ลำปาง- ร้อนจัดยืนหนึ่งในประเทศ 44.2 องศา ซ.ชาวบ้านแห่เที่ยวน้ำตกคลายร้อน ขณะอุตุฯเตือนสัปดาห์หน้าระวังพายุฝนฟ้าคะนองและลูกเห็บตก

ลำปาง- ร้อนจัดยืนหนึ่งในประเทศ 44.2 องศา ซ.ชาวบ้านแห่เที่ยวน้ำตกคลายร้อน ขณะอุตุฯเตือนสัปดาห์หน้าระวังพายุฝนฟ้าคะนองและลูกเห็บตก

 

เมื่อวันที่ 30 เม.ย.2567 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาวะอากาศทั่วไปในพื้นที่ จ.ลำปาง ยังครองแชมป์อุณหภูมิสูงสุดของฤดูร้อนปีนี้มาแล้วหลายวัน ตั้งแต่กลางเดือน เม.ย.2567 ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันอุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ย 43-44 องศา ซ. ทุกวัน โดยในวันนี้อุณหภูมิสูงสุดวัดได้ 44.2 องศา ซ. ชาวบ้านถึงกับบ่น ทำไมมันร้อนแบบนี้แทบทุกวันอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน บางคนเกิดมาอายุ 70 กว่าปียังไม่เคยพบเคยเจอกับอากาศร้อนแบบนี้มาก่อนในชีวิต บ้างก็อ้างว่า จ.ลำปาง ลักษณภูมิประเทศ ที่มีภูเขาล้อมรอบทั้ง 4 ทิศ ทำให้มีลักษณะเป็นแอ่งเก็บความร้อน และลมที่จะพัดพาความร้อนออกไปก็มีน้อยจึงทำให้ร้อนมาก

 

ทางด้านเจ้าหน้าที่สถานีอุตุนิยมวิทยาลำปาง รายงานพยากรณ์อากาศภาคเหนือและพื้นที่ จ.ลำปาง อากาศร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฝนฟ้าคะนองเล็กน้อยและมีลมกระโชกแรงบางแห่ง อุณหภูมิสูงสุดในภาคเหนือ ที่ อ.เถิน วัดได้ 44.2 องศา ซ.ที่ อ.เมืองลำปาง 43.5 องศา ซ.และที่ อ.ห้างฉัตร อุณหภูมิสูงสุดวัดได้ 42.3 องศา ซ.ในช่วง 7 วันข้างหน้า ระหว่างวันที่ 29 เม.ย.- 2 พ.ค. 2567 บริเวณภาคเหนือและ จ.ลำปาง อากาศร้อนถึงร้อนจัดและมีฝนฟ้าคะนองลมกระโชกแรงร้อยละ 10 ของพื้นที่ อุณหภูมิสูงสุด 37-44 องศา ซ.และ ระหว่างวันที่ 3-5 พ.ค.2567 ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงฟ้าผ่าที่อาจจะเกิดขึ้นได้บางพื้นที่

 

จากสภาวะอากาศที่ร้อนจัดในตอนกลางวันดังกล่าว ทำให้ถนนทั่วไปในเมืองลำปางโล่ง ประชาชนไม่ค่อยออกมานอกบ้านมากนัก ส่วนมากจะไปเดินทางตามตากแอร์ตามห้างสรรพสินค้า หากออกมาข้างนอกบ้านไปทำธุระก็จะพกพาพัดลมแบบ USB หรือพัดลมตัวใหญ่ติดตัวไปด้วย เนื่องจากทนอากาศที่ร้อนระอุเหมือนอยู่ใกล้เปลวเพลิงไม่ไหว บางส่วนก็พาครอบครัวพักผ่อนแช่น้ำตกแจ้ซ้อนที่อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน อ.เมืองปานเพื่อคลายร้อน ซึ่งเป็นสถานที่ที่เหมาะสมสำหรับคลายร้อน ในช่วงนี้ อากาศเย็นจากไอน้ำของน้ำตกนั่งพักผ่อนได้ทั้งวัน

ทางด้านนายชนาธิป เสมแย้ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ร่วมปฏิบัติการฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น ณ มิวเซียมลำปาง โดยมีสำนักงาน ปภ.ลำปาง ศูนย์ ปภ. เขต 10 ลำปาง เทศบาลนครลำปาง เทศบาลเมืองเขลางค์ และแขวงทางหลวงที่ 1 ร่วมในการดำเนินการในครั้งนี้ เพื่อเป็นการเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่พื้นที่ Save Zone และ Green Zone ดังกล่าว.

 

 

 

วินัย/ลำปาง รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *