ลำปาง -พยากรณ์อากาศภาคเหนือมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมาจำเป็นที่จะต้องพร่องน้ำออกจากเขื่อนลงสู่แม่น้ำวัง

ลำปาง -พยากรณ์อากาศภาคเหนือมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมาจำเป็นที่จะต้องพร่องน้ำออกจากเขื่อนลงสู่แม่น้ำวัง

เมื่อวันที่ 31 ส.ค. 2567 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พื้นที่ จ.ลำปาง มีเมฆมากและมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ โดยปริมาณฝนสะสมสูงสุดวัดได้ 23.0 มม. ที่ บ้านผาลาด ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง 15.5 มม.ที่ บ้านแก่น ต.นายาง อ.สบปราบ 13.0 มม. ที่บ้านฮ่าง ต.วังแก้ว อ.วังเหนือ 12.5 มม.ที่บ้านขาม ต.หัวเมือง อ.เมืองปาน 9.0 มม.ที่บ้านแม่บวนใต้ ต.นาสัก อ.แม่เมาะ 9.0 มม.ที่บ้านทุ่งตอน ต.วังเงิน อ.แม่ทะ และวัดได้ 8.5 มม.ที่บ้านแม่เชียงรายบน ต.พระบาทวังตวง อ.แม่พริก

สำหรับสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 2 แห่งรวมปริมาณ 230.250 ล้าน ม³ คิดเป็น 83.27% เขื่อนกิ่วลม อ.เมืองลำปาง ปริมาณน้ำ 74.505 ล้าน ม³ คิดเป็น 70.14%ของความจุ
เขื่อนกิ่วคอหมา อ.แจ้ห่ม มีปริมาณน้ำ 155.745 ล้าน ม³ คิดเป็น 91.46%ของความจุ

นายพีระยุทธ์ เหมาะพิชัย ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา เปิดเผยว่า ในช่วงวันที่ 1-5 ก.ย. 2567 กรมอุตุนิยมวิทยา ได้รายงานพยากรณ์อากาศ ภาคเหนือมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคเหนือตอนล่าง โดยจะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60-70 ของพื้นที่และมีฝนตกหนักบางแห่ง ทางตอนล่างของภาค ในการนี้ทางโครงการฯได้มีการประกาศฉบับที่ 5/2567 ลงวันที่ 29 ส.ค.2567 ที่ผ่านมา แจ้งการระบายน้ำเขื่อนกิ่วคอหมาและเขื่อนกิ่วลมลงสู่แม่น้ำวัง เนื่องจากมีฝนตกหนัก พื้นที่ อ.วังเหนือและ อ.แจ้ห่ม มีน้ำป่าไหลหลากท่วมบ้านเรือนชาวบ้านและพื้นที่การเกษตร โดยมวลน้ำเหล่านี้จะไหลงสู่ เขื่อนกิ่วลม อ.เมืองลำปางและ เขื่อนกิ่วคอหมา อ.แจ้ห่ม ทำให้มีปริมาณน้ำมากขึ้น

โดยปัจจุบันเขื่อนกิ่วคอหมา สามารถรองรับน้ำได้ที่ระดับเก็บกักอีกประมาณ 21.93 ล้าน ลบ.ม. แต่จากการประเมินคาดว่าจะมีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนประมาณ 20-25 ล้าน ลบ.ม.ซึ่งทำให้น้ำเกินความจุการเก็บกักน้ำ จึงจำเป็นที่จะต้องพร่องน้ำออกจากเขื่อนกิ่วคอหมาลงแม่น้ำวัง ปริมาณตั้งแต่ 51-100 ลบ.ม./วินาที โดยปรับครั้งละ 5 ลบ.ม./วินาที ปัจจุบันระบายน้ำ 81 ลบ.ม./วินาที ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่การเกษตรบริเวณลุ่มต่ำสองฝั่งแม่น้ำวังท้ายเขื่อนกิ่วคอหมา พื้นที่ ต.แจ้ห่ม วิเชตรนคร ปงดอน และ ต.บ้านสา อ.แจ้ห่ม

ส่วนเขื่อนกิ่วลม ปรับเพิ่มการระบายตั้งแต่ 71-150 ลบ.ม./วินาที ปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 110 ลบ.ม./วินาทีโดยปรับครั้งละ 5 ลบ.ม./วินาที ซึ่งยังไม่มีผลกระทบต่อพื้นที่ด้านท้ายเขื่อนกิ่วลม และเขตเทศบาลเมืองลำปาง อีกทั้งมีฝนตกบริเวณเหนือเขื่อนกิ่วลมอย่างต่อเนื่อง จึงมีความจำเป็นที่ต้องระบายน้ำออกจากเขื่อนเพิ่มมากขึ้น จึงขอแจ้งให้ราษฎรที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำวังและที่ทำการเพาะปลูกบริเวณลุ่มต่ำริมตลิ่งอาจจะได้รับผลกระทบและหากมีการปรับแผนการระบายน้ำเพิ่มเติมจะได้ประกาศให้ทราบต่อไป.
วินัย/ลำปาง รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *