สุพรรณบุรีฮอร์ติอะกริเน็กซ์เอเชียลุยสุพรรณบุรีอัปเดตความรู้เกษตรแห่งอนาคต

สุพรรณบุรีฮอร์ติอะกริเน็กซ์เอเชียลุยสุพรรณบุรีอัปเดตความรู้เกษตรแห่งอนาคต

 

 

ฮอร์ติ อะกริ เน็กซ์ เอเชีย ลุยสุพรรณบุรี อัปเดตความรู้เกษตรแห่งอนาคต ลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม พร้อมเพิ่มผลผลิต ผ่านงานเสวนาและเยี่ยมชมเกษตรท้องถิ่นอย่างเจาะลึก
วีเอ็นยู เอเชีย แปซิฟิค ผู้จัดงาน Horti Agri Next Asia (ฮอร์ติ อะกริ เน็กซ์ เอเชีย) ลุยการประชาสัมพันธ์งานในตลาดท้องถิ่นของประเทศไทย ผ่านโครงการ HAN On The Move โดยจัดงานเสวนาและงานสัมมนาครั้งที่ 1 เริ่มที่ภาคกลาง ณ ศูนย์เรียนรู้วิถีชีวิตและจิตวิญญาณชาวนาไทย-นาเฮียใช้ จังหวัดสุพรรณบุรี วันที่ 6 ส.ค.2567 ในหัวข้อ “เกษตรแห่งอนาคต ลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม พร้อมเพิ่มผลผลิต” โดยมี รศ.ดร.ชเนษฎ์ ม้าลำพอง ภาควิชาพืชไร่นา คณะเกษตรกำแพงแสนหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จ.นครปฐม

 

นายสุกรรณ์ สังข์วรรณะ นายกสมาคมเกษตรปลอดภัย นายคงพัฒน์ ประสารทอง ผู้จัดการพัฒนาธุรกิจ TrueFarm ทรูดิจิทัลกรุ๊ป คุณดรุณี เอ็ดเวิร์ดส เลขาธิการมูลนิธิข้าวไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ฯ และคุณธนัท ทรงเมธากฤตย์ นักปฐพีวิทยา สถาบันวิจัยข้าวนานาชาติ เข้าร่วมงาน ซึ่งการจัดกิจกรรมครั้งนี้ มุ่งเน้นส่งเสริมความรู้จากผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม เพื่อถ่ายทอดและนำไปสู่การต่อยอดทางธุรกิจให้กับเกษตรกรไทย
คุณชนิดา คลาร์ค ผู้จัดการโครงการอาวุโส บริษัท วีเอ็นยู เอเชีย แปซิฟิค จำกัด กล่าวว่า สำหรับกิจกรรม HAN On The Move ครั้งที่ 1 ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมประชาสัมพันธ์ที่สำคัญที่มุ่งเน้นการเผยแพร่ความรู้จากผู้เชี่ยวชาญในหลายสาขาไปสู่เกษตรกร ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญและเป็นหัวใจหลักในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเกษตรไทย โดยต้องการให้มีผู้ร่วมออกงานแสดงสินค้า รวมถึงผู้เข้าร่วมชมงานจากประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น จากการจัดงานในครั้งที่ผ่านมาได้รับการตอบรับที่ดีจากเกษตรกรในท้องถิ่นที่สละเวลามาเข้าร่วมงานมากกว่า 130 ราย จากจังหวัดต่างๆในภาคกลางของไทยเพื่อสร้างคุณค่าและช่วยส่งเสริมการเกษตรไทยให้พัฒนาสืบไป
นายสุกรรณ์ สังข์วรรณะ นายกสมาคมเกษตรปลอดภัย กล่าวว่า “เกษตรกรต้องหมั่นศึกษาให้ความรู้ อัปเดตข่าวสารให้ทันยุคสมัยแล้วนำเอาความรู้ของนวัตกรรมมากลั่นเป็นความรู้สำหรับนาตัวเองซึ่งจะก่อให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน เพราะเกษตรกรรมเป็นเรื่องของความรู้ ความเข้าใจ และการรู้ตัวเอง เกษตรกรยุคใหม่ ลดแรงคน เพิ่มนวัตกรรม และสร้างผลผลิตที่มีคุณภาพได้มากขึ้นกว่าในอดีต ซึ่งจะทำให้ผู้คนได้บริโภคของที่ดีในราคาที่ไม่แพง”
นายคงพัฒน์ ประสารทอง ผู้จัดการพัฒนาธุรกิจ TrueFarm ทรูดิจิทัลกรุ๊ป กล่าวว่า “บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด โดยธุรกิจทรูฟาร์ม ผู้ให้บริการเทคโนโลยีด้านการเกษตร ร่วมเสวนาในประเด็นการเพิ่มผลผลิตด้วยปัญญาประดิษฐ์สำหรับเกษตรกร การเลือกใช้เทคโนโลยีต้องเริ่มจากเป้าหมายระยะยาวที่ต้องการ ซึ่งนวัตกรรมที่เข้ามาในภารการเกษตร ได้แก่ เทคโนโลยีระบบน้ำ เทคโนโลยีการควบคุมอุณหภูมิ การใช้ระบบอัจฉริยะควบคุม และเก็บรายงานผลผลิตของโรงเรือน ซึ่งมีทั้งภาคเกษตร ภาคปศุสัตว์ อาทิ ระบบติดตาม จัดการอย่างแม่นยำ สม่ำเสมอ และทั่วถึง ตลอดจนการเก็บข้อมูลเชิงลึก เพื่อควบคุม ป้องกันและคาดการณ์ ภัยพิบัติต่างๆ ในอนาคต เราเชื่อมั่นว่าการนำนวัตกรรมสมัยใหม่มาปรับใช้ จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อเกษตรกรรมไทย”
รศ.ดร.ชเนษฎ์ ม้าลำพอง ภาควิชาพืชไร่นา คณะเกษตรกำแพงแสน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน กล่าวว่า “ปัจจุบันโลกของเรากำลังเข้าสู่ช่วงปรับเปลี่ยนซึ่งส่งผลกระทบมากมายต่อระบบนิเวศน์และความยั่งยืน ไม่ว่าจะเป็นอุณหภูมิของโลกที่พุ่งสูงขึ้น ผลผลิตที่ลดลง จำนวนประชากรโลกที่ทวีคูณ ปริมาณน้ำที่ลดลง และการเปลี่ยนแปลงการผลิต ซึ่งส่งผลอย่างยิ่งต่อความมั่นคงทางอาหารโลก ซึ่งอุณหภูมิดังกล่าวส่งผลต่อการเจริญเติบโตของต้นข้าว เกษตรกรจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเรียนรู้เทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่มาเพื่อปรับปรุงพันธุ์พืช ดิน และสร้างสูตรสารอาหารในดินให้เหมาะสมกับพื้นที่ เช่นพันธุ์ข้าวประหยัดน้ำ การปรับปรุงพันธุ์ข้าวให้สามารถปลูกในสภาพไร่ (ข้าวแอโรบิค) พันธุ์ข้าวทนแล้ง การปลูกข้าวแบบเปียกสลับแห้ง (แกล้งข้าว) ข้าวทนน้ำท่วมฉับพลันที่มียีนส์ Sub1 เป็นต้น ซึ่งหากเกษตรกรเปิดรับเทคโนโลยีและนวัตกรรมดังกล่าวจะสามารถปรับตัวและอยู่รอดอย่างผู้ชนะอย่างแน่นอน”
สำหรับ HAN Asia เป็นงาน Hub Edition ของ Horti Agri Next ที่ออกแบบมาเพื่อตลาดเอเชียโดยเป็นงานจัดการแสดงสินค้าที่มีนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการเกษตร สำหรับพืชไร่และพืชสวน ที่ครอบคุลมตั้งแต่การคัดเลือกเมล็ดพันธุ์ ปรับปรุงหน้าดิน การดูแลรักษา บำรุง การเก็บเกี่ยวและจัดเก็บ จนเป็นผลผลิตที่นำออกสู่ตลาด และยังรวมไปถึงแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ของการเกษตรที่ยั่งยืน HAN Asia รวบรวมผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมและผู้เชี่ยวชาญจากทั่วเอเชียและทั่วโลก เข้าร่วมกับเราที่งาน HAN Asia เพื่อสำรวจแนวหน้าของอุตสาหกรรมพืชไร่ พืชสวนและการเกษตรของเอเชีย สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม เยี่ยมชมที่ www.hortiagrinext-asia.com
ส่วนผู้เข้าชมงานทั่วไปที่สนใจมาเข้าร่วมงาน Horti Agri Next Asia (ฮอร์ติ อะกริ เน็กซ์ เอเชีย) ซึ่งมีกำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 12-14 มีนาคม 2568 ณ อิมแพค เมืองทองธานี สามารถรวมตัวกันให้มากกว่า 7 คนขึ้นไป แล้วแจ้งความจำนงมาที่ฝ่ายสื่อสารการตลาด วีเอ็นยูฯ โทร. 02-1116611 ภายใน 31 ธันวาคม 2567 สามารถติดตามข่าวสารการจัดงานเพิ่มเติมได้ที่ www.hortiagrinext-asia.com หรือ Facebook @HortiAgriNextAsia เพื่อติดตามข่าวสารการจัดงานและเข้าร่วมกิจกรรมดีดีได้ตลอดทั้งปี หรือติดต่อฝ่ายสื่อสารการตลาด โทร. 02-1116611 ต่อ 330-331

 

 

ภัทรพล พรมพัก สุพรรณบุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *