ลำปาง-ชาวบ้านห้วยเรียน เร่งระดมทำความสะอาดบ้านเรือนและต้องการอุปกรณ์ทำความสะอาด เครื่องมือเครื่องใช้ หลังถูกพัดจมหายไปกับน้ำ

ลำปาง-ชาวบ้านห้วยเรียน เร่งระดมทำความสะอาดบ้านเรือนและต้องการอุปกรณ์ทำความสะอาด เครื่องมือเครื่องใช้ หลังถูกพัดจมหายไปกับน้ำ

 

 

 

 

เมื่อวันที่ 24 ก.ย.2567 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านห้วยเรียน ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ชาวบ้านกำลังทำความสะอาดบ้านของตัวเอง ตัดกิ่งไม้เศษสวะ และอุปกรณ์สิ่งของเครื่องใช้ไฟฟ้า ตู้เย็น ทีวี เสื้อผ้า ที่นอนที่เสียหายจากน้ำป่าไหลหลากท่วมหมู่บ้าน ไปทำความสะอาดและส่วนที่เสียทิ้งไป หลังเกิดเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลกท่วมหมู่บ้านเสียหายกว่า 90 หลังคาเรือน บาดเจ็บ 2 ราย เสียชีวิต 1 ราย

ชาวบ้านหัวเรียน กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหนักมากในรอบ 75 ปี ปกติก็จะมีน้ำท่วมเล็กน้อยจากน้ำล้นตลิ่งแต่ก็พอปริ่มๆ ไม่ไหลหลากท่วมหมู่บ้านมากขนาดนี้ ก็คิดว่าคงไม่มากเหมือนที่ผ่านมาจึงเก็บของใช้ เครื่องใช้ไฟฟ้า ตูเย็น เครื่องซัก ทีวีเก็บวางไว้บนโต๊ะ เก้าอี้ จนถูกน้ำท่วมเสียหายและไหลไปกับน้ำบ้านที่อยู่ริมตลิ่งระดับน้ำท่วมสูงเดือน 2 เมตรและมีทั้งท่อนไม้ท่อนซุงไหลมากับน้ำจนรั้วบ้านพังไปหลายหลัง

 

 

และวันนี้ชาวบ้านห้วยเรียนเร่งความสะอาดบ้าน ท่ามกลางสายฝนที่ยังตกมาโปรยปรายประกอบกับน้ำประปาที่ใช้ในการล้างทำความสะอาดไม่เพียงพอ และยังขาดอุปกรณ์เครื่องมือความสะอาดเนื่องจากจมหายไปกับน้ำทั้งหมดเหลือเพียงจอบและเสียม บางรายเหลือเสื้อผ้าที่ใส่นอนชุดเดียว ลูกหลานไม่มีเสื้อผ้า รองเท้าใส่ไปโรงเรียน

ปัจจุบันระดับน้ำลดลงปกติแล้ว ทิ้งไว้แต่ร่องรอยความเสียหาย ในการนี้ชาวบ้านห้วยเรียนขอความช่วยเหลือ สิ่งของเครื่องใช้ อุปกรณ์ทำความสะอาดเศษหิน ดินโคลน สายยางฉีดน้ำ น้ำยาความสะอาด เสื้อผ้า ชุดนักเรียน เครื่องที่นอน รวมทั้งอาหารการกิน และอื่นๆ เพราะชาวบ้านไม่มีอะไรเหลือแล้ว ผู้มีจิตศรัทธาติดต่อ นายสุพจน์ ผญบ.บ้านหัวเรียน โทร.088-5538733 นางลัดดา ผช.ผญบ.บ้านหัวเรียน โทร.093-3135945

ทั้งนี้เมื่อเวลา 02.00 น.วันที่ 23 ก.ย. 2567 ที่ผ่านมาได้มีฝนตกหนักบนดอยขุนตาล ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากท่วมบ้านปางปง-ปางทราย ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร จำนวน 100 หลังคาเรือน เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 1 ราย จากนั้นน้ำป่ามวลดังกล่าวได้ไหลลงสู่ลำน้ำแม่ตาลเอ่อล้นหมู่บ้าน แม่ตาลน้อย และบ้านห้วยเรียน ที่อยู่ริมทางน้ำดังกล่าว มวลน้ำไหลเชียวและแรงและมีปริม่ณมากทำให้ในหลายพื้นที่ของ อ.ห้างฉัตรได้รับผลกระทบ ในช่วงวันที่ 23-24 ก.ย.2567 นี้ พื้นที่ อ.ห้างฉัตร ได้รับผลกระทบ 4 ตำบล คือ ต.เวียงตาล ห้างฉัตร ปงยางคก และ ต.วอแก้ว รวม 22 หมู่บ้าน ชาวบ้านได้รับผลกระทบ 5,205 คน 1,900 ครัวเรือน บาดเจ็บ 5 ราย และเสียชีวิต 2 ราย.

วินัย/ลำปาง รายงาน.

ติดตามข่าวได้ที่เว็บไซต์
#คมชัด AEC TV ออนไลน์

#ข่าวนคร AEC TV ออนไลน์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *