ททท.สำนักงานแม่ฮ่องสอน เปิดตัว “หุบเขาแห่งความสุข” เทศกาลที่มีความสุขสดชื่นที่สุดแห่งฤดูกาลกรีนซีซั่น Amazing Pai Retreat Festival 2024

ททท.สำนักงานแม่ฮ่องสอน เปิดตัว “หุบเขาแห่งความสุข” เทศกาลที่มีความสุขสดชื่นที่สุดแห่งฤดูกาลกรีนซีซั่น Amazing Pai Retreat Festival 2024

เข้าสู่ฤดูกาลกรีนซีซั่น (Green Season) บนความสุขของการเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดแม่ฮ่องสอน นอกจากนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสความชุ่มฉ่ำของห้วงฤดูฝนแล้ว ธรรมชาติที่สวยงามสมคำร่ำลือตามชื่อ “เมืองหมอกสามฤดู” ของสายหมอกที่กระจายอยู่ทั่วพื้นที่ตัดกับธรรมชาติของภูเขาสีเขียวชอุ่ม เป็นภาพที่งดงามถึงขนาดคนแม่ฮ่องสอนเองยังบอกว่า “ฤดูฝน” คือช่วงเวลาที่สวยที่สุดของจังหวัดแม่ฮ่องสอน และบนการเปลี่ยนผ่านโดยเฉพาะช่วงหลังโควิดและความเคร่งเครียดของการทำงาน ผู้คนต่างหันมาใส่ใจสุขภาพทั้งด้านร่างกายและจิตใจมากขึ้น และมีกิจกรรมทางการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพเกิดขึ้นมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “อำเภอปาย” ทำให้วิถีชีวิตของผู้คน นักท่องเที่ยว ต่างผสมผสานกันได้อย่างลงตัว คือที่มาของงาน Amazing Pai Retreat Festival 2024 ซึ่งในปีนี้ จัดขึ้นเป็นครั้งแรก ในวันที่ 3-4 สิงหาคม 2567 เวลา 08.00-18.00 น. ณ ภูริปาย วิลล่า อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน…

ในวันที่ 3 สิงหาคม 2567 เวลา 14.00 น. พิธีเปิดงานดังกล่าวนำโดย นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานกล่าวเปิดงานและให้การต้อนรับผู้เข้าร่วมงาน จัดโดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแม่ฮ่องสอน ร่วมกับ สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพจังหวัดแม่ฮ่องสอน ภูริปายวิลล่า ปายโยคะชาลา และปายรีพับบลิค เพื่อกระตุ้นให้เกิดกิจกรรมการท่องเที่ยวในช่วงกรีนซีซั่น ด้วยการนำเสนอความสุขผ่านกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า…จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวที่มีลักษณะทางกายภาพที่มีทัศนียภาพที่สวยงามและมีแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ อาทิ บ่อน้ำร้อนที่มีจำนวนมากเป็นอันดับ 2 ของภาคเหนือ และกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในกลุ่มผู้ประกอบการที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้กำหนดยุทธศาสตร์ทางการท่องเที่ยวโดยมุ่งเน้นนำเสนอการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพเป็นยุทธศาสตร์ ผ่าน 5R ได้แก่ 1) อากาศดี ของธรรมชาติที่งดงามโดยเฉพาะช่วงฤดูฝน แม่ฮ่องสอนถือเป็นแหล่งโอโซนชั้นดีเหมาะกับการฟอกปอดของทุกคน 2) อาหารดี จากวัตถุดิบธรรมชาติที่ปลูกตามรั้วผักสวนครัวกินได้ คือ วิถีส่วนใหญ่ของคนแม่ฮ่องสอน ที่ใช้วัตถุดิบท้องถิ่นเป็นส่วนประกอบส่วนใหญ่ของการปรุงอาหารและยังมีเมนูอาหารสุขภาพท้องถิ่นมากมายให้นักท่องเที่ยวได้ลิ้มลอง 3) อารามดี ของศิลปะวัฒนธรรมของชาวไทใหญ่และกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ กว่า 13 ชาติพันธุ์ผ่านวัดวาอารามและแบบสถาปัตยกรรมตามสถานที่พักและบ้านเรือนต่างๆ บนความแตกต่างของวิถีชีวิตที่ไม่เหมือนใคร 4) อารมณ์ดี บนความสุขของผู้คนที่มีอัธยาศัยไมตรีจิต ซึ่งแม่ฮ่องสอนเคยได้รับการจัดอันดับให้เป็นเมืองที่มีความสุขที่สุดในโลก และ 5) อายุวัฒนะดี จากองค์ประกอบที่กล่าวมา และบนความปลอดภัยของโครงสร้างพื้นฐานที่ทางจังหวัดแม่ฮ่องสอนมุ่งเน้นให้ผู้คนอาศัยอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขและปลอดภัยเพื่อให้คนมีอายุที่ยืนยาว และมีความสุขทุกช่วงเวลาในจังหวัดแม่ฮ่องสอน
ว่าที่ ร.ต. ภาณุวัฒน์ ขัดนาค ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า…ช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวของจังหวัดแม่ฮ่องสอน เดิมหลายๆ คนอาจเข้าใจว่ามีเพียงเฉพาะฤดูหนาว แต่ศักยภาพทางการท่องเที่ยวของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในช่วงฤดูฝน นับว่ามีแหล่งท่องเที่ยว กิจกรรมทางการท่องเที่ยวโดยเฉพาะการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ สอดรับกับพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวในปัจจุบันที่ต้องการประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วจนเกิดภาวะตึงเครียดได้ง่าย โดยเฉพาะกลุ่มผู้หญิง (กลุ่ม Lady) ซึ่งเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีรายได้สูง/ใช้จ่ายสูง ด้วยการนำเสนอการท่องเที่ยว ภายใต้โครงการ Relaxing Maehongson…แม่ฮ่องสอนผ่อนคลาย และมีแนวคิดในการจัดงานเทศกาลด้วยการส่งมอบประสบการณ์ทรงคุณค่า ในรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ด้วยกิจกรรมผ่อนคลาย/ระบายอารมณ์ เพื่อลดความตึงเครียดและความอัดอั้นภายในจิตใจ เติมเต็มความสุข สุขภาพดีจากอาหารถิ่นอายุวัฒนะ พร้อมขับเคลื่อนความสำเร็จด้วยสภาพแวดล้อมการทำงานที่ได้มาตรฐานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อำเภอปาย นอกจากมีธรรมชาติที่สวยงาม กิจกรรมด้านการผจญภัย เสน่ห์ของผู้คนที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติ และสีสันของถนนคนเดินยามค่ำคืน ที่สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก บนความเติบโตของวิถีชีวิตและผู้คนทั้งจากประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวผู้มาเยือน ต่างช่วยกันส่งเสริมให้เกิดทิศทางการท่องเที่ยวของอำเภอปายในมุมมองของการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ที่มุ่งเน้นความสุขจากข้างในสู่ภายนอก ก่อนอื่นผมขออธิบายคำว่า Retreat ให้ฟังสั้นๆก่อน คำนี้นั้นไม่ได้แปลว่าการบำบัดหรือรักษาตัวเองอย่างเดียว แต่เป็นการที่ตัวเรามาตามหาสิ่งดีๆ ที่สามารถช่วยให้เรารู้จักตัวเองมากขึ้นและมีความสุขมากขึ้น และเชื่อว่างาน Amazing Pai Retreat Festival 2024 นักท่องเที่ยวจะได้พบกิจกรรมมากมายที่ตอบโจทย์ความสุขในแง่มุมต่างๆ อย่างแท้จริง
นางสาวชนเขตต์ บุญญขันธ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า … ผู้ประกอบการในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีแนวโน้มเติบโตพัฒนาการสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่อำเภอปาย มีแนวโน้มการเติบโตของผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ แนวบำบัด/ฟื้นฟูจากธรรมชาติ อาทิ กิจกรรมโยคะ กิจกรรมดนตรีบำบัด กิจกรรมนวดรักษาบรรเทาอาหาร กิจกรรมเพ้นท์ผ้า กิจกรรมปั้นเซรามิค ฯลฯ และมีการรวมกลุ่มของนักท่องเที่ยวเพื่อร่วมกิจกรรมต่างๆ เหล่านี้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งงาน Amazing Pai Retreat Festival 2024 ถือเป็นการแสดงจุดยืนทางการท่องเที่ยวของจังหวัดแม่ฮ่องสอนในการช่วยตอกย้ำภาพลักษณ์ “แม่ฮ่องสอนผ่อนคลาย เหมาะกับความสุขในทุกกิจกรรม”
นายภูริ หิรัญพฤกษ์ เจ้าของภูริปาย วิลล่า กล่าวว่า….ภูริปาย วิลล่า มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่มีส่วนสำคัญในการเป็นสถานที่จัดงาน Amazing Pai Retreat Festival 2024 เพื่อมอบความสุขให้กับคนปายและนักท่องเที่ยวผู้มาเยือน บน “หุบเขาแห่งความสุข” แห่งนี้ และเชื่อว่าบรรยากาศ ทัศนียภาพของสถานที่แห่งนี้จะช่วยเติมเต็มความสุขในทุกกิจกรรมตลอดการจัดงานได้เป็นอย่างดี
นางสาวปิยะนุช ไชยวรรณา ครูโยคะ ปายโยคะ ชาล่า ผู้จัดงานกล่าวว่า … กิจกรรมภายในงาน แบ่งออกเป็น 2 ส่วนสำคัญ โซนกิจกรรม ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งมีกิจกรรมมากมาย อาทิ กิจกรรมดนตรีบำบัด Handpan Sound Healing กิจกรรมนวด รักษาบรรเทา อาการปวดเมื่อยตามร่างกาย กิจกรรมเพ้นท์ผ้าด้วยสีอะคริลิค
กิจกรรมเพ้นท์หิน กิจกรรมหมอดูไพ่ Tarot กิจกรรมย้อมผ้าลายใบไม้ กิจกรรมปั้นเซรามิค จำหน่ายสินค้าชุมชนในรูปแบบ Eco-Friendly ร้านอาหาร เครื่องดื่ม เมนูสุขภาพหลากหลาย การแสดงรำกิ่งกะหล่า การแสดงโยคะ สุริยะนมัสการ (รวมกลุ่ม) การแสดงรูปแบบ Solo และรูปแบบวงบรรเลง Handpan Sound Healing และโซนกิจกรรมที่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งเป็นกิจกรรมเกี่ยวกับโยคะคลาสต่างๆ ซึ่งมีครูกว่า 10 คน และมีคลาสให้เลือกกว่า 30 คลาส

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *