#กระบี่ ” กระบี่รวมพลัง สร้างงาน สร้างอาชีพ”จัดโดย คณะกรรมาธิการการแรงงาน

#กระบี่ ” กระบี่รวมพลัง สร้างงาน สร้างอาชีพ”จัดโดย คณะกรรมาธิการการแรงงาน

วันที่ 18 สิงหาคม 2567
เวลา 9.00 น.
องค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่
นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ประธานคณะกรรมาธิการการแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการกระบี่รวมพลัง สร้างงาน สร้างอาชีพและบรรยายพิเศษ “การจ้างงาน การพัฒนาทักษะ การศึกษาให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ประกอบการและ ตลาดแรงงาน”
📌นายสมชาย หาญภักดีปฎิมา ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่กล่าวต้อนรับ นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้องประธานคณะกรรมาธิการการแรงงาน นายทวี สุระบาล กรรมาธิการที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ
นายกิตติ กิตติธรกุล โฆษกคณะกรรมาธิการ และคณะฯที่มาดำเนินการจัดกิจกรรม “กระบี่รวมพลัง สร้างงาน สร้างอาชีพ” พร้อมรายงานสถานการณ์แรงงานในจังหวัดกระบี่ว่า
✅จังหวัดกระบี่มี
ประชากร 15 ปี ขึ้นไป จำนวน 348,026 คน เป็นผู้อยู่ในกำลังแรงงาน 250,992 คน มีงานทำ 248,474 คน ผู้ว่างงาน 2,517 คน (อัตราการว่างงานร้อยละ 1) มีสถาน ประกอบการ 3,927 แห่ง ลูกจ้าง 46,238 คน มีผู้ประกันตนรวมทั้ง 3 มาตรา 95,154 คน
✅แยกเป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 จำนวน 45,937 คน ผู้ประกันตนมาตรา 39 จำนวน 6,377 คน ผู้ประกันตนมาตรา 40 จำนวน 42,640 คน มีแรงงานต่างด้าวทั้งสิ้น 14,746 คน
✅จังหวัดกระบี่มีทั้งภาคการท่องเที่ยว การเกษตรและอุตสาหกรรม สามารถสร้างรายได้ในแก่จังหวัด กระผมหวังว่าท่านซึ่งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของจังหวัดกระบี่และดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการการแรงงาน ซึ่งจะสามารถผลักดันสนับสนุน และดูแล การกิจด้านแรงงานให้จังหวัดกระบี่ได้มากยิ่งขึ้น
✅เพื่อให้แรงงานทั้งในระบบและนอกระบบของจังหวัดได้รับการดูแลและมีความเป็นอยู่ที่ดียิ่งยิ่งขึ้นไป และหวังว่าจังหวัดกระบี่คงจะได้รับโอกาสในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ของคณะกรรมาธิการแรงงานอีก
📌โดยมีนายนพดล นุ้ยจุ้ย ผู้บังคับบัญชากลุ่มงานคณะกรรมาธิการการแรงงาน สำนักกรรมาธิการ 3
สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวรายงานวัตถุประสงค์
✅ การจัดสัมมนาในวันนี้เป็นความร่วมมือจากหัวหน้าส่วนราชการกระทรวงแรงงานในจังหวัดกระบี่ โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือ ประชาชน ลูกจ้าง และแรงงานในพื้นที่จังหวัดกระบี่จำนวน 300 คน โดยมีวัตถุประสงค์คือ
1. เพื่อเป็นการสร้างความรู้ให้แก่ประชาชนและเพิ่มทางเลือกในการประกอบอาชีพ โดยส่งเสริมการมีงานทำให้แรงงานทุกช่วงวัยได้เตรียมความพร้อมการทำงานรองรับตลาดแรงงาน
2. เพื่อให้ผู้ใช้แรงงานได้เตรียมความพร้อมกับงานตรงกับความต้องการสถานประกอบการ
3. เพื่อให้แรงงาน ลูกจ้าง ได้รับทราบกฎหมายสำคัญที่เกี่ยวข้อง
📌โดยมีนางสาวมาลี ขวัญเจริญ แรงงานจังหวัดกระบี่และเจ้าหน้าที่ วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้เข้าร่วมสัมมนา กว่า 300 คนร่วมกิจกรรม
📌นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ประธานคณะกรรมาธิการการแรงงานประเทศไทยกำลังมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางประชากรครั้งสำคัญ คือการเริ่มเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ (Aging Society) โดยในปี 2578 จะเป็น “สังคมผู้สูงอายุระดับสุดยอด” (Super Aged society) ซึ่งทำให้มีประชากรวัยทำงานลดลง ส่งผลต่อความสอดคล้องระหว่างอุปสงค์และอุปทานของแรงงาน คือ อุปทานแรงงานลดลง ซึ่งสวนทางกับเศรษฐกิจยุคของการแข่งขันมีการขยายตัวและเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่องทำให้ความต้องการแรงงานมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น การจัดสัมมนาในวันนี้ เป็นโอกาสอันดี ที่ทุกคนจะได้รับความรู้กเพิ่มโอกาสให้ประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมายได้เข้าถึงบริการของรัฐ ได้เข้าถึงข้อมูลอาชีพ/ข้อมูลการศึกษาได้เปิดโลกทัศน์ด้านอาชีพ รู้สภาวะและแนวโน้มตลาดแรงงาน นำความรู้ที่ได้รับไปเผยแพร่ เพื่อให้เกิดการพัฒนาตนเอง เป็นการพัฒนาคนในทุกมิติ และทุกช่วงวัยให้สามารถประกอบอาชีพ/ทำงานหรือเลือกศึกษาต่อได้เหมาะสมกับความรู้ ความสามารถ มีรายได้ที่มั่นคง ยั่งยืนและมีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป

#อภิปรายกลุ่มหัวข้อ “กฎหมายแรงงาน การประกันสังคม และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน”โดย : วิทยากรจากหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานในจังหวัดกระบี่
✅1. นางสาวมาลี ขวัญเจริญ แรงงานจังหวัดกระบี่
2. นางวัชรี พงศ์นุรักษ์ นักวิชาการแรงงานชำนาญการพิเศษ สำนักงานจัดหางานจังหวัดกระบี่
3. นางสมพร ดวงแก้วผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 45 กระบี่
4. นายฉลาดวิทย์ ประเทืองมาศ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดกระบี่๕. นางสาวสุมณฑา พลคง ประกันสังคมจังหวัดกระบี่

#สำนักงานแรงงานจังหวัดกระบี่

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *