#ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ระดมกำลังส่วนราชการและท้องถิ่น เข้าตรวจสอบเหตุน้ำกัดเซาะตลิ่งทรุดตัวหลายร้อยเมตรในพื้นที่อำเภอสันป่าตอง พร้อมสั่งการเร่งแก้ปัญหาโดยด่วนทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ระดมกำลังส่วนราชการและท้องถิ่น เข้าตรวจสอบเหตุน้ำกัดเซาะตลิ่งทรุดตัวหลายร้อยเมตรในพื้นที่อำเภอสันป่าตอง พร้อมสั่งการเร่งแก้ปัญหาโดยด่วนทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุตลิ่งทรุดตัว บริเวณบ้านสันควงคำ ตำบลท่าวังพร้าว อำเภอสันป่าตอง หลังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องในพื้นที่อำเภอสันป่าตองในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ตลิ่งบริเวณนั้ ซึ่งอยู่ริมแม่น้ำขาน ถูกน้ำกัดเซาะทรุดตัวเป็นทางยาวกว่า 350 เมตร และกินพื้นที่จากขอบตลิ่งเข้ามายังถนนถึง 30 เมตร นอกจากนี้ทำให้มีพื้นที่ของชาวบ้านหายไปกว่า 11 แปลง

เบื้องต้น นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ระดมสรรพกำลังจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคฯ สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองฯ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยฯ สำนักงานที่ดินฯ อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมลงพื้นที่เพื่อบูรณาการแก้ไขปัญหาร่วมกัน โดยได้ประสานขอให้กรมเจ้าท่าใช้เครื่องจักรปรับแต่งริมตลิ่งเพื่อเปลี่ยนทิศทางของลำน้ำให้อยู่ในทิศทางปกติ ขณะเดียวกันได้ให้สำนักงานที่ดินเข้ามาสำรวจวัดพื้นที่เพื่อคืนพื้นที่ให้กับชาวบ้านตามโฉนด และให้สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองตรวจสอบและจัดทำพนังกั้นน้ำป้องกันน้ำกัดเซาะ พร้อมให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นคอยดูแลปรับปรุงภูมิทัศน์คืนพื้นที่กับชาวบ้าน

ขณะที่อีกจุดหนึ่ง ที่ บริเวณริมลำน้ำแม่วาง ตำบลทุ่งสะโตก ซึ่งแต่เดิมเป็นพนังดิน ได้ถูกน้ำกัดเซาะทำให้ทรุดตัวลงยาวประมาณ 200 เมตร โดย ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการแก้ไขในระยะเร่งด่วน คือ ให้จัดทำพนังชั่วคราวเพื่อไม่ให้ดินถูกน้ำกัดเซาะเพิ่ม และให้โยธาธิการและผังเมืองเชียงใหม่เข้ามาจัดทำพนังกั้นน้ำแบบถาวร เพื่อป้องกันตลิ่งทรุดตัวในระยะยาว

โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เยี่ยมให้กำลังใจชาวบ้านที่ประสบอุทกภัยน้ำท่วมขังในพื้นที่บ้านทุ่งแป้ง ตำบลท่าวังพร้าว อำเภอสันป่าตอง พร้อมมอบถุงธารน้ำใจจากสภากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ จำนวน 102 ครัวเรือน เพื่อช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ของพี่น้องประชาชน.

********** นิวัตร ธาตุอินจันทร์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *