ลำปาง -โรงไฟฟ้าแม่เมาะเครื่องที่ 8 กฟผ.แม่เมาะ ฝึกซ้อมแผนรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางรังสี เพื่อให้สามารถปฏิบัติได้จริงเมื่อเกิดเหตุการณ์

ลำปาง -โรงไฟฟ้าแม่เมาะเครื่องที่ 8 กฟผ.แม่เมาะ ฝึกซ้อมแผนรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางรังสี
เพื่อให้สามารถปฏิบัติได้จริงเมื่อเกิดเหตุการณ์

เมื่อวันที่ 20 ส.ค.2567 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แผนกเดินเครื่องกำจัดก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ 2 กองปฏิบัติการระบบกำจัดก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ฝ่ายการผลิตโรงไฟฟ้าแม่เมาะ จัดฝึกซ้อมแผนระดับ 2 ด้านรังสี เพื่อรักษาความมั่นคงปลอดภัยด้านรังสีและรองรับสถานการณ์ฉุกเฉิน เมื่อวันที่ผ่านมา โดยสมมุติเหตุการณ์วัตถุกัมมันตรังสี ในเครื่องวัด Density Meters อาคาร Absorber FGD โรงไฟฟ้าแม่เมาะ เครื่องที่ 8 (MM-T8) หลุดจากตำแหน่งติดตั้งและสูญหาย ซึ่งหน่วยงานฯ ได้แจ้งผู้เกี่ยวข้องให้รับทราบและอพยพคนออกนอกพื้นที่ตลอดจนจัดทีมค้นหาและกั้นพื้นที่เกิดเหตุ พร้อมจัดตั้งศูนย์บัญชาการภาวะฉุกเฉิน

โดยผู้บัญชาการเหตุฉุกเฉินได้สั่งการให้ตั้งทีมสนับสนุนร่วมค้นหาวัตถุกัมมันตรังสีฯ และแจ้งเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยด้านรังสีเข้าร่วมการค้นหา เมื่อพบวัตถุดังกล่าวทีมค้นหาได้วัดสารรังสีปนเปื้อน ก่อนนำทีมจากแผนกบำรุงรักษาไฟฟ้าและอุปกรณ์ควบคุมระบบกำจัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ฝ่ายบำรุงรักษาโรงไฟฟ้าแม่เมาะ เข้าเก็บกู้วัตถุกัมมันตรังสี และนำกลับไปติดตั้งยังตำแหน่งเดิม โดยมีนายทนงเดช ป้อกันทัง หน.แผนกเดินเครื่องกำจัดก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ 2 เป็นผู้ควบคุมเหตุฉุกเฉิน และมี น.ส.นิยดา เทพสุธา วิศวกรระดับ 10 กองปฏิบัติการระบบกำจัดก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ฝ่ายการผลิตโรงไฟฟ้าแม่เมาะ เป็นผู้บัญชาการเหตุฉุกเฉิน

หลังจากการฝึกซ้อมคณะได้สรุปผลการฝึกซ้อม โดยได้ให้ข้อเสนอแนะ อาทิ ภาพรวมของการฝึกซ้อมอยู่ในเกณฑ์ดีและเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ควรเพิ่มช่องทางการสื่อสารระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ครอบคลุม ปรับวิธีการวางตำแหน่งจุดจอดรถเพื่ออำนวยความสะดวกต่อการระงับเหตุและช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ ให้ผู้ปฏิบัติงานด้านรังสีติดเครื่องบันทึกรังสีประจำตัวบุคคลก่อนปฏิบัติงานทุกครั้งเพื่อความปลอดภัย โดยที่ประชุมรับทราบข้อเสนอแนะและจะนำไปปรับปรุงแก้ไขในการฝึกซ้อมครั้งต่อไป

ทั้งนี้การฝึกซ้อมแผนรองรับเหตุฉุกเฉินดังกล่าว เป็นการปฏิบัติตามกฎกระทรวงที่กำหนดมาตรฐานในการบริหารจัดการและดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับสารเคมีอันตราย พ.ศ. 2556 หมวด 9 เรื่องการควบคุมและปฏิบัติการกรณีมีเหตุฉุกเฉินที่ให้นายจ้างจัดทำแผนปฏิบัติการกรณีมีเหตุฉุกเฉินของสถานประกอบกิจการ ตามหลักเกณฑ์และวิธีที่อธิบดีประกาศกำหนดและเก็บแผนดังกล่าวไว้ ณ สถานประกอบกิจการพร้อมที่จะให้พนักงานตรวจสอบความปลอดภัย ตรวจสอบได้ ตลอดจนปรับปรุงแผนให้ทันสมัยและฝึกซ้อมตามแผนอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง โดยโรงไฟฟ้าแม่เมาะ กำหนดการฝึกซ้อมแผนดังกล่าวไว้ในบัญชีแผนฉุกเฉินและบัญชีการฟื้นฟูความต่อเนื่องทางธุรกิจประจำปี 2567.
วินัย/ลำปาง รายงาน.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *