยะ ทางเทศบาลฯได้มีการระดมทุกภาคส่วนออกไปบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ทุกวัน ทำอย่างไรของขยะในแต่ละคืน ตอนเช้ามาต้องหายแว๊บไปให้หมด และทุกครั้งที่การจัดงาน เราน้อมรับคำติชมต่างๆ สิ่งไหนที่เป็นประโยชน์พร้อมจะแก้ไขให้ดีขึ้น ถือเป็นเรื่องปกติเราทำงาน 90 เขาจะไม่มองส่วน 90 ที่เราทำ คนทั่วไปเขาจะมอง 10 % ที่เหลือ จุดนั้นก็เป็นจุดบอดของเรา ซึ่งพี่น้องที่มีความรักต่อพื้นที่นครพนม ก็ติชมมีทั้งบวกและลบมากมาย เทศบาลฯพร้อมน้อมรับและกราบขออภัยด้วย เราก็เป็นหน่วยงานหนึ่งในเขตเทศบาลฯในการจัดงานนี้ ที่มีทุกภาคส่วนมารวมกัน อำนาจของนายกเทศมนตรีก็มีจำกัด ทุกอย่างต้องมาพูดคุยกัน อันไหนเกินความสามารถเรา อาจต้องมีการประสาน นำเรื่องที่ประชาชนคอมเม้นมา เพื่อนำเรียนหน่วยงานต่างๆจัดการแก้ไขสำหรับปีหน้า เพื่อการสืบสานอนุรักษ์ที่ดี ให้คงอยู่ชั่วลูกชั่วหลานเราครับ
//ภาพ-ข่าว//พงศ์สุคนธ์ คุณธรรมมงคล//นครพนม (061-2838566)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *