จังหวัดกระบี่ชวนเที่ยวงาน “มนต์เสน่ห์หลาดใน เหนือคลอง ยลวิถีเมืองเก่ากระบี่” ณ ศาลเจ้าเฉ้งจุ้ยจ้อซู้ก๋ง ระหว่างวันที่ 11-15 กันยายน 2567

จังหวัดกระบี่ชวนเที่ยวงาน
“มนต์เสน่ห์หลาดใน เหนือคลอง ยลวิถีเมืองเก่ากระบี่” ณ ศาลเจ้าเฉ้งจุ้ยจ้อซู้ก๋ง
ระหว่างวันที่ 11-15 กันยายน 2567

วันที่ 11 กันยายน 2567
เวลา 18.00 น .
ณ ศาลเจ้าเฉ้งจุ้ยจ้อซู้ก๋ง
💢นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ประธานในพิธี ร่วมเปิดงาน “#มนต์เสน่ห์หลาดใน เหนือคลอง ยลวิถีเมืองเก่ากระบี่”
💢โดยมี นายสุรัตน์ จรณโยธิน ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกระบี่ กล่าวรายงาน พร้อมด้วย นายปองพล ซ้ายเส้ง นายกเทศมนตรีตําบลเหนือคลอง กล่าวต้อนรับ และร่วมกิจกรรมโดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้ประกอบการร่วมงาน จำนวนกว่า 100 ราย ณ ศาลเจ้าเฉ้งจุ้ยจ้อซู้ก๋ง ชุมชนตลาดในเหนือคลอง และแหล่งเมืองเก่าจังหวัดกระบี่
💢นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า ✅จังหวัดกระบี่ มีความหลากหลายของต้นทุนทางธรรมชาติและวัฒนธรรม มากด้วยทรัพยากรท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และมรดกทางวัฒนธรรมอันเก่าแก่ ผสมผสานการดำรงชีวิตของผู้คนในหลากหลายมิติ ที่ต่างเชื้อชาติ ต่างศาสนา และความเชื่อที่แตกต่างอย่างกลมกลืน มีเรื่องราวความเป็นมาอันทรงคุณค่า อีกทั้งมิตรไมตรีอันดีงามของผู้คน ดังคำขวัญประจำจังหวัดที่ว่า “#เมืองน่าอยู่ ผู้คนน่ารัก” ล้วนเป็นเสน่ห์ที่ดึงดูดและสร้างความประทับใจให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวเยี่ยมเยือนในพื้นที่จังหวัดกระบี่ และสามารถสร้างรายได้ด้านการท่องเที่ยวติดอันดับ 1 ใน 10 ของประเทศ
✅ด้วยเหตุนี้ จังหวัดกระบี่ ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนเมืองเก่าในกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการท่องเที่ยวชุมชนเมืองเก่ากระบี่ เพื่อนำสู่การเป็น Tourism Hub ของภาคใต้ตามแนวนโยบายของรัฐบาล และสอดคล้องหลัก 5 Must Do in Thailand จึงจัดงานเทศกาลท้องถิ่น “มนต์เสน่ห์หลาดใน เหนือคลอง ยลวิถีเมืองเก่ากระบี่” ภายใต้โครงการยกระดับและพัฒนาด้านการท่องเที่ยวคุณภาพสูงฝั่งอันดามัน (Premium Tourism Andaman)
✅ เชื่อมโยงแนวคิด Must Eat นำเสนออาหารประจำถิ่น ที่ต้องลิ้มลอง และ Must See ละลานตาวัฒนธรรม ชวนนักท่องเที่ยวสัมผัสเสน่ห์ชุมชน ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกระบี่เป็นผู้ดำเนินการโครงการ โดยบูรณาการการทำงานจากทุกภาคส่วนอย่างมีส่วนร่วม นับเป็นหนึ่งในโครงการที่ช่วยเสริมสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน การกระจายรายได้อย่างทั่วถึง รวมถึงการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวและการบริการกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน
การจัดโครงการดังกล่าว นอกจากช่วยเพิ่มโอกาสให้ผู้ประกอบการและผู้ที่เกี่ยวข้องในชุมชนได้ใช้ทรัพยากรในพื้นที่อย่างมีศักยภาพ และเกิดการเกื้อกูลกันของคนในชุมชน ยังสร้างพลังชุมชนให้เข้มแข็งและสามารถพึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืน ช่วยเสริมสร้างรายได้ให้กับชุมชนที่มากขึ้น นำมาซึ่งรายได้หมุนเวียนให้กับพื้นที่ และสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้กับจังหวัดกระบี่ โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากหลายภาคส่วน ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากทางจังหวัดกระบี่ และสมาคมร้านอาหารจังหวัดกระบี่ สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ ตลอดจนผู้ประกอบการอาหารที่วันนี้มาร่วมออกบูธทั้งสิ้น 100 ร้านค้า ซึ่งคาดว่า จะสามารถสร้างรายได้หมุนเวียนในจังหวัดและดึงดูดนักท่องเที่ยวมาที่กระบี่เพิ่มมากขึ้น
💢 นายสุรัตน์ จรณโยธิน ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า การจัดงาน “มนต์เสน่ห์หลาดใน เหนือคลอง ยลวิถีเมืองเก่ากระบี่” มุ่งเน้นประชาสัมพันธ์ชุมชนตลาดในเหนือคลอง และแหล่งเมืองเก่าจังหวัดกระบี่ให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมากขึ้น ซึ่งชุมชนตลาดในเหนือคลองนั้น ตั้งอยู่ที่อำเภอเหนือคลองในย่านที่เรียกว่า หลาดใน โดยอัตลักษณ์เป็นชุมชนชาวจีนเก่าแก่ที่เคยตั้งถิ่นฐาน ทำมาค้าขายมากว่า 3 ชั่วอายุคน และยังรักษาประเพณีและวัฒนธรรมแบบชาวจีนไว้
✅สำหรับไฮไลต์ในการจัดงานครั้งนี้ ได้นำผู้ประกอบการอาหารกว่า 100 ร้าน มาเสิร์ฟความหรอยแรงด้วยเมนูคาวหวานเฉพาะถิ่นถึงที่ อาทิ ขนมจีนเส้นสด ปลาหลุมพุก ไก่ทอด ขนมหม่อจี๋ ขนมผ่างเปี๊ยะ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ โอ้วเอ๋ว ขนมอาโป้ง เป็นต้น ภายในงานได้ออกแบบและตกแต่งสถานที่ด้วยการประดับประดาโคมจีนสีแดง สวยตระการตา เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสบรรยากาศเมืองเก่ากระบี่ที่ยังคงกลิ่นอายของวัฒนธรรมชาวจีน ร้อยเรียงเรื่องราววิถีชีวิต ความเป็นอยู่ของผู้คนหลาดใน ชุมชนตลาดในเหนือคลอง ตลอดจนได้ซึมซับไปกับพหุวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของชาวไทยพุทธ ชาวไทยมุสลิม และชาวไทยเชื้อสายจีน
✅นอกจากนี้ ยังมีการแสดงนิทรรศการกลางแจ้งเล่าเรื่องเมืองกระบี่ กิจกรรมสาธิตการทำอาหารจากร้านอาหารชื่อดังที่จะมาเผยเคล็ดลับความอร่อยเฉพาะถิ่น และการแสดงดนตรีสด ให้นักท่องเที่ยวได้เพลิดเพลินตลอดการจัดงาน
✅นักท่องเที่ยวสามารถเข้าร่วมงาน “มนต์เสน่ห์หลาดใน เหนือคลอง ยลวิถีเมืองเก่ากระบี่” ได้ตั้งแต่วันที่ 11 – 15 กันยายน 2567 ตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป ณ ศาลเจ้าเฉ้งจุ้ยจ้อซู้ก๋ง ชุมชนตลาดในเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ ติดตามรายละเอียดการจัดงาน “มนต์เสน่ห์หลาดใน เหนือคลอง ยลวิถีเมืองเก่ากระบี่” เพิ่มเติมได้ทาง Facebook Fanpage : สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกระบี่

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *