นายก อบจ.นครสวรรค์ออกสำรวจพื้นที่ พบแหล่งน้ำเก่าถึง8,000 ไร่เร่งขุดลอกเพื่อกักเก็บน้ำประชาชนจะได้ประโยชน์ในหน้าแล้ง=(มีคลิป)

นายก อบจ.นครสวรรค์ออกสำรวจพื้นที่ พบแหล่งน้ำเก่าถึง8,000 ไร่เร่งขุดลอกเพื่อกักเก็บน้ำประชาชนจะได้ประโยชน์ในหน้าแล้ง

เมื่อเวลา11.00 น.วันที่ 10 ตุลาคม 2566 พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายก อบจ.นครสวรรค์ พร้อม mobile team ลงพื้นที่เพื่อสำรวจหาพื้นที่กักเก็บน้ำไว้ใช้ในหน้าแล้ง เพราะใกล้จะหมดฝนแล้ว ก็จะเกิดภาวะภัยแล้งตามมา เนื่องจากไม่มีฝาย ประตูน้ำก็ปิดไม่ได้ น้ำในคลองบางประมุงจะไหลลงแม่น้ำเจ้าพระยาหมด โดยไปดูหลายแห่งดังนี้

จุดที่ 1 ประตูระบายน้ำ(ชลประทาน)คลองบางประมุง ม.8 ต.ตะเคียนเลื่อน อ.เมืองนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ ซึ่งเป็นจุดเชื่อมระหว่างคลองบางประมุงกับแม่น้ำเจ้าพระยา โดยน้ำในแม่น้ำยังไม่สูงมากนัก ทำให้น้ำจากคลองบางประมุงไหลลงแม่น้ำได้สะดวก

 

จุดที่ 2 คลองมาบชุมแสง หมู่ 8 ต.ตะเคียนเลื่อน อ.เมืองนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ มีพื้นที่เกือบ 100 ไร่ พื้นที่ส่วนใหญ่ตื้นเขิน ทำให้ในหน้าฝนเก็บน้ำไม่ได้ หากมีปริมาณน้ำมากจะทำให้ไหลเข้าพื้นที่ทางการเกษตร และในช่วงหน้าแล้งมีน้ำใช้ไม่เพียงพอ จึงจำเป็นต้องขุดลอก และขุดให้ลึกเพื่อจะได้รับปริมาณน้ำได้มากขึ้น

ซึ่ง นายก อบจ.กล่าวว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้มีประเด็นหลักๆ 2 ประเด็นคือ
1. ประตูระบายน้ำ(ชลประทาน) คลองบางประมุง ม.8 ต.ตะเคียนเลื่อน อ.เมืองนครสวรรค์ มีการชำรุดปิดไม่ได้ ทำให้ไม่สามารถกักเก็บน้ำไว้ใช้ได้ หากได้รับการซ่อมแซมแก้ไข จะสามารถกักเก็บน้ำได้ระยะความยาวคลอง 3 กิโลเมตร ชาวบ้านจะได้ใช้น้ำทั้งหมด 4 หมู่
2. สำรวจพื้นที่กักเก็บน้ำในพื้นที่ ต.ตะเคียนเลื่อน เพื่อบริหารจัดการน้ำให้มีใช้ตลอดทั้งปี เพราะพื้นที่ต.ตะเคียนเลื่อน ร้อยละ 80% พื้นที่ ห้วย หนอง คลอง บึง ร้อยละ 20% เป็นพื่นที่ที่อยู่อาศัยและพื้นที่การเกษตร
////

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *