ลำปาง -นอภ.แม่พริกนำส่วนราชการ อปท.ร่วมพิธีทำบุญวันสถาปนาอำเภอแม่พริก ครบรอบ 66 ปี

ลำปาง -นอภ.แม่พริกนำส่วนราชการ อปท.ร่วมพิธีทำบุญวันสถาปนาอำเภอแม่พริก ครบรอบ 66 ปี

 

 

เมื่อวันที่ 23 ก.ค. 2567 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ ที่ว่าการอำเภอแม่พริก และศาลหลักเมืองอำเภอแม่พริก นายกองตรีปิยะวุฒิ พิทักษ์บริบาล นายอำเภอแม่พริก เป็นประธานในพิธีทำบุญวันสถาปนาอำเภอแม่พริก จ.ลำปาง เนื่องในวันครบรอบ 66 ปี ที่ยกฐานะจากกิ่งอำเภอแม่พริก เป็นอำเภอแม่พริก เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2501 ที่ผ่านมา โดยมีส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนชาว อ.แม่พริก เข้าร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์ พิธีทำบุญทอดผ้าป่าสามัคคี และประกอบพิธีสักการะศาลหลักเมืองอำเภอแม่พริก

 

 

โดยการจัดงานวันสถาปนาอำเภอแม่พริก ครบรอบ 66 ปึ ได้เริ่มมาตั้วแต่วันที่ 21 ก.ค. 2567 ที่ผ่านมา มีกิจกรรมวันแรก สวนสนุกสำหรับเด็กๆ เพื่อสร้างพัฒนาการเรียนรู้ และการแข่งขันกีฬา เพื่อต่อต้านยาเสพติดและส่งเสริมการออกกำลังกาย ตลอดจนการจำหน่ายสิ้นค้าราคาประหยัดและอาหารนานาชนิด พร้อมจัดกิจกรรมเดินพาเหรด กิจกรรม Kick Off การส่งเสริมการออกกำลังกายประชาชน และกิจกรรมการประกวดเต้นเข้าจังหวะของผู้สูงอายุในพื้น โดยมี นอภ.แม่พริก เป็นประธานในพิธีเปิดณ เวทีกลาง ลานอเนกประสงค์หน้าเทศบาลตำบลแม่พริก อ .แม่พริก จ.ลำปาง โดยงานจะมีระหว่างวันที่ 21- 27 ก.ค.2567 นี้

สำหรับ อ.แม่พริก จ.ลำปาง เดิมเป็นหมู่บ้านขึ้นกับ อ.บ้านตาก จ.ตาก มีการรวมด้วยกัน 3 หมู่บ้าน คือ บ้านแม่พริกลุ่ม แม่พริกบน และบ้านแม่เชียงราย ติดต่อกับเขต อ.เถิน จ.ลำปาง ต่อมาในปี พ.ศ. 2447 ทางราชการจึงได้โอน หมู่บ้านแม่พริกลุ่ม บ้านแม่พริกบนและบ้านแม่เชียงราย จาก อ.บ้านตาก จ.ตาก มาขึ้นกับ อ.เถิน จ.ลำปาง โดยถือเขตห้วยแม่เชียงรายและห้วยแม่ระวานเป็นเส้นแบ่งเขตและ ตั้งเป็นกิ่งอำเภอแม่พริกขึ้น โดยมีที่ทำการกิ่งอำเภอแม่พริก อยู่ที่บ้านแม่พริกลุ่ม ได้แบ่งเขตการปกครองออกเป็น 5 ตำบล คือ ต.แม่พริกลุ่ม แม่พริกบน ผาปัง แม่ปุ และ ต.น้ำดิบ

เมื่อปี พ.ศ. 2470 ได้ยุบ ต.แม่พริกบน รวมกับ ต.แม่พริกลุ่ม เรียกชื่อเป็นทางการใหม่ว่า “ตำบลแม่พริก” ต่อมาเมื่อปี พ.ศ. 2482 ได้ยุบ ต.น้ำดิบ ไปรวมกับ ต.แม่วะ อ.เถินและโอนบ้านแม่ตั๋ง บ้านท่าต้นแหนไปรวมกับ ต.แม่พริก โอนบ้านเกาะหัวช้าง บ้านตะฝั่งสูง บ้านน้ำลัด ไปรวมกับ ต.แม่ปุ และ ต.ผาปัง มีฐานะเป็นกิ่งอำเภอแม่พริก และได้รับการยกฐานะขึ้นเป็นอำเภอแม่พริก เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2501 ที่ว่าการอำเภอแม่พริก ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 5 ต.พระบาทวังตวง มีพื้นที่ทั้งหมด 538.921 ตร.กม.แบ่งเขตการปกครอง 4 ตำบล ได้แก่ ต.แม่พริก พระบาทวังตวง แม่ปุ และ ต.ผาปัง รวมประชากร (2564)ทั้งหมด 15,756 คน และมีคำขวัญ “สวนส้มเกลี้ยงลือไกล ถิ่นลำไยไร้สารพิษ ถ้ำน้ำผ่างามวิจิตร เมืองเศรษฐกิจชุมชน

 

.

วินัย/ลำปาง รายงาน/Cr.อ.แม่พริก

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *