จังหวัดแพร่ประชุมคณะทำงานส่งเสริมอาชีพและการตลาด ภายใต้คณะอนุกรรมการนโยบายที่ดินจังหวัดแพร่ ครั้งที่ 4 ประจำปีงบประมาณ 2567

จังหวัดแพร่ประชุมคณะทำงานส่งเสริมอาชีพและการตลาด ภายใต้คณะอนุกรรมการนโยบายที่ดินจังหวัดแพร่ ครั้งที่ 4 ประจำปีงบประมาณ 2567

 

 

วันที่ 24 กันยายน 2567 เวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุมสำนักงานสหกรณ์จังหวัดแพร่ นายคุณากร คชหิรัญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นประธานประชุมคณะทำงานส่งเสริมอาชีพและการตลาด ภายใต้คณะอนุกรรมการนโยบายที่ดินจังหวัดแพร่ (คทช.) ครั้งที่ 4 ประจำปีงบประมาณ 2567
โดยที่ประชุมได้มีวาระติดตามมติที่ประชุมครั้งก่อน คือการของบประมาณสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดเล็กในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลแม่ทราย อำเภอร้องกวาง และการแก้ไขปัญหาน้ำในการแปรรูปหน่อไม้ขององค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งแคล้ว อำเภอหนองม่วงไข่ ซึ่งทางสำนักงานสหกรณ์จังหวัดแพร่ ได้ดำเนินการจัดฝึกอบรมการพัฒนาหน่อไม้อัดปี๊บ ให้สามารถมีผลผลิตที่มีคุณภาพ โดยสามารถแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำในการทำหน่อไม้อัดปี๊บได้ หน่อไม้มีคุณภาพไม่เกิดการเน่าเสีย โดยทาง อบต ทุ่งแคล้ว

 

 

จะให้การสนับสนุนเครื่องมือในการปิดฝาภาชนะต่อไป
ด้านการส่งเสริมพัฒนาอาชีพและการตลาด ประกอบด้วย ด้านการพัฒนาที่ดิน โดยสถานีพัฒนาที่ดินแพร่ ได้ดำเนินการพัฒนาที่ดินแก่เกษตรกร ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่คำมี ตำบลไผ่โทน อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ประกอบด้วยการสาธิตการทำปุ๋ยหมัก พด 5 ตัน , สาธิตการทำน้ำหมักชีวภาพ 300 ลิตร , ผลิตจัดหาเมล็ดพันธุ์ปอเทือง 1 ตัน , ส่งเสริมพืชปุ๋ยสดปรับปรุงบำรุงดิน 125 ไร่ , สาธิตการปรับปรุงพื้นที่ดินกรด (โดโลไมท์) 25 ตัน , ส่งเสริมการปรับปรุงพื้นที่ดินกรด 50 ไร่ , บริการวิเคราะห์ดินให้คำแนะนำการจัดการดินน้ำพืช 21 ตัวอย่าง , ถ่ายทอดเทคโนโลยีการพัฒนาที่ดิน 21 ราย นอกจากนี้ยังดำเนินการในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่สาย-แม่ก่อน พื้นที่ตำบลบ้านกวาง อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ อีกด้วย
ด้านการจัดหาแหล่งน้ำ ซึ่งเป็นปัจจัยหลักในการพัฒนาพื้นที่และพัฒนาอาชีพ โดยที่ประชุมได้หารือและขอโควต้าการขุดบ่อน้ำขนาดเล็กของสถานีพัฒนาที่ดินแพร่ ในปีงบประมาณ 2569 ในพื้นที่พัฒนาของ คสช. จำนวน 20 บ่อ โดยให้ทางสำนักงานสหกรณ์จังหวัดแพร่ซึ่งเป็นฝ่ายเลขาคณะทำงานชุดนี้ไปตรวจสอบพื้นที่และวางโครงการในการพัฒนาแหล่งน้ำ ระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน เมื่อมีน้ำก็สามารถพัฒนาต่อยอดอาชีพอย่างอื่นได้ โดยให้ดูพื้นที่จริงว่าจะสามารถดำเนินการได้หรือไม่ สำหรับบ่อขนาดเล็กของสถานีพัฒนาที่ดินจังหวัดแพร่ในปีงบประมาณ 2569 มีเป้าหมายจำนวน 150 บ่อ โดยผู้ขอบ่อ ต้องมีเอกสารสิทธิ์ของที่ดิน และต้องช่วยสนับสนุนงบประมาณในการขุดจำนวน 2,500 บาท
สำนักงานสหกรณ์จังหวัดแพร่ได้รายงานการดำเนินกิจกรรมกับราษฎรในพื้นที่ คทช. ในพื้นที่ป่าแม่ก๋อน-ป่าแม่สาย จำนวน 256 ราย จากทั้งหมด 299 รายคิดเป็น 85.62% ในพื้นที่ป่าแม่คำมี จำนวน 111 ราย จากทั้งหมด 111 รายคิดเป็น 100% ในพื้นที่ป่าแม่ยาง จำนวน 106 รายจากทั้งหมด 106 รายคิดเป็น 100% ในพื้นที่ป่าแม่แฮด จำนวน 46 ราย จากทั้งหมด 46 รายคิดเป็น 100% นอกจากนี้ทางศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดแพร่ยังได้ร่วมปฏิบัติงานในคณะทำงาน โดยมีแผนงานโครงการบริหารจัดการทรัพยากรประมง จัดกิจกรรมผลิตและปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ โดยปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำรวมจำนวน 350,000 ตัว ในแหล่งน้ำ อ่างเก็บน้ำแม่หยวก อ่างเก็บน้ำแม่ยางหลวง และอ่างเก็บน้ำแม่ทราย พื้นที่อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ และอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำเกิ๋น ในพื้นที่ตำบลบ้านกวาง อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่

ภาพ/ข่าว สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่

นางสาวสายรุ้งธรรมมี รายงาน
จังหวัดแพร่

ติดตามข่าวได้ที่เว็บไซต์
#คมชัด AEC TV ออนไลน์

#ข่าวนคร AEC TV ออนไลน์

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *