จังหวัดแพร่ สถานการณ์น้ำยมล้นตลิ่งท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ และริมตลิ่ง โดยระดับ ณ ตัวเมืองแพร่ น้ำมีท่าทีลดลง โดยจังหวัดแพร่ให้ อปท. ที่ประสบภัย รับผิดชอบดูและพื้นที่

จังหวัดแพร่ สถานการณ์น้ำยมล้นตลิ่งท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ และริมตลิ่ง โดยระดับ ณ ตัวเมืองแพร่ น้ำมีท่าทีลดลง โดยจังหวัดแพร่ให้ อปท. ที่ประสบภัย รับผิดชอบดูและพื้นที่

 

จากสถานการณ์อุทกภัยน้ำยมล้นตลิ่ง ซึ่งได้มีการเฝ้าระวังกันมาตั้งแต่วันที่ 24 กันยายน 2567 และน้ำเริ่มล้นตลิ่งในเขตพื้นที่อำเภอเมืองแพร่ตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันที่ 24 กันยายน 2567 และระดับน้ำเพิ่มสุงขึ้นอย่างต่อเนื่อง มาจนกระทั่งสายๆ ของวันนี้(25ก.ย.67) เวลา 09.00 น. ที่สถานี Y.20 บ้านห้วยสัก อำเภอสอง จังหวัดแพร่ ระดับน้ำ 8.29 เมตร จากระดับตลิ่ง 8.10 เมตร ปริมาณน้ำ 746.55 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ขณะที่สถานี Y.1C บ้านน้ำโค้ง ตำบลป่าแมต (แมด) อำเภอเมืองแพร่ ระดับน้ำ 9.25 เมตร จากระดับตลิ่ง 8.20 เมตร ปริมาณน้ำ 1160.50 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มีแนวโน้มลดลง น้ำยังล้นตลิ่ง และที่สถานี Y.37 บ้านวังชิ้น ตำบลวังชิ้น อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ เวลา 07.00 น. ระดับน้ำ 10.61 เมตร จากระดับตลิ่ง 11.00 เมตร ปริมาณน้ำ 1222.30 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น
โดยน้ำในแม่น้ำยมได้ล้นตลิ่ง ไหลเข้าบ้านเรือนปแระชาชนที่อาศัยอยู่ที่ลุ่มต่ำ และริมตลิ่งติดแนวลำน้ำ เช่น พื้นที่ซอยข้างวัดสวรรค์นิเวศน์ บ้านใหม่หัวดง พื้นที่ตำบลทุ่งกวาว เชื่อมต่อตำบลในเวียง หรือเขตเทศบาลเมืองแพร่ ชุมชนเชตวัน และพื้นที่ตำบลป่าแมตบางส่วนของอำเภอเมืองแพร่ ได้รับผลกระทบ

 

 

 

ทั้งนี้ นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อุทกภัยจังหวัดแพร่ขึ้นที่ห้องประชุมจดหมายเหตุ ศาลากลางจังหวัดแพร่ และให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ประสบอุทกภัยดำเนินการตั้งศูนย์ช่วยเหลือ และให้การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัย

จากการประชุมหน่าวยงานที่เกี่ยวข้องในคืนของวันที่ 24 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา ที่ประชุมมีข้อสั่งการ จัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อุทกภัยจังหวัดแพร่ สร้างเครือข่ายการรายงานสถานการณ์ และประสานงานตลอด 24 ชั่วโมง เตรียมแผนรับสถานการณ์น้ำหลาก เร่งดำเนินการให้เครือข่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเตรียมความพร้อมของบุคลากร เครื่องจักร เครื่องมือ และอุปกรณ์ต่างๆ ขอความร่วมมือให้หน่วยกำลังในพื้นที่จัดตั้งหน่วยเฉพาะกิจ เตรียมความพร้อมออกให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัยในกรณีที่ได้รับการร้องขอ สำรวจพื้นที่เสี่ยงเพื่อเตรียมความพร้อมในการป้องกันและลดความสูญเสีย จากกรณีน้ำท่วมเฉียบพลัน ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ข่าวสาร/ข้อมูลสถานการณ์ ให้กับประชาชนในพื้นที่เสี่ยงและทุกพื้นที่ได้รับทราบ
ภาพ/ข่าว สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่

นางสาวสายรุ้งธรรมมี รายงาน
จังหวัดแพร่

ติดตามข่าวได้ที่เว็บไซต์
#คมชัด AEC TV ออนไลน์

#ข่าวนคร AEC TV ออนไลน์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *