มจร.วัดไร่ขิง มอบประกาศนียบัตร คนต้นแบบ “มัคนายก รุ่นแรก”

มจร.วัดไร่ขิง มอบประกาศนียบัตร
คนต้นแบบ
“มัคนายก รุ่นแรก”

พระพรหมวัชรธีราจารย์, ศ.ดร. อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
เป็นประธานในพิธีมอบประกาศนียบัตร
หลักสูตร “การพัฒนาศักยภาพมัคนายกเพื่อเป็นผู้นำศาสนพิธีแห่งศรัทธา” รุ่นที่ ๑
ผู้ผ่านการพัฒนาศักยภาพผู้ปฏิบัติหน้าที่มัคนายกให้มีความรู้และความเข้าใจในหลักพระพุทธศาสนาที่เกี่ยวกับมงคลพิธีและอวมงคลพิธี สารัตถะธรรมที่แฝงอยู่ในงานพิธีกรรมต่างๆ ให้มีทักษะในการสื่อสารถ่ายทอดสาระสำคัญของศาสนพิธี สามารถออกแบบและบริหารจัดการงานศาสนพิธีได้อย่างเหมาะสมตามบริบทชุมชน และมีบุคลิกภาพน่าเชื่อถือและเสริมสร้างความมั่นคงของพระพุทธศาสนาทำให้เกิดความสัมพันธ์อันดีงามระหว่างวัดกับประชาชน
โดย พระมหาบุญเลิศ อินฺทปญฺโญ, ศ.ดร. กล่าวถวายรายงาน
และคุณนุชนภา รื่นอบเชย อดีตที่ปรึกษาด้านมาตรฐานการศึกษา ระดับ ๑๐ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ที่ปรึกษาโครงการฯ เข้าร่วมงาน
จากผลที่ได้ประเมินจากการฝึกปฏิบัติในพื้นและรับฟังข้อเสนอแนะ จากคลิปวีดีโอ มีเสียงสะท้อนจากผู้ใช้งานมัคนายกดังนี้
พระราชวชิรสุตาภรณ์เจ้าคณะจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า
“มัคนายกนำประกอบพิธีกรรมเมื่อก่อนก็ทำไปตามประเพณีที่ สืบๆ กันมา พอผ่านการอบรมหลักสูตรนี้แล้วเห็นเมื่อทำบุญวันพระที่ผ่านมามัคนายกมีการอธิบายปรัชญาธรรมที่สอดแทรกอยู่ขั้นตอนต่างๆของการประกอบพิธี คนมาทำบุญก็ได้รู้จุดมุ่งหมายของการประกอบพิธี เข้าถึงเข้าใจแก่นธรรมหลักคำสอนทางพระพุทธศาสนา”
พระศรีวิสุทธิวงศ์ รองเจ้าคณะจังหวัดนครปฐม ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า
“ปัจจุบันมัคนายกมีมาก ต่างคนต่างทำไปตามความรู้ความสามารถที่แตกต่างกัน ผิดบ้าง ถูกบ้าง ตามที่สังเกตเห็นแล้ว ผู้ผ่านการอบรมหลักสูตรนี้ สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างถูกต้อง ทั้งรูปแบบการจัดพิธีและศัพท์แสงที่ใช้มัคนายกรุ่น 1 นี้ จึงเป็นผู้นำพุทธศาสนิกชนให้ก้าวเดินสู่หนทางบุญกุศลที่เป็นเป้าหมายของพวกเราชาวพุทธ”
พระครูสิริปุญญาภิวัฒน์ เจ้าคณะอำเภอนครชัยศรี กล่าวเพิ่มเติมว่า มัคนายกที่ส่งมาอบรม กลับไปนำทำพิธีก็เห็นว่าเข้าใจพิธีกรรมต่างๆดีขึ้น การกล่าวนำคำถวายข้าวพระพุทธก็ถูกต้องชัดเจน มีบทกลอนและคติธรรมสอนใจคนที่มาทำบุญ การปฏิบัติตนก็สงบเสงี่ยมกว่าเก่า

อย่างไรก็ตาม งานพิธีฯ จัดขึ้น ณ ห้องประชุมใต้โดม อาคารเรียนรวมพระเทพศาสนาภิบาล
วิทยาลัยสงฆ์พุทธปัญญาศรีทวารวดี มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *