นราธิวาส-ศรชล.นราธิวาสบูรณาการหน่วยงานในพื้นที่ออกลาดตระเวนตรวจเข้มน่านน้ำทะเลฝั่งอ่าวไทยติดตามจัดระเบียบ และจับกุมเรือประมงที่กระทำผิดกฎหมาย  

 

นราธิวาส-ศรชล.นราธิวาสบูรณาการหน่วยงานในพื้นที่ออกลาดตระเวนตรวจเข้มน่านน้ำทะเลฝั่งอ่าวไทยติดตามจัดระเบียบ และจับกุมเรือประมงที่กระทำผิดกฎหมาย

 

 

วันที่ 20 สิงหาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าน.อ.กาจ บุญวิทยา รองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลจังหวัดนราธิวาส ได้บูรณาการร่วมกับหน่วยต่างๆ ซึ่งประกอบด้วย กรมประมงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมสวัสดิการคุ้มครองแรงงาน กรมเจ้าท่า ตำรวจน้ำ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 9 ปัตตานี (ศทช.9)กรมศุลกากร สำนักงานจัดหาจังหวัดนราธิวาส ทหารเรือ กอ.รมน. และ ไทยอาสาป้องกันชาติ(ทสปช.) โดยได้ปฏิบัติการเชิงรุก ตรวจเข้มน่านน้ำทะเลฝั่งอ่าวไทย ออกติดตามเรือ จัดระเบียบ และจับกุมเรือประมงที่กระทำผิดกฎหมาย

 

 

สนองตามแผนปฏิบัติ ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) อันเป็นการพัฒนาระบบในการแก้ไขปัญหาการทำประมงน่านน้ำไทย  ซึ่งได้เข้าทำการตรวจสอบเรือจำนวน 8 ลำ เป็นเรือประมงประเภท อวนลากคู่ ทั้งหมด 4 คู่ 8 ลำ
ประกอบด้วย อุดมสมบัติ 3 : ไทย 2 พม่า 8
อุดมสมบุติ 1 : ไทย 1 พม่า 2 ชัยมงคล 27 : ไทย 3 พม่า 7 ไทยประเสริฐ :ไทย 1 พม่า 1
เพชรมงคล 15 : ไทย 2 พม่า 8 เพชรมงคล 16 : ไทย 1 พม่า 1 ธารทิพย์ : ไทย 2 พม่า 8
ธารทิพย์ : ไทย 1 พม่า 2 รวมคนบุคคลกรประจำเรือ ทั้งหมด สัญชาติ ไทย 13 คน
สัญชาติ พม่า 37 คน

ทั้งนี้ในส่วนแผนการปฏิบัติในภาคพื้นทะเลได้ใช้เรือจำนวน 3 ลำ ประกอบด้วย เรือตำรวจน้ำ 531 เรือประมง 226 และเรือทรัพยากรธรรมชาติ เพื่อเข้าทำการตรวจค้น จัดระเบียบการทำประมงในน่านน้ำ จับกุมเรือประมงที่กระทำผิดกฎหมาย ตลอดจนการป้องกันควบคุมเรือประมงต่างชาติที่ลักลอบเข้ามาทำการประมงในน่านไทย ซึ่งการดำเนินการจะมีไปอย่างต่อเนื่อง ตามแผนการปฏิบัติที่เข้มข้นจริงจัง

ซึ่งจากการตรวจสอบเรือทั้ง 8 ลำ ไม่พบการกระทำผิดกฎหมายตาม พรก.ประมงหรือกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง และไม่พบการกระทำผิดที่เข้าข่ายการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน ตลอดจนเน้นย้ำให้ลูกเรือใส่ชูชีพทุกครั้งขณะปฏิบัติงานในเรือ เพื่อความปลอดภัยในการทำงาน ตลอดจนได้ชี้แจงให้ลูกเรือได้รับทราบถึงนโยบายของทางรัฐบาลและนโยบาย ของผู้บังคับบัญชาให้ทราบเกี่ยวมาตรการต่างๆเกี่ยวกับการทำประมงผิดกฎหมาย รวมถึงการกระทำผิดกฎหมายทางทะเลอื่นอีกด้วย

 

ฃ่าว/ซวกวรียา/จ.นราธิวาส

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *