ลำปาง-ชาวบ้าน ต.ท่าผา อ.เกาะคา ร้องเรียนตรวจสอบโครงการก่อสร้างระบบกระจายน้ำ ด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ของกรมทรัพยากรน้ำ ที่รุกล้ำที่ดินโฉนดของชาวบ้าน

ลำปาง-ชาวบ้าน ต.ท่าผา อ.เกาะคา ร้องเรียนตรวจสอบโครงการก่อสร้างระบบกระจายน้ำ ด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ของกรมทรัพยากรน้ำ ที่รุกล้ำที่ดินโฉนดของชาวบ้าน

 

 

 

 

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.2567 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระอาจารย์สาธิต ธีรปญฺโญ ผู้อำนวยการสถาบันธรรมาภิวัฒน์และ เลขานุการอนุกรรมการสิทธิมนุษยชน สิทธิชุมชน ความเหลื่อมล้ำและความเป็นธรรม มูลนิธิโพธิยาลัย และนางสายลา เจ๊ะไบร์ องค์กรสมาชิกสภาผู้บริโภค ลงพื้นที่บ้านนางแตน ต.ท่าผา อ.เกาะคา จ.ลำปาง หลังได้รับเรื่องร้องเรียนจากตัวแทนชาวบ้าน จำนวน 10 คน ที่ได้รับผลกระทบจากการวางท่อน้ำโครงการก่อสร้างระบบกระจายน้ำ ด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ลำน้ำแม่ยาวสนับสนุนการเกษตรแปลงใหญ่ หมู่ 1,2,3,4,10,11 ต.เกาะคา ต.ท่าผา อ.เกาะคา จ.ลำปาง ของกรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่รุกล้ำที่ดินโฉนดของชาวบ้านโดยไม่ได้แจ้งให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบทราบ

เบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่ามีการปักเสาและมีการตัดถนนคอนกรีตเป็นแนววางท่อน้ำที่ไม่กระทบกับประชาชนอยู่ก่อนแล้ว แต่ระหว่างก่อสร้างไม่ได้ทำตามแนวที่วางไว้ กลับไปวางท่อรุกล้ำเข้าไปในที่โฉนดของประชาชน ทำให้ประชาชนได้รับความเสียหายจากโครงการของรัฐ

ดังนั้น ในเบื้องต้นชาวบ้านจะทำหนังสือร้องเรียนเรื่องดังกล่าว ไปยังประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คณะกรรมาธิการที่ดินทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร

 

 

 

ให้ลงมาตรวจสอบและให้นำท่อน้ำที่รุกล้ำที่ดินโฉนดของชาวบ้านกลับขึ้นมาอยู่ตามแนวที่เคยวางไว้ และหากตรวจพบว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายเพราะกระทบประชาชนเจ้าของที่ดินที่มีโฉนดก็จะมีการร้องทุกกล่าวโทษเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการนี้ทั้งหมด

 

.

วินัย/ลำปาง รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *