ผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน เร่งติดตามผลการดำเนินงานของคณะกรรมการส่งเสริมการมีไฟฟ้าใช้ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน หลังประสบปัญหาระบบสายส่งแรงสูงจากเชียงใหม่มีปัญหากระทบเมืองแม่ฮ่องสอนอย่างหนัก

ผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน เร่งติดตามผลการดำเนินงานของคณะกรรมการส่งเสริมการมีไฟฟ้าใช้ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน หลังประสบปัญหาระบบสายส่งแรงสูงจากเชียงใหม่มีปัญหากระทบเมืองแม่ฮ่องสอนอย่างหนัก

เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2567 เวลา 10.30 น. ที่ ห้องประชุมขุนลุมประพาส ศาลากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอน อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการมีไฟฟ้าใช้ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ครั้งที่ 1/2567 เพื่อขับเคลื่อนผลการดำเนินงานให้เกิดเป็นรูปธรรม โดยมี นายบุญลือ ธรรมธรานุรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน หัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม

สำหรับการประชุมในครั้งนี้เพื่อการติดตามปัญหากระแสไฟฟ้าดับในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน จากเหตุการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่องส่งผลให้น้ำไหลหลาก ซึ่งรายงานผลการดำเนินงาน โดย การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) โรงไฟฟ้าพลังน้ำแม่สะงา และโรงไฟฟ้าพลังน้ำผาบ่อง และการติดตามสถานการณ์การมีไฟฟ้าใช้ จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งดำเนินการโดยสำนักงานพลังงานจังหวัดแม่ฮ่องสอน การดำเนินแผนการขยายเขตไฟฟ้า โดยการปักเสาพาดสาย และมีโครงการแผนงานมาร่องขยายเขต พลังงานทดแทนในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน และโครงการพัฒนาหมู่บ้านเพื่อความมั่นคงพื้นที่ชายแดนตามพระราชดำริ การดำเนินผลขยายเขตไฟฟ้า โดย การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งได้ดำเนินการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคาพร้อมระบบกักเก็บพลังงานตามแผนงานนำร่องขยายเขตไฟฟ้า บ้านเรือนที่ไม่มีไฟฟ้าใช้โดยพลังงานทดแทนในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 5 แห่ง ดังนี้
1.บ้านห้วยฮุง ต.ขุนยวม อ.ขุนยวม
2.บ้านเสาหิน ต.เสาหิน อ.แม่สะเรียง
3.บ้านสล่าเชียงตอง ต.เสาหิน อ.แม่สะเรียง
4.บ้านแม่ละมองใต้ ต.แม่ลาน้อย อ.แม่ลาน้อย
5.บ้านแม่สำเพ็งใต้ ต.แม่ลาน้อย อ.แม่ลาน้อย
ซึ่งดำเนินการโดย สำนักงานพลังงานจังหวัดแม่ฮ่องสอน นอกจากนั้นที่ประชุมยังได้พิจารณาแนวทางการขออนุญาตใช้พื้นที่บริเวณที่จะดำเนินการขยายเขตไฟฟ้าด้วยการปักเสาพาดสาย และระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งดำเนินการโดย สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน และ สำนักบริการพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง และการพิจารณาแผนการขยายเขตไฟฟ้าโดยระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ โดย สำนักงานพลังงานจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อให้ราษฎรมีไฟฟ้าใช้อย่างต่อเนื่อง

ทศพล / แม่ฮ่องสอน

#ติดตามข่าวได้ที่เว็บไซต์
#คมชัดAECTVออนไลน์
#ข่าวนครAECTVออนไลน์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *