ลำปาง-เปิดโอกาสให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในพื้นที่ จ.ลำปาง และ จ.ตากเข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็น (EIA) สำหรับการก่อสร้างอาคารบังคับน้ำในแม่น้ำวัง

ลำปาง-เปิดโอกาสให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในพื้นที่ จ.ลำปาง และ จ.ตากเข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็น (EIA) สำหรับการก่อสร้างอาคารบังคับน้ำในแม่น้ำวัง

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 5 ก.ย.2567 ที่ จลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอเมืองลำปาง ชั้น 3 มีการประชุมปฐมนิเทศโครงการ โครงการขั้นการจัดทำแผนหลักฯ ในโครงการศึกษาความเหมาะสมและประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) สำหรับการก่อสร้างอาคารบังคับน้ำในแม่น้ำวัง จ.ลำปางและ จ.ตาก โดยมีนายพัชระ สิมะเสถียร รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานพิธีเปิด พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย หัวหน้าส่วนราชการระดับภูมิภาค จังหวัด อำเภอ ผู้บริหาร อปท.กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนจาก 5 อำเภอในพื้นที่ จ.ลำปาง ประกอบด้วย อ.วังเหนือ แจ้ห่ม เมืองลำปาง เกาะคา และ อ.สบปราบ

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเข้าใจในกระบวนการดำเนินงาน และการศึกษาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากโครงการดังกล่าว ทั้งนี้ยังเป็นการเปิดโอกาสให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในพื้นที่เข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็น โครงการ ขั้นตอนการจัดทำแผนหลักฯ เวทีที่ 1 โครงการศึกษาความเหมาะสมและประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างความเข้าใจในกระบวนการดำเนินงาน และการศึกษาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากโครงการดังกล่าว และเป็นการเปิดโอกาสให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในพื้นที่เข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็น

นายสุรชาติ มาลาศรี ผอ.สำนักบริหารโครงการ กรมชลประทาน เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพื้นที่ของกรมชลประทาน พบว่า แม่น้ำวังในเขต จ.ลำปาง และ จ.ตาก มีสภาพภูมิประเทศไม่เอื้ออำนวยในการพัฒนาเป็นอาคารบังคับน้ำประเภทอ่างเก็บน้ำได้ จึงจำเป็นต้องมีการศึกษาอาคารบังคับน้ำประเภทประตูระบายน้ำในแม่น้ำวัง เพื่อเป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการน้ำ ให้กับการใช้น้ำในกิจกรรมต่าง ๆ รวมถึงเป็นการป้องกันและบรรเทาปัญหาภัยแล้ง และอุทกภัย แต่เนื่องจากการก่อสร้างอาคารบังคับน้ำประเภทประตูระบายน้ำ เข้าข่ายต้องจัดทำรายงานประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ ยังอยู่ในพื้นที่ชุ่มน้ำลุ่มน้ำวัง ซึ่งเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำระดับชาติ จึงจัดอยู่ในประเภทและขนาดของโครงการที่ต้องจัดทำรายงานประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ตามมติคณะรัฐมนตรี 12 พ.ค. 2558.
วินัย/ลำปาง Cr.สปส.ลำปาง.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *