กาญจนบุรี ร้อนนี้มาไวนักท่องเที่ยงแห่กันมาไม่ขาดสาย ควงแขนมาเยือนน้ำตกจ๊อกกระดิ่น ตำบลปิล๊อก อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี

กาญจนบุรี ร้อนนี้มาไวนักท่องเที่ยงแห่กันมาไม่ขาดสาย ควงแขนมาเยือนน้ำตกจ๊อกกระดิ่น ตำบลปิล๊อก อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี

 

เฉลี่ยวันละเกือบพัน สร้างรายได้ในพื้นที่อย่างมหาศาล
วันที่ 4 มีนาคม 2567 ด้วยอุณหภูมิที่สูงของฤดูร้อนนี้ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ชาวต่างชาติ มาแบบหมู่คณะ คู่แฟนหนุ่มสาว ตลอดจนครอบครัว พาเหรดมาสัมผัสบรรยากาศกันอย่างต่อเนื่อง สร้างรายได้ให้กับพื้นที่อย่างมหาศาล ควงแขนเข้ามาเที่ยวน้ำตกลางหุบเขา ที่มีความสวยงามมาก มีน้ำตลอดทั้งปี มีเพียงชั้นเดียวความสูงประมาณ 34 เมตร กับน้ำตกจ๊อกกระดิ่น เป็นภาษาพม่า เป็นชื่อเพี้ยนมาจากคำเดิมว่า “ก๊อกกระด่าน” จ๊อก หรือ ก๊อก หมายถึง หิน และ กระดิ่น

หรือกระด่าน หมายถึง น้ำตก มีความหมายรวมกันว่า เป็นน้ำตกที่ไหลผ่านซอกหินผา มีแหล่งกำเนิดเป็นน้ำที่ผุดขึ้นจากภูเขาอีปู่ ตั้งอยู่ในพื้นที่เหมืองแร่ทังสเตนไหลผ่านหมู่บ้าน มีความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 727 เมตร มีระยะทางยาวประมาณ 5 กิโลเมตร บุคคลที่ได้เล่นน้ำตกแห่งนี้ เปรียบเหมือนได้อาบน้ำแร่ไปในตัว แอ่งน้ำตกมีน้ำเป็นสีฟ้าครามสวยงาม ความลึกสุดตรงกลางแอ่งน้ำ 3-4 เมตร


สำหรับประวัติน้ำตกจ๊อกกระดิ่นเป็นน้ำตกที่มีเพียงชั้นเดียว มีสายน้ำพวยพุ่งลงมาจากช่องเขาหน้าผาสูงประมาณ 30 เมตร ลงมายังแอ่งน้ำสีมรกตขนาดใหญ่เบื้องล่าง เป็นลานหินกรวด ที่มีลักษณะลาดกว้างเหมือนหาดทรายท่ามกลางหุบเขา เป็นน้ำตกที่เหมาะกับการเล่นน้ำ น้ำใสเย็น เป็นแอ่งลาด ไม่อันตราย เด็กๆ สามารถเล่นน้ำได้ มีน้ำตลอดทั้งปี เพราะมีต้นน้ำเป็นน้ำผุดจากเขาอีปู่ที่เคยเป็นเหมืองทังสเตนในอดีต ในหน้าแล้งอาจมีน้ำน้อย ส่วนหน้าฝน จะมีน้ำตกจากหน้าผาแรงมาก เมื่อตกลงสู่ลานด้านล่าง จะเห็นเป็นละอองน้ำกระจายไปไกล
น้ำตกที่สวยงามซ่อนกลางหุบเขา มีความสูง 34 เมตร แอ่งน้ำตรงกลางลึก 3-4 เมตร น้ำใสสีเขียวฟ้าน่าเล่น อาหารและน้ำดื่ม ไม่มีขาย มีขาย ณ ที่ทำการอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ห่างจาก น้ำตกจ๊อกกระดิ่น ประมาณ 5.6 กิโลเมตร มีข้อแนะนำว่าถนนทางเข้าน้ำตก เป็นถนนออฟโรดลูกรังหินลอย ขรุขระ รถเก๋งและรถโหลดไม่สามารถเข้าได้ ต้องใช้รถกระบะ หรือรถขับเคลื่อน 4 ล้อ เพราะ โดยเฉพาะช่วงหน้าฝน ควรใช้รถขับเคลื่อน 4 ล้อเท่านั้น เพราะเส้นทางเข้าสู่น้ำตกจะเป็นโคลนแฉะ ลื่น และเสี่ยงต่อการติดหล่มได้ ควรตรวจสภาพรถให้เรียบร้อยก่อนเดินทาง ยางรถยนต์ ควรมีดอกยางเกาะถนนประเภทออฟโรด ควรเติมน้ำมันให้เต็มถังก่อนขึ้นเขาในหน้าฝนทางออฟโรดเข้าน้ำตกมักแฉะ เป็นโคลน ควรเตรียมอุปกรณ์เสริม กรณีรถติดหล่ม หินกรวดบริเวณหน้าน้ำตกค่อนข้างคม ควรสวมใส่รองเท้าที่เหมาะสม หากเดินโดยไม่สวมรองเท้าควรใช้ความระมัดระวัง ในช่วงปลายฝน หรือหน้าฝน เส้นทางเดินเท้าเข้าไปยังตัวน้ำตก อาจมีทาก ควรเตรียมอุปกรณ์ป้องกันไปด้วย เช่นยากันทาก(เช่นสเปรย์ยี่ห้อ OFF กันได้ทั้งยุงและทาก) ถุงกันทาก หรือวิธีพื้นบ้านคือใช้ยาฉุน ยาเส้น ไส้ในบุหรี่ ปูนแดง หรือน้ำมันก๊าด อย่างใดอย่างหนึ่ง ผสมน้ำทาตามแขนขา เสื้อผ้า และถุงเท้าที่สวมใส่ ก็ช่วยได้ การเดินทางรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ควรเป็นรถที่มีแรงขับเคลื่อนพอสมควร น้ำตกจ๊อกกระดิ่นอยู่บนเส้นทางคดเคี้ยวขี้นเขาผ่านโค้งกว่า 300 โค้งเป็นเส้นเดียวกับการไปหมู่บ้านอีต่อง เหมืองปิล็อก แต่จะถึงก่อนบ้านอีต่อง 5 กม. จะมีป้ายทางเข้าอยู่ขวามือ ถนนลาดยางเข้าไปอีก 2.8 กม. รถที่เหมาะควรเป็นรถที่มีแรงขับเคลื่อนพอสมควร รถเก๋งไปได้แต่ไม่ควรนั่งเกิน 2 คนแต่ถ้าฝนตกถนนเปียกไม่แนะนำให้เข้าไป ขาไปไม่น่าห่วงแต่ตอนขากลับนี่แหละ เพราะมีช่วงถนนขึ้นทางชันอยู่ช่วงหนึ่ง

เกษร เสมจันทร์ กาญจนบุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *