สธ.ปทุมธานีเปิดโครงการขับเคลื่อนองค์กรและชุมชนรอบรู้ด้านสุขภาพ สู่การมีสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมที่ดีของประชาชน

D7100
D7100


ผู้สื่อข่าวรายงาย ณ.ห้องประชุมเอเวอร์กรีน ชั้น 5 โรงแรมเอเชีย แอร์พอร์ต ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี นพ.ภุชงค์ ไชยชิน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานีเป็นประธานการเปิดงานโครงการขับเคลื่อนองค์กรและชุมชนรอบรู้ด้านสุขภาพ สู่การมีสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมที่ดีของประชาชนจังหวัดปทุมธานี โดยมีภาครัฐและภาคเอกชนคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ บุคลากรองค์กรปกคลองส่วนท้องถิ่น เครือข่ายการดำเนินงานเมืองสุขภาพดี และแกนนำอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) รวมโครงการทั้งหมด 200 คน
นพ.ภุชงค์ ไชยชิน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่ากระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดให้ความรอบรู้สุขภาพ (Health Literacy) เป็นหนึ่งในประเด็นปฏิรูปประเทศด้านสาธารณสุขภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เพื่อการยกระดับด้านสุขภาพของประชาชน ด้านการพัฒนาและสร้างเสริมศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ ในการพัฒนาคนในทุกมิติและในทุกช่วงวัย มีวัตถุประสงค์ในการขับเคลื่อนองค์กรและชุมชนรอบรู้ด้านสุขภาพ ภาคีเครือข่ายมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการขับเคลื่อนเพื่อให้ประชาชนมีรอบรู้ด้านสุขภาพ และสร้างอนามัยสิ่งแวดล้อมที่ดีในการขับเคลื่อนงานต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในสังคมทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน อาทิ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถานประกอบการ เครือข่ายเมืองสุขภาพดี หน่วยบริการสาธารณสุขภาครัฐและเอกชน รวมทั้งความร่วมมือจากภาคประชาชน ในการสร้างชุมชนที่มีสุขภาพดี มีความรอบรู้ด้านสุขภาพในการดูแลสุขภาพของตนเอง และคนรอบข้างได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลระยะยาวต่อไป
โดยได้รับเกียรติวิทยากรจาก ศูนย์อนามัยที่ 4 สระบุรี ผู้อำนวยการกองสวัสดิการสังคมองค์การบริหารส่วนตำบลท่างาม จังหวัดสิงห์บุรี ผู้จัดการฝ่ายแรงงานสัมพันธ์ บริษัท ฟาบริเนท จำกัด (จังหวัดปทุมธานี) เพื่อสร้างการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการดำเนินงานสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพ ในการดำเนินการในพื้นที่หน่วยบริการสาธารณสุขทุกระดับ องค์กรปกคลองส่วนท้องถิ่น และสถานประกอบการโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อสร้างเสริมให้เกิดความรอบรู้ด้านสุขภาพให้กับประชาชนในจังหวัดปทุมธานี มีสุขภาพที่และยั่งยืน
และมีกิจกรรมสร้างเสริมการพัฒนาระบบสุขภาพปฐมภูมิและการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ(พชอ.) จังหวัดปทุมธานี เพื่อสร้างการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระบบสุขภาพปฐมภูมิและ      การพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ จังหวัดปทุมธานี ทั้ง 7 อำเภอ ซึ่งมีคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอและคณะทำงานทุกอำเภอ ตลอดจนภาคีเครือข่าย อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ในการร่วมดำเนินการตามประเด็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ มีกิจกรรมการนำเสนอผลงานเด่นในการดำเนินงานการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ และการจัดบูธนิทรรศการ เพื่อสร้างการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานระบบสุขภาพอำเภอที่เข้มแข็ง สามารถดูแลประชาชนแบบบูรณาการ ไม่ทอดทิ้งใครไว้ข้างหลัง
ขุนพล ไพโรจน์/รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *