แต่ละวัน…แต่ละเดย์….ในฤดูน้ำท่วม ตลาดสายลมจอย อ่วม เจอน้ำท่วม 2 รอบในหนึ่งวัน พ่อค้าแม่ค้าชาวอำเภอแม่สายเร่งอพยพคนขนย้ายสิ่งของ ปิดร้านค้าหนีน้ำป่าทะลักสมทบ

แต่ละวัน…แต่ละเดย์….ในฤดูน้ำท่วม

ตลาดสายลมจอย อ่วม เจอน้ำท่วม 2 รอบในหนึ่งวัน พ่อค้าแม่ค้าชาวอำเภอแม่สายเร่งอพยพคนขนย้ายสิ่งของ ปิดร้านค้าหนีน้ำป่าทะลักสมทบ

 

 

ศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานภาค 3 ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดเชียงราย เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2567 กรณีเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา น้ำจากลำน้ำสาย แม่น้ำพรมแดนไทย-เมียนมา ที่ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ไหลเอ่อเข้าท่วมพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำทั้งฝั่งไทยและฝั่งเมียนมา แต่ว่าช่วงสายๆ ระดับน้ำได้ลดลง ทำให้เทศบาลตำบลแม่สาย หน่วยทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้นำรถฉีดน้ำเข้าไปทำความสะอาดพื้นที่ในตลาดสายลมจอย

 

แต่หลังจากนั้นไม่นานน้ำจากลำน้ำสายก็ได้เอ่อเข้าท่วมอีกครั้ง โดยระดับน้ำสูงกว่าเมื่อตอนเช้า จุดวัดระดับน้ำที่ใต้สะพานวัดได้ประมาณ 5.80 เมตร ทำให้รถทุกขนาดไม่สามารถเข้าไปในตลาดสายลมจอยได้

ต่อมา ว่าที่ร้อยตรี ศราวุธ จันทวงค์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยฝ่ายปกครองอำเภอแม่สาย นายกเทศมนตรีตำบลแม่สาย ร่วมกันลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ระดับน้ำ และวางแผนการช่วยเหลือราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อน โดยเทศบาลตำบลแม่สาย ได้รายงานว่าน้ำที่ท่วมเป็นในลักษณะของน้ำป่า มาเร็วไปเร็ว ชาวบ้าน ร้านค้า ในพื้นที่ทราบดี เพราะเกิดขึ้นทุกปี ในพื้นที่ต้นน้ำของแม่น้ำสาย ขณะนี้ปริมาณฝนที่ตกได้ลดลงแล้ว แต่สาเหตุที่ทำให้ช่วงบ่ายวันนี้น้ำยังท่วมอยู่ สาเหตุน่าจะมาจากฝายกั้นน้ำในเมียนมาแตก ทำให้น้ำทะลักไหลลงมาไม่หยุด แต่เชื่้อว่าหลังฝนหยุดสถานการณ์น่าจะคลี่คลาย

ขณะที่ ชาว อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เฝ้าระวังน้ำท่วมแม่น้ำสายสูงถึงใต้สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 โดยที่ ตลาดท่าล้อ จ.ท่าขี้เหล็ก น้ำล้นพนังท่วมสูง

ตั้งแต่ช่วงเที่ยงน้ำป่าจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้านได้หลายหลากเอ่อล้นเข้าพื้นที่ตลาดสายลมจอยอีกครั้ง จนทำให้พ่อค้าแม่ค้า ชาวตลาดสายลมจอย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เร่งขนย้ายสินค้ารอบสอง และชุมชนหมู่บ้านติดลำน้ำสาย เร่งอพยพคน ขนของไว้บนที่สูง หนีน้ำป่าที่ไหลทะลัก

แม้จะมีความทุกข์จากน้ำที่ท่วมแต่ก็มีมุมของคนที่ต้องอยู่กับน้ำในฤดูฝน ชาวอำเภอแม่สายบางส่วนจับปลาบนถนนที่ถูกน้ำท่วมสูง เป็นเมนูเด็ดของครอบครัว

#เตรียมพร้อมเฝ้าระวัง เวลา 14.00 น. บ้านเรือนประชาชนชนที่อยู่ติดลำน้ำสาย ที่บ้านสายลมจอยประตูเหล็กต้านมวลน้ำไม่ไหว จนมีน้ำไหลหลากลงมา ไหลไปตามถนนตลาดสายลมจอย และยังไหลลงไปในลำเหมือง ที่กระจายไปตามชุมชนต่างๆทั่วพื้นที่ของ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย

ซึ่ง ระดับน้ำ เวลา 16.00 น.ยังเพิ่มขึ้น และฝนยังตกต่อเนื่องในพื้นที่ และต้นน้ำ

 

และ เวลา 17.09 น. มีการแจ้งสัญญาณเตือนระดับเหลือง ให้ประชาชนใกล้ลำน้ำสายได้รับทราบ นอกจากนี้ เทศบาลตำบลเวียงพางคำ สนับสนุนทรายและกระสอบ ให้ชาวบ้านสายลมจอย-ถ้ำผาจม ใช้อุดท่อระบาย และเทศบาลตำบลแม่สาย จัดเจ้าหน้าที่นำกระสอบทรายปิดป้องกันน้ำไหลเข้าตามตรอกซอกซอยชุมชนต่างๆ

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *